Với xe mới, hầu hết những bộ lốp được trang bị theo xe là loại lốp thường, có giá thành rẻ. Độ bền của loại lốp này cũng chỉ ở mức vừa phải, bề mặt nhanh chóng bị chai cứng và làm giảm độ bám đường.
Khi đã sử dụng xe tầm khoảng 10.000 – 15.000 km hoặc có thể ít hơn, các bố nên thay thế một bộ lốp khác để an toàn và ổn định hơn khi điều khiển. Vài loại lốp dưới đây sẽ đáp ứng khá đầy đủ về những nhu cầu phổ thông, các bố có thể cân nhắc lựa chọn khi cần thay lốp mới.
Michelin Pilot Street
Mẫu lốp này mình thấy được khá nhiều bố lựa chọn, một phần là nhờ vào độ thông dụng – được bán ở nhiều cửa hàng, một phần là đáp ứng vừa đủ nhu cầu phổ thông trong tầm giá.
Pilot Street được Michelin định hình là loại lốp dành riêng cho các dòng xe phổ thông, có công suất không quá mạnh và ít hoạt động ở tốc độ quá nhanh, thiết kế gai lốp được lấy cảm hứng từ mẫu Pilot Road 2.
Mình cũng đã có những trải nghiệm với dòng lốp này trên cả Winner 150 và Exciter 150, nhận thấy ở điều kiện mặt đường khô, trời nắng, Pilot Street bám đường khá tốt, còn khi trời mưa và ôm cua nhẹ hay phanh hơi gấp sẽ có cảm giác lốp xe trượt nhẹ.
Mặc dù độ bám đường không phải ở mức quá tốt nhưng bù lại Pilot Street vẫn được lựa chọn vì có độ bền cao.
Michelin Pilot Street đang được bán ở Việt Nam với 3 tùy chọn kích thước mâm là 14, 16 và 17 inch, kích thước lốp cũng khá đầy đủ cho các dòng xe phổ thông. Mức giá dao động từ 500.000 đồng đến 1,4 triệu đồng.
Dunlop TT902
Nếu như mức giá của Michelin Pilot Street khá cao thì một lựa chọn khác cho các bố cân nhắc đó là Dunlop TT902. Dòng lốp này cũng hướng đến độ bền hơn độ bám đường nên TT902 sẽ phù hợp với các bố cần một loại lốp có thể sử dụng lâu, không quan tâm quá nhiều đến khả năng vận hành.
Khác với Michelin, dòng lốp này có thiết kế lốp trước/sau khác nhau nên các bố cũng cần lưu ý khi thay lốp. Lốp trước sẽ có một rãnh dọc ở giữa, trong khi lốp sau không có.
Tại Việt Nam, nhược điểm lớn nhất Dunlop TT902 là chỉ có cỡ mâm 17 inch với kích thước 70/90-130/70, thường chỉ phù hợp với mẫu xe côn tay phổ thông, với mức giá 500.000-850.000 đồng.
Yokohama Ninja
Một dòng lốp cũng khá tốt nhưng ít được biết đến, Yokohama Ninja là dòng lốp được đánh giá cao về độ bám đường trong cùng tầm giá.
Ở điều kiện trời mưa hay đường ướt, lốp Ninja cho cảm giác lái chắc chắn và bám đường tốt hơn Dunlop TT902 hay Micheln Pilot Street. Bù lại, tuổi thọ của dòng lốp này khá thấp và dễ bị “ăn đinh” do bề mặt lốp khá mềm.
Khác với Dunlop TT902, kích thước phù hợp của Yokohama Ninja có thêm 2 cỡ mâm 14 inch và 16 inch. Tuy nhiên kích thước lốp ở cỡ mâm 17 inch khá ít, dao động 70/90-120/70. Mức giá cho kích thước lốp 70/90-17 là 420.000 đồng cho, trong khi lốp 120/70-17 có giá 800.000 đồng.
Pirelli Diablo Rosso Sport
Mẫu lốp này mình đánh giá khá tốt trong phân khúc phổ thông, về cả độ bám đường và độ bền cũng ổn. Xuất hiện ở Việt Nam chỉ mới khoảng 2 năm nhưng được nhiều bố sử dụng cho mục đích chạy xe tốc độ cao hay thường ôm cua, tập luyện trong sân đua.
Khác với hầu hết lốp xe phổ thông trên thị trường, Diablo Rosso Sport có thiết kế đỉnh nhọn, bề mặt lốp bám đường nên cho khả năng vào cua khá ổn định. Tuy nhiên, những lần thử với áp lực cao hơn thì độ phản hồi của lốp lên tay lái chưa thật sự xuất sắc.
Diablo Rosso Sport được bán tại Việt Nam có giá cao hơn các dòng lốp trên đôi chút, với 2 cỡ mâm là 14 inch và 17 inch, kích cỡ lốp trải dài từ 70/90 đến 130/70. Mức giá dao động cho cỡ mâm 17 inch là 550.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng.