Xe tay ga đang dần trở nên phổ biến và là lựa chọn của nhiều bạn trẻ, không chỉ vì tính tiện dụng mà sang trọng, công nghệ cũng được trang bị ngày một nhiều hơn.
Nhưng dòng xe nào cũng sẽ có những ưu điểm khuyết điểm riêng cả, ngoài những mặt nổi trên thì xe tay ga vẫn có những điểm yếu mà người dùng buộc phải chấp nhận.
1. Chi phí tốn kém
Một chiếc xe tay ga có thể đáp ứng đủ cho anh em nhu cầu đa dụng thường có giá khá cao, hơn nhiều các dòng xe côn tay hay xe số.
Tuy nhiên, khoảng đó chỉ chiếm một phần trong suốt quá trình sử dụng xe, còn lại là chi phí vận hành, bảo dưỡng hay thay thế.
Hầu hết những phụ tùng trên xe tay ga thường có giá đắt hơn nhiều so với xe số, chưa kể nếu như sử dụng trong điều kiện quá khắc nghiệt rất dễ hỏng hóc, tốn thêm một khoảng để sửa chữa.
2. Tốn xăng hơn
Nhìn vào thông số kỹ thuật, anh em có thể thấy những mẫu xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu ngang với xe côn tay. Nhưng đó chỉ là lý thuyết và trong điều kiện lý tưởng không ổ gà, ít gió, không leo dốc.
Trên thực tế, xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu lớn hơn nhiều. Đặc điểm của xe ga là truyền động bằng hộp số vô cấp và dây đai, nên khi tăng, giảm tốc độ đột ngột, chiếc xe sẽ “ngốn” rất nhiều nhiên liệu.
Trừ một số dòng siêu tiết kiệm xăng hiện nay được các hãng xe áp dụng thì hầu hết những xe tay ga còn lại đều hao xăng hơn. Tất nhiên, xe tiết kiệm xăng sẽ bù lại khả năng vận hành rất chán, tốc độ không nhanh được.
3. Nhanh xuống máy
Mặc dù động cơ của xe tay ga hiện nay cũng đã có nhiều cải tiến cũng như công nghệ được áp dụng, nhưng cơ bản cấu tạo máy móc của dòng xe này chắc chắn sẽ không bền bỉ bằng xe côn tay hay xe số được.
Phần nữa, vì đường kính bánh nhỏ nên để đạt được tốc độ tương đương so với các dòng xe bánh lớn thì xe tay ga phải có vòng quay lớn hơn, cũng khiến cho máy móc nhanh tã hơn do ma sát.
Một điều quan trọng là rất nhiều anh em, đặc biệt là các chị gái thường hay quên thay nhớt, khiến cho quá trình bôi trơn, chống ăn mòn, làm sạch chi tiết máy không được đảm bảo.
Điều này chắc chắn sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ, vận hành kém và có những hỏng hóc.
4. Nhiều đặc điểm kém an toàn
Điều này là hiển nhiên vì thiết kế của xe tay ga vốn dĩ chỉ phù hợp chạy trong đô thị, việc sử dụng ở những điều kiện khác như chạy đường trường tốc độ cao hay địa hình chắc chắn sẽ có nhiều mặt hạn chế.
Giảm xóc trước ngắn cộng với đường kính lốp nhỏ nên khi phanh dễ bị té ngã. Phần trọng tâm không được tối ưu để tạo ra tư thế lái ôm chắc xe, dễ bị mất cân bằng khi ôm cua hay thiếu ổn định khi chạy nhanh.
Bốn khuyết điểm trên sẽ cảm nhận rõ nhất khi anh em có tần suất sử dụng xe nhiều cũng như vận hành trong nhiều điều kiện đường khác nhau.
Nhưng nếu đã chơi thì vẫn chấp nhận được, biết được điểm yếu thì sẽ có cách khắc phục và điều khiển xe được tốt hơn,