Cũng giống các bộ phận khác trong máy móc, bộ ly hợp cũng có độ bền và tuổi thọ sử dụng.
Trong sổ tay kèm theo, những chiếc xe phổ thông thường được khuyến cáo nên kiểm tra tình trạng ly hợp sau mỗi 12.000 km hoặc 12 tháng. Trên thực tế, nếu các bố biết cách chạy đúng, bộ ly hợp phải tới hơn 40.000 km mới có dấu hiệu hỏng hóc.
Ngoài duy trì hoạt động của động cơ, việc kiểm tra còn nhằm xác định tình trạng của lớp lót (lá sắt), lá bố bên trong.
Khi tình trạng lớp lót ly hợp bắt đầu mòn, một số dấu hiệu mà các bố có thể cảm nhận trực tiếp được sau đây:
1. Động cơ tăng tốc yếu
Khi ly hợp bị mòn, công suất sẽ không được phát huy tối đa. Kết quả là động cơ xe máy cảm thấy không phản hồi ở mỗi vị trí bánh răng.
Các bố sẽ nhận ra mỗi khi tăng tốc, xe không còn còn bốc như trước nữa, tốc độ sẽ chậm đi trông thấy.
2. Khớp nối trượt
Các cấp số khó chuyển qua lại hoặc khó về số mo (N) cũng là dấu hiệu cho thấy lớp lót hoặc lá bố đã mòn.
Ngoài ra, khi xe đang chạy, các bố có thể cảm nhận được mỗi khi vô số, lên ga một hồi thì xe mới di chuyển theo. Điều này là do mất độ bám giữa các lớp lót vì đã quá mòn.
3. Động cơ nóng lên nhanh chóng
Khi lá bố đã mòn, giữa các lớp lót sẽ cọ xát với nhau thường xuyên hơn và gây ra nhiệt. Ngoài ra, nhiệt cũng có thể được tạo ra do động cơ luôn hoạt động ở vòng tua RPM cao.
Ví dụ: Trong điều kiện bình thường, động cơ hoạt động ở vòng tua 5000 vòng/phút để đạt tốc độ 60 km/giờ.
Nhưng khi ly hợp bị mòn, động cơ phải quay với tốc độ 7000 vòng/phút mới đạt được tốc độ đó.
Nếu các bố đã nhận ra một hoặc cả ba triệu chứng này, hãy ngay lập tức tiến hành kiểm tra và sửa chữa để kịp thời bảo quản cho chiếc xe, tránh những hư hao nặng hơn nhé!
Nguồn: Astra Honda