Chắc anh em sẽ hay được nghe nói hoặc bắt gặp các từ như: hệ dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, dẫn động 4 bánh, dẫn động tất cả các bánh.
Các thuật ngữ trên đều nói về hệ dẫn động của một chiếc xe hơi để để truyền sức mạnh từ bánh xe xuống mặt đường.
2WD
Đây là hệ dẫn động phổ biến nhất trên xe hơi để ám chỉ chung các xe sẽ chạy 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau.
Xe chạy 2 bánh trước sẽ viết tắt là FWD (Front-Wheel Drive) còn xe chạy 2 bánh sau sẽ viết tắt là RWD (Rear-wheel drive).
Xe chạy 2 bánh trước là thông dụng nhất trên các xe hơi phổ thông, bình dân.
Xe chạy 2 bánh sau chỉ xuất hiện trên các mẫu xe thể thao, thường thấy nhất là trên xe BMW.
Ưu điểm của xe sử dụng 2WD là tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí sản xuất và trọng lượng xe.
Nhược điểm của 2WD là dễ bị sa lầy, trơn trượt khi đi trời mưa, sình lầy hay địa hình xấu.
4WD
Đây là hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian hay còn có ký hiệu khác là 4×4. 4WD viết tắt của 4 Wheel Drive.
Người lái có thể tùy chỉnh cho xe chạy theo các chế độ 1 cầu, 2 cầu nhanh và 2 cầu chậm thông qua nút chỉnh cầu cạnh cần số.
Xe 4WD thường thấy trên các mẫu xe SUV hay Bán tải chuyên chạy địa hình, Offroad như Toyota Land Cruiser, Ford Ranger Raptor.
Ưu điểm của xe 4WD là có thể đi các loại địa hình xấu bùn lầy, leo dốc cao.
Nhược điểm của 4WD là chi phí sản xuất cao, trọng lượng xe nặng hơn.
AWD
AWD viết tắt của All-wheel Drive. Đây là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Nghĩa là xe lúc nào cũng chạy bằng cả 4 bánh.
Hệ dẫn động AWD thường thấy trên các mẫu Crossover hay sedan đắt tiền như Subaru, Mercedes, Audi.
Ưu điểm của AWD là cải thiện độ bám tốt trong các điều kiện vận hành trời mưa, tuyết hay sình lầy nhẹ.
Nhược điểm của AWD là giá thành cao, tốn nhiêu liệu và không thể offroad các địa hình xấu tốt như xe 4WD.