Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 được biker Cần Thơ độ lên phiên bản X1R cùng gói trang bị lên đến 160 triệu đồng.
Ra mắt lần đầu vào năm 2007 tại Thái Lan, Yamaha X1R được ví là một phiên bản khác lạ hơn của Exciter 135. Tại Việt Nam, sở hữu chiếc X1R nguyên bản là điều tương đối khó khăn. Do đó, đa phần người chơi xe đều chọn cách độ từ Exciter lên X1R.
Do 2 mẫu xe chia sẻ nền tảng khung và động cơ nên việc độ này tương đối dễ dàng. Phong trào độ lên X1R đã có từ khoảng năm 2010-2011 và kéo dài đến nay.
Để độ lên X1R, các tay độ có thể sử dụng tất cả thế hệ của Exciter 135. Bản độ X1R trong bài thuộc sở hữu của biker Cần Thơ với gói trang bị hàng hiệu.
So với Exciter thế hệ đầu tiên, X1R chủ yếu khác biệt ở nửa thân trước. Xe sở hữu ghi-đông trần, phần yếm được thiết kế lại và hệ thống đèn kép. Nhìn trực diện, hệ thống đèn của X1R khá giống với chiếc Nouvo thế hệ thứ 2.
Bên cạnh việc độ lại ghi-đông trần, khu vực điều khiển của xe được trang bị khá nhiều đồ chơi hàng hiệu. Đồng hồ nguyên bản của xe được thay bằng đồng hồ của thương hiệu Koso.
Khu vực ghi-đông được thay đổi toàn bộ với tay phanh và tay côn Brembo Billet.
Do xe sở hữu ghi-đông trần nên cùm công tắc sử dụng thương hiệu Jet Prime với các nút bấm rời phong cách MotoGP. Riêng cùm công tắc đã có giá gần 10 triệu đồng.
Trợ lực là một phụ kiện không thể thiếu trên các bản độ đắt giá. Ở bản độ X1R này, chủ xe lựa chọn trợ lực đến từ Ohlins với hành trình 120 mm. Trợ lực giúp triệt tiêu hiện tượng rung lắc cổ xe khi vận hành ở tốc độ cao.
Di chuyển xuống phía dưới, dàn chân xe là nơi đắt giá nhất. Xe được trang bị cặp mâm đến từ Racing Boy có giá lên đến gần 40 triệu đồng. Giá trị cặp mâm này đến từ việc được CNC từ nhôm nguyên khối và số lượng tương đối hiếm.
Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với kẹp phanh Brembo Billet ở trước/sau, đĩa phanh trước Brembo 267 mm và dây dầu bấm đầu Earl’s.
Sau cặp mâm, giảm xóc sau Nitron R2 là trang bị đắt giá thứ 2 trên bản độ này. Tại Việt Nam, Ohlins và Nitron là 2 thương hiệu giảm xóc cao cấp được ưa chuộng nhất hiện nay dù giá thành đắt đỏ.
Yamaha Exciter được trang bị động cơ xy-lanh đơn, dung tích 134,4 cc, cho công suất 11,3 mã lực. Để bản độ nổi bật hơn, chủ xe đã trang bị hệ thống ống xả titanium AHM M2. Ngoài việc cho ra âm thanh to hơn, ống xả mới cũng tăng thêm vẻ đẹp với màu xanh tím.
Bên cạnh đó, bản độ này còn sở hữu các chi tiết được phủ carbon, dàn ốc titanium… Theo chủ xe, tổng giá trị gói độ trên chiếc X1R này lên đến 160 triệu đồng.