Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe tốc độ trong đời, nhưng lại không có đủ chi phí để mua lấy một chiếc xe hiệu suất cao động cơ khủng, vậy thì bạn nhất định nên cân nhắc một chiếc xe cực kỳ nhẹ cân. Ví dụ như chiếc Mini cổ điển với động cơ Honda Civic Type R K20A này, nó đúng thực là một “quả tên lửa tí hon”.
Video khám phá chiếc Mini cổ điển độ động cơ Honda Civic Type R K20A
Trong gần 20 năm nay, một công ty nhỏ từ Anh Quốc gọi là Z Cars: Classics Reimagined đã cần mẫn phối hợp những khung gầm trọng lượng nhẹ và động cơ hiệu suất cao nhằm hoàn thành nhiệm vụ cung cấp những chiếc xe bé nhỏ, giá mềm mà chạy cực bốc cho khách hàng.
Phía trước của chiếc Mini cổ điển độ động cơ Honda Civic Type R K20A
Mặc dù họ chủ yếu có chuyên môn trong việc hoán đổi động cơ Hayabusa hoặc Civic Type R vào những chiếc Mini cổ điển, dường như họ còn xử lý cả những trường hợp hoán đổi khung gầm/động cơ khác nữa. Trong quá khứ, Z Cars: Classics Reimagined đã từng cho ra đời một chiếc Mini trang bị động cơ Turbo Hayabusa mạnh 500 mã lực và đưa nó đi tham gia giải đua European Hillclimb Championship.
Đối với chiếc xe cụ thể ở đây, họ đã quyết định lựa chọn hoán đổi một động cơ K20A từ Honda Civic Type R. Động cơ này vốn đã sản sinh 215 mã lực và có tua máy lên tới 9.000 vòng/phút như thể một động cơ xe đua, kèm thêm cả công nghệ VTEC.
Phía sau của chiếc Mini cổ điển độ động cơ Honda Civic Type R K20A
Tổng thể chiếc xe, bao gồm cả động cơ, chỉ có trọng lượng khoảng 750 kg, nhờ đó mà tạo nên tỉ lệ trọng lượng/công suất rất ấn tượng, và có tiềm năng lái cực hay. Gần đây, chiếc xe này mới được phục chế bởi nó cần làm mới thân vỏ và phủ một lớp sơn mới, lắp đặt sàn xe mới, vòm bánh xe bên trong mới và một vài biến đổi khác để giúp nó đạt trạng thái hoạt động và diện mạo tốt nhất.
Kết quả cuối cùng là một chiếc Mini bé nhỏ mà lợi hại, sẵn sàng cho nhiều chiếc xe đời mới hít khói nếu tỏ vẻ khinh thường nó.
Duy Thành