Lốp xe thiếu hơi
Một lý do khá đơn giản đó chính là lốp xe thiếu hơi, khiến lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường tăng cao, dẫn đến động cơ bị ì và hao xăng.
Cách khắc phục chỉ cần bơm hơi đúng tiêu chuẩn là được. Lưu ý, không bơm quá căng để tránh tình trạng xe bị xóc khi di chuyển.
Không thay nhớt
Nhớt xe là dung dịch bôi trơn giúp động cơ giảm ma sát tối đa và hoạt động một cách trơn tru nhất. Việc sử dụng quá lâu mà không thay sẽ khiến nhớt mất đi công dụng bôi trơn, khiến động cơ tăng ma sát và nóng dẫn đến tốn nhiên liệu.
Nếu xe sử dụng những loại nhớt thông thường thì nên được thay sau mỗi 2,000 km để đảm bảo động cơ được ổn định nhất.
Thiếu nước làm mát
Trên một số dòng xe làm mát bằng dung dịch, thì nước làm mát đóng vai trò tản nhiệt chính cho động cơ, giúp động cơ có nhiệt độ làm việc lý tưởng nhất. Nếu nước làm mát bị thiếu hụt hay quá lâu không được thay thế, sẽ khiến động cơ nhanh nóng và tốn nhiều nhiên liệu.
Nước làm mát sẽ chứa những thành phần hóa học giúp tản nhiệt và bảo vệ động cơ, dung dịch làm mát nên được thay thế sau mỗi 20.000 km, để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt.
Bugi bẩn, đánh lửa kém
Việc quá bẩn hay quá lâu không được thay thế, sẽ khiến bugi đánh lửa không tốt, dẫn đến nhiên liệu trong buồn đốt không được cháy hết và sau cùng là dẫn đến xe tốn nhiên liệu nhưng động cơ lại càng yếu.
Lọc gió bẩn
Lọc gió quá lâu không được vệ sinh hay thay thế thì bụi bẩn sẽ bám khá nhiều, làm không khí đi vào động cơ bị thiếu hụt, dẫn đến công suất động cơ bị giảm và tốn nhiều xăng.
Lọc gió nên được thường xuyên vệ sinh và thay thế. Thời điểm nên được thay thế là sau khoảng 12.000 km và nếu đi trong điều kiện nhiều bụi bẩn thì có thể thay thế sớm hơn.
Canh chỉnh xăng gió không hợp lý
Điều này chỉ xảy ra trên những dòng xe không được trang bị phun xăng điện tử. Với những động cơ sử dụng bộ chế hòa khí thông thường, thì việc canh chỉnh xăng gió không hợp lý, sẽ dẫn đến động cơ tốn xăng nhưng công suất thì lại giảm.
Việc canh chỉnh nên được thực hiện bởi những kỹ thuật viên hoặc dùng những thiết bị hỗ trợ đo lường. Giúp xăng và không khí được hòa trộn hợp lý nhất.
Chạy xe không đúng cách
Một trong những nguyên nhân chủ quang đó chính là việc chạy xe, nhiều người vẫn có thói quen rà phanh nhưng không giảm ga, xốc ga đột ngột hay đi cấp số không hợp lý.
Những nguyên nhân trên sẽ khiến xe tiêu hao khá nhiều xăng, việc khắc phục chỉ có cách điều chỉnh lại cách chạy xe cho hợp lý. Chạy đều ga sẽ là giải pháp khắc phục hợp lý.
Do thiết kế không hợp lý của động cơ
Nguyên nhân khách quan duy nhất đó chính là thiết kế của khối động cơ. Nhiều dòng xe tuy mới nhưng động cơ không được thiết kế tối ưu hay có ma sát lớn sẽ dẫn đến việc tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Phía trên là những nguyên nhân chính khiến chiếc xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu, nếu xe đang gặp tình trạng hao xăng thì các bạn hãy thử kiểm tra những chi tiết như trên.