Xe máy hao xăng một trong những nỗi lo của mọi người khi sử dụng xe. Vậy việc tốn xăng đến từ những nguyên nhân nào? Và cách khắc phục ra sao?

Lốp xe thiếu hơi





Một lý do khá đơn giản đó chính là lốp xe thiếu hơi, khiến lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường tăng cao, dẫn đến động cơ bị ì và hao xăng.

hao xăng, bơm xăng, đổ xăng, mẹo xử lý xe hết xăng, hết xăng, làm gì khi xe hết xăng
Hình ảnh minh họa.

Cách khắc phục chỉ cần bơm hơi đúng tiêu chuẩn là được. Lưu ý, không bơm quá căng để tránh tình trạng xe bị xóc khi di chuyển.

Không thay nhớt


Nhớt xe là dung dịch bôi trơn giúp động cơ giảm ma sát tối đa và hoạt động một cách trơn tru nhất. Việc sử dụng quá lâu mà không thay sẽ khiến nhớt mất đi công dụng bôi trơn, khiến động cơ tăng ma sát và nóng dẫn đến tốn nhiên liệu.

Nếu xe sử dụng những loại nhớt thông thường thì nên được thay sau mỗi 2,000 km để đảm bảo động cơ được ổn định nhất.

Thiếu nước làm mát

Trên một số dòng xe làm mát bằng dung dịch, thì nước làm mát đóng vai trò tản nhiệt chính cho động cơ, giúp động cơ có nhiệt độ làm việc lý tưởng nhất. Nếu nước làm mát bị thiếu hụt hay quá lâu không được thay thế, sẽ khiến động cơ nhanh nóng và tốn nhiều nhiên liệu.

hao xăng, bơm xăng, đổ xăng, mẹo xử lý xe hết xăng, hết xăng, làm gì khi xe hết xăng
Hình ảnh minh họa.

Nước làm mát sẽ chứa những thành phần hóa học giúp tản nhiệt và bảo vệ động cơ, dung dịch làm mát nên được thay thế sau mỗi 20.000 km, để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt.


Bugi bẩn, đánh lửa kém

Việc quá bẩn hay quá lâu không được thay thế, sẽ khiến bugi đánh lửa không tốt, dẫn đến nhiên liệu trong buồn đốt không được cháy hết và sau cùng là dẫn đến xe tốn nhiên liệu nhưng động cơ lại càng yếu.

hao xăng, bơm xăng, đổ xăng, mẹo xử lý xe hết xăng, hết xăng, làm gì khi xe hết xăng
Bugi nên được thay thế sau khoảng 1 năm sử dụng hoặc 10.000 km.

Lọc gió bẩn

Lọc gió quá lâu không được vệ sinh hay thay thế thì bụi bẩn sẽ bám khá nhiều, làm không khí đi vào động cơ bị thiếu hụt, dẫn đến công suất động cơ bị giảm và tốn nhiều xăng.

hao xăng, bơm xăng, đổ xăng, mẹo xử lý xe hết xăng, hết xăng, làm gì khi xe hết xăng
Hình ảnh minh họa.

Lọc gió nên được thường xuyên vệ sinh và thay thế. Thời điểm nên được thay thế là sau khoảng 12.000 km và nếu đi trong điều kiện nhiều bụi bẩn thì có thể thay thế sớm hơn.

Canh chỉnh xăng gió không hợp lý

Điều này chỉ xảy ra trên những dòng xe không được trang bị phun xăng điện tử. Với những động cơ sử dụng bộ chế hòa khí thông thường, thì việc canh chỉnh xăng gió không hợp lý, sẽ dẫn đến động cơ tốn xăng nhưng công suất thì lại giảm.

Việc canh chỉnh nên được thực hiện bởi những kỹ thuật viên hoặc dùng những thiết bị hỗ trợ đo lường. Giúp xăng và không khí được hòa trộn hợp lý nhất.

Chạy xe không đúng cách

Một trong những nguyên nhân chủ quang đó chính là việc chạy xe, nhiều người vẫn có thói quen rà phanh nhưng không giảm ga, xốc ga đột ngột hay đi cấp số không hợp lý.

hao xăng, bơm xăng, đổ xăng, mẹo xử lý xe hết xăng, hết xăng, làm gì khi xe hết xăng
Hình ảnh minh họa.

Những nguyên nhân trên sẽ khiến xe tiêu hao khá nhiều xăng, việc khắc phục chỉ có cách điều chỉnh lại cách chạy xe cho hợp lý. Chạy đều ga sẽ là giải pháp khắc phục hợp lý.

Do thiết kế không hợp lý của động cơ

Nguyên nhân khách quan duy nhất đó chính là thiết kế của khối động cơ. Nhiều dòng xe tuy mới nhưng động cơ không được thiết kế tối ưu hay có ma sát lớn sẽ dẫn đến việc tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Phía trên là những nguyên nhân chính khiến chiếc xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu, nếu xe đang gặp tình trạng hao xăng thì các bạn hãy thử kiểm tra những chi tiết như trên.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Không chỉ là xăng, 5 loại nhiên liệu này có thể là năng lượng thay thế

Xăng dầu hiện vốn đã là nhu cầu cơ bản của con người, dành cho những phương tiện dùng hằng ngày tiêu thụ.

Xem chi tiết: Không chỉ là xăng, 5 loại nhiên liệu này có thể là năng lượng thay thế

Mẹo siêu dễ để hút xăng từ xe máy mà không cần phải thổi

Mẹo này tuy nhỏ nhưng áp dụng thực tế thì cực kỳ hữu dụng, biết đâu một ngày nào đó, anh em có thể giúp đỡ người khác hoặc chỉ người khác giúp mình khi xe hết xăng.

Xem chi tiết: Mẹo siêu dễ để hút xăng từ xe máy mà không cần phải thổi

Báo hết xăng, xe máy chạy được bao xa – Touring Skills #22

Chắc hẳn nhiều anh em cũng đang thắc mắc về việc này nhưng chưa có dịp trải nghiệm, lỡ chẳng may hết ngay đúng lúc không có cây xăng thì lại khổ nhưng khi mà đã biết được rồi thì mình sẽ tự tin hơn rất nhiều.

Xem chi tiết: Báo hết xăng, xe máy chạy được bao xa – Touring Skills #22

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất