Khi đồng hồ đã báo hết xăng (đèn chớp hay kim chỉ về chữ E) thì chắc chắn chiếc xe của anh em sẽ vẫn di chuyển được. Bởi nhà sản xuất đã tính toán những tính huống an toàn để cảnh báo sớm hơn trước khi xăng cạn kiệt. Nhưng thực tế là sẽ chạy được bao xa?
Trong những chuyến tour xa, mình đã có khá nhiều pha hú hồn khi lo chạy mà quên để ý mức xăng, đến lúc phát hiện ra thì xung quanh đã là một nơi vắng vẻ, nhưng nhờ đó mà mình không còn sợ phải hết xăng nữa.
Một ví dụ thực tế trong một chuyến đi Đà Lạt, khi tới chân đèo Bảo Lộc mới phát hiện ra là vạch xăng đã chớp từ lúc nào không biết, tâm trạng lúc đó có hơi sợ sợ nhưng không lo lắng lắm.
Đáng lẽ là chỉ cần quay lại chưa tới 500m là có cây xăng rồi nhưng mình vẫn quyết định đi tiếp, vì tự tin biết rằng vẫn còn dư dả để vượt qua con đèo này.
Còn đây là lúc khi vạch xăng bắt đầu chớp, tại mức 3049 km đến lúc tới cây xăng là 3074 km, nghĩa là đã đi được một đoạn dài 25 km cho việc chạy tốc độ cao và cả leo đèo, vốn dĩ sẽ hao xăng hơn rất nhiều.
Chuyến đi khác, mình đã từng chạy thêm được 38 km với chiếc Winner đời cũ ở một trường hợp dù đã biết hết xăng nhưng do đi khuya nên các cây xăng đã đóng cửa, phải áp dụng một số mẹo dưới đây để có thể tiết kiệm xăng và chạy một quãng đường xa như vậy.
Nhờ những việc thực tế như vậy mà mình đã hiểu chiếc xe hơn và cũng dễ đưa ra hướng giải quyết khi chẳng may rơi vào tình cảnh éo le.
Đối với Exciter hay Winner là những chiếc xe mình hay chạy nhất thì con số trung bình có thể chạy thêm được là 30 km, còn những xe khác cũng trong phân khúc 150cc thì mình nghĩ cũng tầm đó thôi.
Tất nhiên là với điệu kiện chiếc xe được bảo dưỡng tốt và vẫn còn nguyên bản, chứ xe đã xuống cấp hay đã độ rồi thì hao xăng hơn bình thường là chuyện đương nhiên.
Tốt nhất là anh em cứ tập thói quen nhìn đồng hồ để kiểm tra mức báo xăng, tầm khoảng còn một hai vạch là lo kiếm chỗ đổ trước, chứ để quên như mình thì rủi ro dắt bộ cao lắm.