Tuỳ vào đặc tính, mỗi loại mũ bảo hiểm sẽ có công năng và mục đích sử dụng khác nhau.

Mũ bảo hiểm là trang bị không thể thiếu với bất kỳ người đi xe máy hay mô tô nào dù là đi lại trong nội đô hay những hành trình dài. Tuy nhiên sự đa dạng về kiểu dáng cũng như dòng sản phẩm khiến người dùng thường băn khoăn không biết nên chọn mũ bảo hiểm nào cho phù hợp. Dưới đây, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc ưu và nhược điểm của từng loại mũ bảo hiểm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Mũ bảo hiểm Full-face





Mũ bảo hiểm full-face là loại mũ kín, thường có hình dạng tròn, bao lấy toàn bộ phần đầu của người dùng. Đây là loại mũ được sử dụng rất phổ biến trong các giải đua danh giá nhất hành tinh như Isle of Man TT, MotoGP và WSBK.

mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm nửa đầu, mũ bảo hiểm fullface

Mũ bảo hiểm Full-face

Mặt trước mũ bảo hiểm full-face được khoét ra ngang tầm mắt để người dùng có thể dễ dàng quan sát. Khu vực này được bảo vệ bởi kính mắt trong có thể lật lên/xuống. Bên dưới bộ phận kính là phần bảo vệ cằm giúp che lấy hàm và miệng của người đeo.

Ưu điểm mũ bảo hiểm Full-face

  • Có khả năng bảo vệ toàn diện nhất
  • Thoải mái nhất khi đội sử dụng chạy ở tốc độ cao
  • Có khả năng cách âm tốt nhất

Nhược điểm mũ bảo hiểm Full-face

  • Không được thông thoáng dù được trang bị lỗ thông gió
  • Dễ bị mờ kính


Với ưu và nhược điểm nêu trên, mũ bảo hiểm Full-face sử dụng phù hợp nhất cho đi lại trong nội đô, cao tốc và trường đua chuyên nghiệp. Một số dòng mũ bảo hiểm Full-face tốt: AGV K6, Bell Qualifier hay Shoei GT-Air II.

Mũ bảo hiểm lật hàm

Thoạt nhìn, mũ bảo hiểm lật hàm trông không khác mũ Full-face là bao. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ, mũ lật hàm sẽ có một số trang bị khác biệt, cụ thể là phần nhựa bảo vệ cằm có thể lật lên trên, cùng với đó là kính phụ tối màu bên trong có thể lật lên xuống. Ở một số dòng mũ lật hàm, phần bảo vệ cằm còn đi liền với kính mũ, có khả năng lật lên trên hoàn toàn.

mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm nửa đầu, mũ bảo hiểm fullface

Mũ lật hàm

Loại mũ lật hàm này khá phổ biến với người dùng xe Adventure hoặc Touring do sự linh hoạt, mang đến sự thông thoáng trên những hành trình dài mà không cần phải cởi bỏ mũ bảo hiểm.

Ưu điểm mũ bảo hiểm lật hàm

  • Khả năng bảo vệ người dùng không hề thua kém mũ Full-face
  • Tiện dụng, linh hoạt
  • Thoáng hơn so với mũ Full-face

Nhược điểm mũ bảo hiểm lật hàm

  • Nặng nề hơn so với mũ full-face
  • Khả năng bảo vệ hàm của người dùng kém hơn

Với các đặc điểm trên, mũ bảo hiểm lật hàm sẽ rất phù hợp với người dùng hay di chuyển trong nội đô hay cao tốc. Các loại mũ bảo hiểm lật hàm đáng chú ý trên thị trường hiện nay bao gồm HJC i90, Bell SRT Modular hay LS2 Valiant.

Mũ cào cào/Motocross


Mũ cào cào/Motocross có thể được xem là một biến thể của mũ bảo hiểm Full-face, nhưng có một số thay đổi nhỏ. Cụ thể, mũ cào cào không được tích hợp sẵn kính, thay vào đó người dùng sẽ phải đeo kính rời để che nửa mặt trên. Bên cạnh đó phần hàm của mũ được kéo dài ra phía trước, trên đỉnh mũ được bổ sung phần mái, vừa có vai trò che nắng, chống chói cho người đeo, vừa giúp người dùng gạt các loại cành cây khi đi vào đường mòn.

mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm nửa đầu, mũ bảo hiểm fullface

Mũ cào cào

So với hai loại mũ kể trên, mũ cào cào có khe gió rộng hơn nhằm tăng tối đa lưu thông gió, đồng thời trọng lượng của mũ cũng nhẹ hơn nhằm mang đến sự thoải mái tối đa cho người dùng trên những cung đường off-road.

Ưu điểm mũ cào cào/Motocross

  • Trọng lượng mũ siêu nhẹ
  • Thông thoát tốt

Nhược điểm mũ cào cào/Motocross

  • Chỉ dùng khi đi off-road
  • không lý tưởng để sử dụng trên đường phố và đường dài
  • Khả năng cách âm kém

Như đã nêu trên, loại mũ cào cào chỉ phù hợp sử dụng khi đi off-road, đa địa hình. Các dòng mũ cào cào nổi tiếng có thể kể đến Fox Racing V-Series, Alpinestars Supertech M-Series, Airoh Aviator Series, Shoei VFX-EVO.

Mũ Dual-Sport

Mũ Dual-Sport có thể được xem là dòng mũ kết hợp giữa mũ Full-face và mũ cào cào Motocross. Hình dáng mũ khá giống với mũ cào cào với cằm dài, lỗ thông gió lớn và mái che nắng ở trên. Mặt khác, mũ Dual-Sport lại có khả năng bảo vệ đầu, cách âm và kính trong tương tự như mũ bảo hiểm Full-face.

mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm nửa đầu, mũ bảo hiểm fullface

Mũ Dual-Sport

Ngoài ra, tầm nhìn của mũ Dual-Sport khác rộng, giúp người đội có thể đi vào đường mòn off-road nhẹ khác thoải mái, mái che nắng cũng như cằm mũ có thiết kế khí động học hơn mang đến khả năng đi đường dài hợp lý. Được biết, mũ Dual-Sport là loại mũ ưa thích của các tay nài xe Adventure Touring nhờ sự tiện dụng ở cả đường trường lẫn đường off-road.

Ưu điểm mũ Dual-Sport

  • Đa dụng nhất
  • Tiện dụng trên cả đường nhựa lẫn off-road

Nhược điểm mũ Dual-Sport

  • Không “xuất sắc” ở bất kỳ khía cạnh nào

Một số mẫu mũ Dual-Sport được ưa dùng hiện nay bao gồm AGV AX9, Scorpion EXO-AT950 hoặc Arai XD-4.

Mũ ba phần tư – 3/4

Mũ ba phần tư có thiết kế loại bỏ hoàn toàn phần cằm mũ, để lộ hoàn toàn phần mặt và hàm của người đội. Chính vì vậy, mũ ba phần tư chỉ có khả năng bảo vệ đầu người dùng, trừ phần mặt. Loại mũ bảo hiểm này khá lý tưởng cho người điều khiển xe ga hoặc xe cruiser, phù hợp với việc đi lại trong nội đô.

mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm nửa đầu, mũ bảo hiểm fullface

Mũ ba phần tư

Ưu điểm mũ ba phần tư

  • Trọng lượng nhẹ
  • Thông thoáng
  • Kiểu dáng cổ điển

Nhược điểm mũ ba phần tư

  • Không có khả năng bảo vệ mặt người đội mũ

Các loại mũ bảo hiểm 3/4 có thương hiệu và chất lượng tốt bao gồm Scorpion EXO Covert, Arai Classic V hay HJC IS-5

Mũ bảo hiểm nửa đầu

Mũ nửa đầu là loại mũ bảo hiểm tối giản nhất hiện có trên thị trường. Đúng như tên gọi, loại mũ này chỉ có khả năng bảo vệ nửa trên đầu người đội. Trên thực tế, mũ bảo hiểm nửa đầu thực sự chỉ là loại mũ bảo hiểm để đối phó với lực lượng chức năng, khả năng bảo vệ của loại mũ này là thấp nhất trong số các loại mũ bảo hiểm.

mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm nửa đầu, mũ bảo hiểm fullface

Mũ bảo hiểm nửa đầu

Ưu điểm mũ nửa đầu

  • Giá thành phải chăng

Nhược điểm mũ nửa đầu

  • Khả năng bảo vệ đầu kém

Lan Châu

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

"Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Siêu mô tô được coi như "ông hoàng" trong làng Naked bike thế giới KTM 1290 Super Duke RR 2021 sẽ chính thức trình làng vào tối nay 6/4.

Xem chi tiết: "Ông hoàng" Naked bike KTM 1290 Super Duke RR sẽ được ra mắt trong tối nay

Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Cái tên mình muốn nhắc đến lần này là Yingang Flash 150, với ngoại hình vay mượn từ Exciter và Winner thực sự mẫu xe này vẫn có được những điểm đáng chú ý.

Xem chi tiết: Kết hợp giữa Exciter và Winner, xe Trung Quốc là anh em nhức cả đầu

Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Honda Future tại Thái Lan có tên gọi khác là Honda Wave 125i vừa có phiên bản mới với bổ sung các tùy chọn màu sắc vô cùng đẹp mắt và nổi bật.

Xem chi tiết: Ấn tượng với loạt màu sắc đẹp mắt của Honda Future 125i 2021

Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Thực chất, vá lụi là một biện pháp xử lý nhanh lỗ thủng ở lốp xe giúp mọi người có thể sớm tiếp tục hành trình. Chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng tầm 10 phút là đã có thể vá được lỗ thủng trên lốp. Đương nhiên…

Xem chi tiết: Thủng lốp xe bố nên chọn vá thường thay vì vá lụi

Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Hiện tại, chỉ có 5 món phụ kiện cho Exciter 155 được chính hãng Yamaha Việt Nam phân phối, khá ít so với số lượng phụ kiện chính hãng của Honda Winner X.

Xem chi tiết: Phụ kiện độ chính hãng cho Yamaha Exciter 155

Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Tại các đại lý ủy quyền của Honda (HEAD), giá bán các phiên bản dòng xe côn tay thể thao Honda Winner X hiện đang giảm gần cả chục triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Xem chi tiết: Xuống mức thấp nhất, giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

Với mức giá tầm khoảng 70 - 85 triệu đồng, anh em đã có thể sở hữu được một chiếc mô tô PKL để đi dạo, cà phê hay thậm chí là đi lại hằng ngày, phục vụ cho việc tập luyện để có thể tự tin điều khiển xe có phân khối lớn hơn sau này.

Xem chi tiết: 3 mẫu môtô PKL chính hãng giá thấp nhất đang bán tại Việt Nam

KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

Dựa trên KTM 1290 Super Duke R, phiên bản 1290 Super Duke RR có được những trang bị cao cấp hơn hẳn và cho khả năng chạy đường đua tốt hơn.

Xem chi tiết: KTM 1290 Super Duke RR bất ngờ được ra mắt, giới hạn 500 chiếc

9 nỗi khổ khi chơi mô tô mà anh em biker phải chịu

Hãng xe Thái Lan ra mắt xe điện đặc biệt dành cho người không biết đi xe máy

Royal Enfield, xe mua rẻ bỗng hóa thành cục nợ

"Cơn sốt" Honda SH 2019 hạ nhiệt, giá xe Honda SH 2020 rục rịch tăng

Touring cao cấp BMW R1250RT chốt giá 795 triệu đồng tại Malaysia, chưa có thông tin về Việt Nam

Triumph Trident 660 chính thức ra mắt tại Việt Nam cùng giá bán hợp lý

Hóa trang mật phục, CSGT tăng cường xử lý các trường hợp so kè tốc độ trên đường

Suzuki GSX-S1000 2021 sẽ mạnh hơn và có được các công nghệ mới

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất