Được biết những mẫu xe đường đua và Superbike thương mại hầu như được trang bị phanh sau nằm dưới gắp. Theo xu hướng này nhiều anh em đã lựa chọn cách thay đổi vị trí phanh sau từ trên xuống dưới, liệu nó có cải thiện hiệu suất phanh? Và tại sao nhà sản xuất không làm điều này ngay từ lúc đầu?

superbike


Ưu nhược điểm của việc đổi kẹp phanh ngược ở bánh sau.

Lợi ích của việc lắp kẹp phanh nằm dưới

  • Hạ thấp trọng tâm
  • Tăng tác dụng bám mặt đường của bánh sau khi phanh để cải thiện độ ổn định

Theo tìm hiểu trong quá khứ, các nhà sản xuất nhằm hạn chế sự rung động của phanh sau và muốn được nâng thiết kế phía trên của gắp sau để cải thiện độ ổn định. Họ đã nghĩ ra cách đưa phanh sau xuống nằm bên dưới gắp và cố định bằng một tay kéo nối với khung.

superbike

YAMAHA GP500 năm 1981 đã được bổ sung thêm tay kéo cho bộ kẹp phanh phía sau.

Tiếp theo là trong cuộc thử nghiệm sau mùa giải MotoGP 2018. DUCATI đã bổ sung một thanh kéo nối với phanh sau cho chiếc xe đua của đội nhà máy ở Jerez để thử nghiệm, nhằm cải thiện độ ổn định của bánh sau trong quá trình phanh.

superbike

Trong cuộc thử nghiệm sau cuộc đua năm 2018, một thanh nhôm giữ phanh được thiết kế dưới gắp sau của xe đua DUCATI.

Hiện nay ở các mẫu xe hiện đại, việc thiết kế vị trí lắp phanh nằm dưới gắp cải thiện rất nhiều thông qua thiết kế của gắp sau, khung và hệ thống treo. Do đó, thiết kế tay kéo sớm đã biến mất.

superbike

Mẫu Honda RC213V 2020 sử dụng vị trí lắp phanh sau nằm dưới gắp.

Tại sao nhiều mẫu xe thương mại không sử dụng thiết kế lắp kẹp phanh nằm dưới?

  • Dễ bẩn
  • Ở gần mặt đất dễ bị hư hỏng do tai nạn
  • Nhu cầu sử dụng trên đường trường ít hơn so với trên đường đua

Như ưu điểm đề cập ở trên, việc không áp dụng cho hầu hết các mẫu xe thương mại là vì thiết kế phanh sau thường dạng 1pis không được thiết kế khe thoát bụi như các loại phanh cao cấp ở Superbike hay trên những xe đua MotoGP. Nên dễ tích bụi bẩn gây kẹt piston, dễ va chạm với mặt đường nếu điều kiện mặt đường xấu, giảm chi phí sản xuất và thiết kế.

superbike

Không chỉ xe Nhật, mà ngay cả BMW S1000RR 2020, kẹp phanh sau vẫn nằm trên gắp.

Dường như chỉ có các hãng xe Ý mới tâm huyết và sẵn sàng chuyển thiết kế đường đua sang các dòng xe thương mại của họ như: DUCATI, APRILIA, MV AGUSTA, BIMOTA…với thiết kế hạ thấp kẹp phanh sau.
Còn lại các hãng khác như Nhật Bản, Đức,… hầu như lựa chọn đặt kẹp phanh phía trên gắp.

superbike

Đa phần những mẫu mô tô thương mại của Ý mới sử dụng kẹp phanh nằm dưới.

Tóm lại theo xu hướng thẩm mỹ là chính nên đa phần các bản độ trên xe hiện nay đều được thay đổi thiết kế phanh sau nằm dưới theo phong cách đường đua.
Để làm điều này nhiều anh em phải bỏ ra nhiều tiền để thay đổi kẹp phanh loại 2pis đối xứng có thiết kế thoát bụi, thay đổi pát giữ ở sau và sẵn sàng tâm lý khi kẹp phanh bị hư hỏng khi phải đối mặt với điều kiện đường xá xấu, đồng thời phải vệ sinh kẹp phanh thường xuyên.

superbike

superbike


Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Nữ biker Dumy Ngo sexy với thân hình quyến rũ bên siêu mô tô Ducati 899

được biết, Ducati đã tạo ra mẫu superbike hàng đầu thế giới không chỉ về sức mạnh, công nghệ, mà còn cả về thiết kế, việc sở hữu mẫu siêu mô tô của nhà Ducati là một điều mơ ước. Khi tất cả mọi thứ xoay quanh mẫu xe Ducati 1199 trở nên nguội dần, […]

Xem chi tiết: Nữ biker Dumy Ngo sexy với thân hình quyến rũ bên siêu mô tô Ducati 899

Chiếc mô tô máy Honda kỳ dị này tham vọng “làm cách mạng” trong ngành sản xuất xe

Sở hữu động cơ lấy từ Honda CBR Fireblade đời cũ, nhưng chiếc superbike Morlaco sẽ là một trong những mẫu xe 2 bánh đầu tiên sản xuất bằng công nghệ in 3D. Morlaco là dự án mới nhất từ Bottpower – một công ty sản xuất xe đua nhỏ nhưng công nghệ cao tới […]

Xem chi tiết: Chiếc mô tô máy Honda kỳ dị này tham vọng “làm cách mạng” trong ngành sản xuất xe

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất