Được biết những mẫu xe đường đua và Superbike thương mại hầu như được trang bị phanh sau nằm dưới gắp. Theo xu hướng này nhiều anh em đã lựa chọn cách thay đổi vị trí phanh sau từ trên xuống dưới, liệu nó có cải thiện hiệu suất phanh? Và tại sao nhà sản xuất không làm điều này ngay từ lúc đầu?

superbike


Ưu nhược điểm của việc đổi kẹp phanh ngược ở bánh sau.

Lợi ích của việc lắp kẹp phanh nằm dưới

  • Hạ thấp trọng tâm
  • Tăng tác dụng bám mặt đường của bánh sau khi phanh để cải thiện độ ổn định

Theo tìm hiểu trong quá khứ, các nhà sản xuất nhằm hạn chế sự rung động của phanh sau và muốn được nâng thiết kế phía trên của gắp sau để cải thiện độ ổn định. Họ đã nghĩ ra cách đưa phanh sau xuống nằm bên dưới gắp và cố định bằng một tay kéo nối với khung.

superbike

YAMAHA GP500 năm 1981 đã được bổ sung thêm tay kéo cho bộ kẹp phanh phía sau.

Tiếp theo là trong cuộc thử nghiệm sau mùa giải MotoGP 2018. DUCATI đã bổ sung một thanh kéo nối với phanh sau cho chiếc xe đua của đội nhà máy ở Jerez để thử nghiệm, nhằm cải thiện độ ổn định của bánh sau trong quá trình phanh.

superbike

Trong cuộc thử nghiệm sau cuộc đua năm 2018, một thanh nhôm giữ phanh được thiết kế dưới gắp sau của xe đua DUCATI.

Hiện nay ở các mẫu xe hiện đại, việc thiết kế vị trí lắp phanh nằm dưới gắp cải thiện rất nhiều thông qua thiết kế của gắp sau, khung và hệ thống treo. Do đó, thiết kế tay kéo sớm đã biến mất.

superbike

Mẫu Honda RC213V 2020 sử dụng vị trí lắp phanh sau nằm dưới gắp.

Tại sao nhiều mẫu xe thương mại không sử dụng thiết kế lắp kẹp phanh nằm dưới?

  • Dễ bẩn
  • Ở gần mặt đất dễ bị hư hỏng do tai nạn
  • Nhu cầu sử dụng trên đường trường ít hơn so với trên đường đua

Như ưu điểm đề cập ở trên, việc không áp dụng cho hầu hết các mẫu xe thương mại là vì thiết kế phanh sau thường dạng 1pis không được thiết kế khe thoát bụi như các loại phanh cao cấp ở Superbike hay trên những xe đua MotoGP. Nên dễ tích bụi bẩn gây kẹt piston, dễ va chạm với mặt đường nếu điều kiện mặt đường xấu, giảm chi phí sản xuất và thiết kế.

superbike

Không chỉ xe Nhật, mà ngay cả BMW S1000RR 2020, kẹp phanh sau vẫn nằm trên gắp.

Dường như chỉ có các hãng xe Ý mới tâm huyết và sẵn sàng chuyển thiết kế đường đua sang các dòng xe thương mại của họ như: DUCATI, APRILIA, MV AGUSTA, BIMOTA…với thiết kế hạ thấp kẹp phanh sau.
Còn lại các hãng khác như Nhật Bản, Đức,… hầu như lựa chọn đặt kẹp phanh phía trên gắp.

superbike

Đa phần những mẫu mô tô thương mại của Ý mới sử dụng kẹp phanh nằm dưới.

Tóm lại theo xu hướng thẩm mỹ là chính nên đa phần các bản độ trên xe hiện nay đều được thay đổi thiết kế phanh sau nằm dưới theo phong cách đường đua.
Để làm điều này nhiều anh em phải bỏ ra nhiều tiền để thay đổi kẹp phanh loại 2pis đối xứng có thiết kế thoát bụi, thay đổi pát giữ ở sau và sẵn sàng tâm lý khi kẹp phanh bị hư hỏng khi phải đối mặt với điều kiện đường xá xấu, đồng thời phải vệ sinh kẹp phanh thường xuyên.

superbike

superbike


Nguồn: moto7

TIN LIÊN QUAN

Nữ biker Dumy Ngo sexy với thân hình quyến rũ bên siêu mô tô Ducati 899

được biết, Ducati đã tạo ra mẫu superbike hàng đầu thế giới không chỉ về sức mạnh, công nghệ, mà còn cả về thiết kế, việc sở hữu mẫu siêu mô tô của nhà Ducati là một điều mơ ước. Khi tất cả mọi thứ xoay quanh mẫu xe Ducati 1199 trở nên nguội dần, […]

Xem chi tiết: Nữ biker Dumy Ngo sexy với thân hình quyến rũ bên siêu mô tô Ducati 899

Chiếc mô tô máy Honda kỳ dị này tham vọng “làm cách mạng” trong ngành sản xuất xe

Sở hữu động cơ lấy từ Honda CBR Fireblade đời cũ, nhưng chiếc superbike Morlaco sẽ là một trong những mẫu xe 2 bánh đầu tiên sản xuất bằng công nghệ in 3D. Morlaco là dự án mới nhất từ Bottpower – một công ty sản xuất xe đua nhỏ nhưng công nghệ cao tới […]

Xem chi tiết: Chiếc mô tô máy Honda kỳ dị này tham vọng “làm cách mạng” trong ngành sản xuất xe

Chiếc mô tô bồ câu mà BMW sắp ra mắt, BMW R 1250 RT-P 2021

Trở lại vào tháng 10 năm 2020, BMW Motorrad lần đầu tiên giới thiệu chiếc R 1250 RT 2021 mới. Mặc dù đã có một bản thiết kế lại toàn bộ và nhiều nâng cấp đáng kể nhưng tính năng mới được quan tâm là Kiểm soát hành trình chủ động.

Xem chi tiết: Chiếc mô tô bồ câu mà BMW sắp ra mắt, BMW R 1250 RT-P 2021

Scoopy sẽ ra sao khi đã dọn full option

Scoopy là một mẫu xe tay ga Honda nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam, Dòng xe này thu hút người dùng bởi thân hình gọn gàng với bộ ghi đông trần độc lạ đầy cá tính. Cùng nhìn ngắm xem chiếc xe này sẽ trông như thế nào khi dọn kiểng. Scoopy […]

Xem chi tiết: Scoopy sẽ ra sao khi đã dọn full option

Cách tính bề rộng vỏ xe phù hợp với niềng hoặc mâm

Cả cộng đồng chơi xe hiện tại đang rất thích thú với phong cách Malaysia – Phong cách hạ kích cỡ vỏ xe xuống để dàn chân trông gọn gàng và bắt mắt hơn. Nhưng một số anh em hiện tại vẫn chưa biết cách chọn size vỏ sao cho phù hợp với cặp mâm […]

Xem chi tiết: Cách tính bề rộng vỏ xe phù hợp với niềng hoặc mâm

Sẽ sớm xuất hiện xe tay ga cá tính Honda ADV 160 trong tương lai gần?

Mẫu xe được cho là "SUV 2 bánh" trong làng xe tay ga cỡ nhỏ Honda ADV sẽ có phiên bản Honda ADV 160 trong tương lai với nhiều thay đổi khác biệt.

Xem chi tiết: Sẽ sớm xuất hiện xe tay ga cá tính Honda ADV 160 trong tương lai gần?

Yamaha tung ra SR400 Final Edition Limited phiên bản cuối cùng kỹ niệm 43 năm

Yamaha SR400 Final Edition đã chính thức được Yamaha ra mắt sáng nay với 2 phiên bản màu. Bên cạnh đó, Yamaha cũng ra mắt phiên bản đặc biệt với số lượng giới hạn chỉ 1000 chiếc trên toàn cầu: SR400 Final Edition Limited. SR400 Final Edition cũng là phiên bản cuối cùng của mẫu […]

Xem chi tiết: Yamaha tung ra SR400 Final Edition Limited phiên bản cuối cùng kỹ niệm 43 năm

Ducati Monster đạt danh hiệu là mẫu xe Ducati bán chạy nhất mọi thời đại!

Sau gần 30 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt, dòng xe Ducati Monster đạt tới con số 350.000 chiếc được sản xuất và trở thành dòng xe bán chạy nhất mọi thời đại của hãng xe Ý Ducati.

Xem chi tiết: Ducati Monster đạt danh hiệu là mẫu xe Ducati bán chạy nhất mọi thời đại!