Vào tháng 3 vừa qua, tay đua Johann Zarco của Pramac Racing đã lập kỷ lục mới về tốc độ cao nhất trong MotoGP với 362,4 km/giờ.
Với một quãng đường không quá dài như trên sân đua, tốc độ này rõ ràng là rất nhanh, một điều đáng tự hào của đội Ducati.
Tuy nhiên, liệu tốc độ như vậy có được có thật sự tốt trong MotoGP? – khi đây vốn là một môn thể thao phụ thuộc vào kỹ thuật và chiến lược.
Thật vậy, những chiếc xe đua MotoGP ngày càng được trang bị vô số công nghệ cao cấp nhất, cho phép các tay đua điều khiển chiếc xe một cách dễ dàng. Trên thực tế, tốc độ sẽ được giảm chỉ trong tích tắc nhờ công nghệ phanh tiên tiến.
Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác cũng có thể khiến họ gặp những sự cố va chạm, chẳng hạn như trường hợp của các tay đua Repsol Honda là Marc Marquez và Pol Espargaro, tại giải Grand Prix Tây Ban Nha.
Marquez chưa hoàn toàn bình phục chấn thương đã va vào tường rất mạnh khiến anh mất trí nhớ. Tay đua đến từ Tây Ban Nha thậm chí còn yêu cầu phải cải tạo tất cả các vòng đua trong lịch đua MotoGP bằng cách mở rộng khu vực an toàn.
Theo anh, sự gia tăng tốc độ của mô tô MotoGP hiện tại không đi kèm với mức độ an toàn của đường đua. Điều này khiến nguy cơ một tay đua bị chấn thương càng nghiêm trọng hơn.
Vòng đua Jerez đã nằm trong lịch trình giải vô địch thế giới mô tô kể từ năm 1987. Người chiến thắng sau đó là Wayne Gardner đã lập kỷ lục vòng đua sử dụng Honda NSR500 với tốc độ trung bình 136,7 km/giờ.
Năm 2021, con trai của ông, Remy Gardner, đạt vận tốc 158,1 km/giờ ở hạng Moto2. Trong khi đó, kỷ lục vòng đua MotoGP được ghi bởi Maverick Vinales với 164,8 km /giờ vào năm ngoái.
Hiện tại, mỗi chiếc xe đua MotoGP tăng nhanh hơn 20% nhưng khu vực an toàn của đường đua lại không thay đổi.
Với tình hình hiện nay, nhiều khả năng là những trường đua dành riêng cho MotoGP sẽ có sự cải tiến, nhất là khu vực an toàn để hạn chế chấn thương cho các tay đua, khi chẳng may có va chạm xảy ra.