Những tấm kim loại trên thân ô tô hiện nay khi thay thế bằng lớp vải mỏng hơn và nhẹ hơn có thể là yếu tố thay đổi rất lớn và nhiều thử thách. Tuy nhiên, ý tưởng này không mới.
Bởi trước đây, lịch sử ngành hàng không cũng từng ghi nhận – một lớp vải mỏng được phủ bên ngoài thân máy bay bằng lớp gỗ ép. Tuy dễ cháy nhưng phần kết cấu này lại khá nhẹ và đủ chắc để những chiến đấu cơ hoạt động bình thường.
Ngày nay, loại vật liệu đặc biệt này đã quay trở lại và có thể ứng dụng trên dòng ôtô điện. Vải sẽ được bọc ngoài bộ khung dây để tạo nên nắp ca-pô, ba-đờ-sốc, cửa xe và cốp.
Lợi thế của ngoại thất bằng vải không chỉ giúp trọng lượng xe nhẹ hơn từ hàng chục đến cả trăm kilogram, mà chi phí vật liệu và sản xuất cũng giảm, dẫn tới giảm giá thành xe điện.
Ngành công nghiệp ôtô sẽ ít dùng tới thép và nhôm hơn, bớt những công đoạn phức tạp và tốn kém, như dập, sơn hay chống gỉ.
Vải cũng mang tính thời trang hơn, khi muốn thay đổi ngoại thất chỉ cần mua loại vải mới hay màu sắc khác, nếu như bẩn cũng dễ dàng giặt sạch.
Thực tế, mẫu BMW Gina concept đã được ứng dụng và ra mắt năm 2018, là một mẫu xe thể thao mui trần hai chỗ và mất tới 7 năm để phát triển.
Loại vải chống thấm nước sử dụng cho Gina do hãng chuyên đồ ngoài trời Jack Wolfskin sản xuất. Sợi vải sử dụng trên xe gọi là Texapore Softshell, loại vật liệu rất nhẹ được thiết kế đặc biệt giúp ánh sáng xuyên vào trong nội thất.
Việc ứng dụng giờ đây phụ thuộc vào các nhà thiết kế, sáng chế và công nghệ. Bên cạnh đó, nhiều yếu tố thách thức khác khi sử dụng vải làm thân xe: như chống cháy, hay khả năng bảo vệ trong trường hợp va chạm.