Nhìn chung hiện nay động cơ xe mô tô đa phần sử dụng hệ thống làm mát bằng nước và thông số kỹ thuật mạnh hơn so với các mẫu xe sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí. Vì sao lại có sự chênh lệch về sức mạnh giữa 2 loại động cơ này, hãy cùng tìm hiểu lý do trong chủ đề hôm nay nhé.

hệ thống làm mát


Tại sao động cơ làm mát bằng nước mạnh hơn làm mát bằng không khí?

Hệ thống làm mát

Đầu tiên hãy nói về hệ thống làm mát, nó có nhiệm vụ giảm nhiệt sinh ra do quá trình đốt cháy trong buồng máy và ngăn dầu nhớt vượt quá nhiệt độ hoạt động, làm mất tác dụng bôi trơn piston và thành xy-lanh, gây ra giảm ma sát giữa các chi tiết, gây kẹt piston và các tình huống khác…

hệ thống làm mát

Làm mát bằng nước có thể ổn định nhiệt độ làm việc để động cơ đạt trạng thái tốt nhất.

Như vậy hệ thống làm mát được sinh ra nhằm làm giảm nhiệt độ của động cơ, giảm sự giãn nở vì nhiệt của các bộ phận khác nhau do nhiệt độ cao.

Hệ thống làm mát mạnh tốt hơn bằng không khí

Sở dĩ động cơ làm mát bằng nước có thể tạo ra nhiều mã lực hơn động cơ làm mát bằng gió là do hệ thống làm mát bằng nước có tác dụng làm mát tốt hơn, có thể làm giảm nhiệt độ dầu nhớt một cách hiệu quả và nhanh chóng, cho phép động cơ sản sinh ra công suất mạnh mẽ hơn với tỷ số nén cao.

hệ thống làm mát

Kiểm soát nhiệt độ dầu nhớt bên trong động cơ khiến các chi tiết hoạt động ổn định.

Thứ 2 là hệ thống làm mát bằng nước giúp giảm sự giãn nở từ nhiệt độ nên dung sai (phạm vi cho phép của sai số) dành cho các bộ phận của động cơ trong quá trình sản xuất có thể giảm tương đối, điều này cũng cải thiện một chút hiệu suất của động cơ.

hệ thống làm mát

Hiệu quả làm mát tuyệt vời cho phép động cơ tạo ra công suất mạnh mẽ hơn với tỷ số nén cao.

Kết hợp hai ưu điểm trên, có thể khẳng định hệ thống làm mát bằng nước có thể giúp cho động cơ tạo ra mã lực mạnh hơn so với hệ thống làm mát bằng không khí.

Ưu điểm hệ thống làm mát bằng nước

So với các hệ thống làm mát bằng không khí thì hệ thống làm mát bằng nước có khá nhiều những ưu điểm, cụ thể:

  • Khả năng làm mát tốt: có thể đáp ứng nhu cầu làm mát của các động cơ có công suất lớn hoặc cấu tạo phức tạp mà những hệ thống làm mát bằng không khí không thể làm mát được tốt.
  • Giúp xe êm ái trong quá trình hoạt động: cho phép xe vận hành êm ái hơn và bớt gây tiếng động hơn so với hệ thống làm mát bằng không khí.
  • Giữ động cơ bền lâu hơn: Chính vì khả năng làm mát tốt của mình mà hệ thống làm mát bằng nước có thể giữ cho động cơ có thể hoạt động bền bỉ hơn, đặc biệt là trong những cuộc hành trình dài và liên tiếp.

Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em hiểu hơn về sự phổ biến và hiệu quả của động cơ làm mát bằng nước khi so với động cơ làm mát bằng không khí.

Nguồn: moto7

TIN LIÊN QUAN

Hệ thống làm mát động cơ bằng gió, bằng nước và bằng dầu có gì khác nhau?

Động cơ hoạt động phụ thuộc vào quá trình đốt cháy nhiên liệu, điều này sẽ khiến động cơ của xe luôn nóng lên trong suốt quá trình hoạt động. Chính vì thế các nhà sản xuất đã tạo ra hệ thống làm mát động cơ, để duy trì hoạt động này trong thời gian […]

Xem chi tiết: Hệ thống làm mát động cơ bằng gió, bằng nước và bằng dầu có gì khác nhau?

Hơn 13.000 xe Toyota và Lexus tại Việt Nam gặp lỗi dễ chết máy phải triệu hồi

Thông báo triệu hồi xe diện rộng này vừa được Toyota Việt Nam gửi đi chiều ngay, 22/1. Nguyên nhân là do lỗi cụm bơm nhiên liệu. Đối với thương hiệu Toyota, đợt triệu hồi áp dụng cho 11.693 xe Toyota thuộc các dòng sản xuất trong nước: Camry, Corolla, Innova và các xe nhập […]

Xem chi tiết: Hơn 13.000 xe Toyota và Lexus tại Việt Nam gặp lỗi dễ chết máy phải triệu hồi

Exciter 155 độ cục máy Exciter 150 hay Exciter 150 lên dàn áo Exciter 155?

'Exciter 155 độ cục máy Exciter 150 hay Exciter 150 lên dàn áo Exciter 155' là câu hỏi mà cả cộng đồng mạng đã đặt ra cho chiếc xe trong bộ ảnh ngày hôm nay. Thật sự nếu bạn theo dõi bộ ảnh thì chắc chắn sẽ cảm thấy vô cùng hại não khi không […]

Xem chi tiết: Exciter 155 độ cục máy Exciter 150 hay Exciter 150 lên dàn áo Exciter 155?

Chiếc mô tô bồ câu mà BMW sắp ra mắt, BMW R 1250 RT-P 2021

Trở lại vào tháng 10 năm 2020, BMW Motorrad lần đầu tiên giới thiệu chiếc R 1250 RT 2021 mới. Mặc dù đã có một bản thiết kế lại toàn bộ và nhiều nâng cấp đáng kể nhưng tính năng mới được quan tâm là Kiểm soát hành trình chủ động.

Xem chi tiết: Chiếc mô tô bồ câu mà BMW sắp ra mắt, BMW R 1250 RT-P 2021

Scoopy sẽ ra sao khi đã dọn full option

Scoopy là một mẫu xe tay ga Honda nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam, Dòng xe này thu hút người dùng bởi thân hình gọn gàng với bộ ghi đông trần độc lạ đầy cá tính. Cùng nhìn ngắm xem chiếc xe này sẽ trông như thế nào khi dọn kiểng. Scoopy […]

Xem chi tiết: Scoopy sẽ ra sao khi đã dọn full option

Cách tính bề rộng vỏ xe phù hợp với niềng hoặc mâm

Cả cộng đồng chơi xe hiện tại đang rất thích thú với phong cách Malaysia – Phong cách hạ kích cỡ vỏ xe xuống để dàn chân trông gọn gàng và bắt mắt hơn. Nhưng một số anh em hiện tại vẫn chưa biết cách chọn size vỏ sao cho phù hợp với cặp mâm […]

Xem chi tiết: Cách tính bề rộng vỏ xe phù hợp với niềng hoặc mâm

Sẽ sớm xuất hiện xe tay ga cá tính Honda ADV 160 trong tương lai gần?

Mẫu xe được cho là "SUV 2 bánh" trong làng xe tay ga cỡ nhỏ Honda ADV sẽ có phiên bản Honda ADV 160 trong tương lai với nhiều thay đổi khác biệt.

Xem chi tiết: Sẽ sớm xuất hiện xe tay ga cá tính Honda ADV 160 trong tương lai gần?

Yamaha tung ra SR400 Final Edition Limited phiên bản cuối cùng kỹ niệm 43 năm

Yamaha SR400 Final Edition đã chính thức được Yamaha ra mắt sáng nay với 2 phiên bản màu. Bên cạnh đó, Yamaha cũng ra mắt phiên bản đặc biệt với số lượng giới hạn chỉ 1000 chiếc trên toàn cầu: SR400 Final Edition Limited. SR400 Final Edition cũng là phiên bản cuối cùng của mẫu […]

Xem chi tiết: Yamaha tung ra SR400 Final Edition Limited phiên bản cuối cùng kỹ niệm 43 năm