Động cơ hoạt động phụ thuộc vào quá trình đốt cháy nhiên liệu, điều này sẽ khiến động cơ của xe luôn nóng lên trong suốt quá trình hoạt động. Chính vì thế các nhà sản xuất đã tạo ra hệ thống làm mát động cơ, để duy trì hoạt động này trong thời gian phù hợp. Hiện nay có 3 loại Hệ thống làm mát động cơ phổ biến, hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau, ưu và nhược điểm của từng loại nhé.

Hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát động cơ bằng gió, bằng nước và bằng dầu có gì khác nhau?

Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu để tạo năng lượng giúp chiếc xe vận hành, động cơ sẽ tạo ra lượng nhiệt rất lớn. Khi đến một mức độ nào đó sẽ khiến các bộ phận bị giãn nở do quá nhiều nhiệt, dẫn đến tình trạng bị kẹt, gây phá hủy động cơ. Cho nên các nhà sản xuất đã tạo ra hệ thống làm mát giúp làm giảm nhiệt độ và duy trì hoạt động của động cơ xe máy nói chung.
Tuy nhiên không phải xe nào cũng sử dụng chung một loại hệ thống làm mát, tùy thuộc vào thiết kế, nhu cầu sử dụng, giá trị sẽ có 3 loại hệ thống làm mát phổ biến sau đây:

Hệ thống làm mát bằng không khí (gió)

Hệ thống làm mát bằng không khí được thiết kế khá đơn giản, sử dụng nguyên lý gió thổi qua động cơ đang hoạt động trong quá trình vận hành. Phổ biến nhiều nhất trên xe sử dụng động cơ 1 xi-lanh.
Các bộ phận động cơ cũng được chế tạo với nhiều cánh tản nhiệt để tăng diện tích truyền nhiệt lên tối đa. Những cánh tản nhiệt trên vỏ máy cũng phần nào tạo ra những vẻ đẹp thẩm mỹ riêng cho từng dòng xe.

Hệ thống làm mát

Ưu điểm: Thiết kế đơn giản, không phức tạp, giảm chi phí sản xuất, không cần thông qua bộ phận riêng biệt nào, chỉ cần đúc những cánh tản nhiệt trên vỏ động cơ là đủ.

Hệ thống làm mát

Nhược điểm: Không đủ khả năng làm mát cho những động cơ công suất lớn. Đặc biệt đối với động cơ dạng chữ V cổ điển trên các dòng xe Cruiser, gây ra hiện tượng giải nhiệt không cân bằng giữa xi lanh phía trước và xi lanh phía sau, khiến 2 xi lanh có công suất không đồng đều.

Hệ thống làm mát bằng nước

Đây được xem là hệ thống làm mát đem lại khả năng vượt trội hơn so với hệ thống làm mát mình vừa kể trên, nhiệt độ động cơ sẽ được truyền qua chất lỏng (dung dịch làm mát). Luân chuyển theo đường nước riêng trong động cơ, để đưa lên bộ phận tản nhiệt (két nước) và được không khí đi qua giải nhiệt, hoạt động này diễn ra liên tục trong quá trình động cơ hoạt động.

Hệ thống làm mát

Ưu điểm: Với đặc tính của dung dịch làm mát giúp giải nhiệt tốt hơn thay vì chỉ dựa vào sức gió như hệ thống làm mát bằng không khí, giúp duy trì nhiệt độ ổn định hơn. Phù hợp với động cơ sử dụng công suất lớn.
Nhược điểm: Nó đem lại thiết kế cồng kềnh cho khối động cơ, “khó chịu” hơn khi bảo trì bảo dưỡng. Vì vậy cần kiểm tra dung dịch làm mát và các bộ phận của hệ thống này thường xuyên để nó vận hành ổn định và đem lại hiệu quả cao.

Hệ thống làm mát bằng dầu

Hệ thống làm mát bằng dầu sử dụng nguyên tắc tương tự như làm mát bằng nước, nhưng được thiết kế để làm mát dầu nhớt lưu thông trong động cơ. Nếu so sánh với làm mát bằng nước thì hệ thống làm mát bằng dầu có khả năng giải nhiệt kém hơn, vì vậy chúng ta có thể thấy trên vỏ động cơ vẫn được thiết kế thêm cánh tản nhiệt tương tự động cơ sử dụng hệ thống làm mát bằng gió để tối ưu hiệu quả tản nhiệt.

Hệ thống làm mát

Ưu điểm: nhờ vào việc lưu thông dầu nhớt trong động cơ, nó sẽ tạo ra lớp màng bôi trơn các bộ phận riêng biệt, làm giảm các ma sát, đồng thời bảo vệ động cơ tốt hơn.
Nhược điểm: Nếu bộ phận tản nhiệt (két nhớt), dầu và các khớp nối bị rò rỉ thì sẽ khiến dầu động cơ bị hao hụt và cạn kiệt nếu không để ý, gây hư hại và phá hủy động cơ. Vì vậy cần kiểm tra và thay dầu động cơ thường xuyên.

Nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tại sao động cơ làm mát bằng nước mạnh hơn làm mát bằng không khí?

Nhìn chung hiện nay động cơ xe mô tô đa phần sử dụng hệ thống làm mát bằng nước và thông số kỹ thuật mạnh hơn so với các mẫu xe sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí. Vì sao lại có sự chênh lệch về sức mạnh giữa 2 loại động cơ […]

Xem chi tiết: Tại sao động cơ làm mát bằng nước mạnh hơn làm mát bằng không khí?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch