Hiện nay các dòng xe đời mới đều sử dụng hệ thống kim phun nhiên liệu, thông thường nó sẽ được điều chỉnh thông qua hệ thống điều hành ECU, nhưng nhiều khi muốn thay đổi (độ) chiếc xe thì bắt buộc anh em phải can thiệp đến sự điều khiển của ECU. Thông thường có 2 cách đó là Remap ECU và Relife ECU, vậy 2 cách này khác nhau như thế nào?
[Thảo luận] Sự khác biệt giữa Relife ECU và Remap ECU là gì?
Sau đây là một số thông tin mà mình tham khảo và được biết về 2 hình thức điều chỉnh ECU hiện nay, mong muốn chia sẻ đến anh em để biết thêm về chúng.
Relife ECU là cách xóa Datalog mà ECU được cài đặt sẵn từ nhà sản xuất, bao gồm đặc điểm mở bướm ga, lượng gió vào, áp suất dầu, lượng khí thải thoát ra…
Relife ECU sẽ giúp cho những anh em mới thay ống xả hoặc lọc gió,…điều chỉnh được ECU đọc hiểu được những thay đổi hiện có của chiếc xe, sau đó giúp ECU sẽ tham chiếu và vận hành hoạt động của chiếc xe theo những thay đổi này.
Relife ECU còn được hiểu như là điều chỉnh những hộp dữ liệu có sẵn của ECU chứ không phải là xóa toàn bộ dữ liệu vốn có của nó khi được cài đặt ban đầu. Ví dụ như điều chỉnh các mục: tốc độ bơm nhiên liệu mới, thiết lập chu kỳ giới hạn mới, đồ thị dầu mới, độ mạnh của bugi,…hay đơn giản hơn là nó sẽ đặt lại mọi thứ trong một hộp dữ liệu mới theo cách mà người dùng muốn.
Trong trường hợp anh em can thiệp nhiều hơn về việc thay đổi chi tiết động cơ, giúp tăng công suất và mô-men xoắn, tăng hiệu suất làm việc của động cơ. Phương pháp Remap ECU có lẽ phù hợp hơn.
Và để Remap ECU đạt hiệu quả tốt nhất thì ngoài các chuyên gia có kinh nghiệm và hệ thống phần mềm phù hợp thì cần phải có 1 dàn máy Dyno. Dựa trên máy Dyno, anh em sẽ lấy được Map (sơ đồ về công suất & mô men) mặc định của xe. Dựa trên Map mặc định đó, anh em sẽ có thể điều chỉnh các thông số trong động cơ xăng gió, thời điểm mở van,…để tăng các giá trị công suất và mô men trong khoảng hợp lý và vẫn đảm bảo an toàn cho động cơ.
Hi vọng những chia sẻ trong chủ đề hôm nay sẽ giúp anh em hiểu hơn về 2 phương thức điều chỉnh ECU. Mọi thiếu sót mong được bổ sung ở phần bình luận.