Việc sở hữu một chiếc mô tô PKL và mong muốn chiếc xe mạnh hơn là những tham vọng của khá nhiều anh em chơi xe hiện nay. Mặc dù sẽ có nhiều phương pháp để tăng hiệu suất động cơ, vậy việc Remap ECU có thực sự giúp chiếc xe mạnh hơn hay không? Hay chỉ là lời quảng cáo?
Remap ECU có thực sự giúp xe mạnh hơn hay chỉ là lời đồn?
Mặc dù với một chiếc mô tô PKL đã sở hữu động cơ với hiệu suất làm việc khá cao, nhưng với thú chơi xe độ của anh em hiện nay thì chưa bao giờ là đủ.
Nhân tiện hiện nay có nhiều cách giúp tăng hiệu suất động cơ, như thay đổi lọc gió, bugi, ống xả,…bao gồm cả việc sửa đổi lệnh của hệ điều hành ECU. Thiết bị này được coi là “bộ não” của xe, nó chứa một bộ vi xử lý nhận thông tin từ các cảm biến khác nhau trong toàn bộ động cơ.
ECU
Remap ECU hay nói nôm na là nâng cấp phần mềm điều khiển trên ECU của xe để cải thiện hiệu năng của xe như tăng công suất và mô-men xoắn, mở giới hạn vòng tua và giới hạn tốc độ tối đa của nhà sản xuất,…
Việc “ép xung” trên phần cứng sẵn có này thì anh em phải thay thế thêm 1 số phụ tùng nữa như: ống xả, lọc gió, bugi,…để cảm nhận độ cải thiện rõ ràng hơn.
Remap ECU
Và để Remap ECU đạt hiệu quả tốt nhất thì ngoài các chuyên gia có kinh nghiệm và hệ thống phần mềm phù hợp thì cần phải có 1 dàn máy Dyno.
Khi đó chúng ta sẽ đưa xe lên dàn Dyno để lấy được Map (sơ đồ về công suất & mô men) mặc định của xe. Dựa trên Map mặc định đó, chúng ta sẽ điều chỉnh các thông số trong động cơ xăng gió, thời điểm mở van,…để tăng các giá trị công suất và mô-men xoắn trong khoảng hợp lý và vẫn đảm bảo an toàn cho động cơ.
Theo mình tìm hiểu thì Remap ECU được hiểu là sẽ giúp chiếc xe mạnh hơn ở một mức độ nào đó, nhưng liệu có xứng đáng với số tiền anh em bỏ ra hay không? Tất cả còn phụ thuộc vào độ hài lòng cá nhân của chủ xe.
Ví dụ như ở một số trường hợp Remap ECU có thể đem lại hiệu suất cao chênh lệch không nhiều so với tiêu chuẩn zin. Có thể hình dung trong hình ảnh, cho thấy biểu đồ mã lực đã giảm trước khi đạt đến vòng đua tối đa, nhưng nó mang lại hiệu suất và phản hồi tốt hơn vì một số điều chỉnh được thiết lập theo ý muốn của chủ xe. Chẳng hạn như tăng công suất nhưng vẫn đảm bảo độ bền cho động cơ.
Theo mình biết Remap ECU có 2 dạng, 1 dạng là lấy file có sẵn để tinh chỉnh lại, thứ 2 là tinh chỉnh từng thứ theo ý cá nhân.
Chiếc xe sau khi Remap ECU thì hiệu năng đa phần sẽ tăng lên theo chiều hướng tốt hơn so với tiêu chuẩn zin của ECU, xe mạnh thì mức độ hao xăng sẽ nhiều hơn, đi kèm với Remap ECU thì bắt buộc phải thay thế thêm 1 số phụ tùng nữa như vậy sẽ kéo theo chi phí phát sinh. Điều này sẽ tùy thuộc vào sở thích và điều kiện của mỗi cá nhân để chọn hướng nâng công suất xe phù hợp với nhu cầu riêng.