Yamaha FreeGo S, Honda Winner X hay SYM Star SR 170 là những mẫu xe máy có phanh ABS giá rẻ nhất Việt Nam hiện nay.
Từ lâu, phanh ABS là một trong những tính năng an toàn không thể thiếu trên các mẫu xe phân khối lớn hay xe tay ga cao cấp. Vì nhu cầu an toàn ngày càng được chú trọng, trang bị này xuất hiện trên những mẫu xe phổ thông. Nếu trước đây, phanh ABS chỉ hiện diện trên những mẫu xe từ 80 triệu đồng trở lên thì hiện nay, chỉ cần 40 triệu đồng là bạn đã có chiếc xe với trang bị an toàn này.
SYM Fancy 125 ABS – 38,9 triệu đồng
Ra mắt cuối năm 2017, SYM Fancy 125 ABS từng là mẫu xe rẻ nhất Việt Nam được trang bị phanh ABS. Đến nay, Fancy 125 ABS vẫn là mẫu xe duy nhất trong tầm giá dưới 70 triệu sở hữu phanh ABS trên cả bánh trước và sau.
Với định hướng là xe cho phái nữ, Fancy 125 ABS có thiết kế khá mềm mại và nhỏ gọn. Mẫu tay ga này sử dụng động cơ Ecotech xy-lanh đơn, dung tích 124,6 cc, sản sinh công suất 9,7 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 8,6 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Khi ra mắt, Fancy 125 ABS cạnh tranh trực tiếp với Honda Lead. Sau hơn 2 năm, mẫu tay ga của SYM hoàn toàn lép vế so với Lead. Thậm chí, nhiều người còn không biết đến sự có mặt của mẫu xe này dù sở hữu phanh ABS – công nghệ an toàn được quan tâm nhất trong thời gian qua.
Yamaha FreeGo S – 38,9 triệu đồng
Tháng 4/2019, Yamaha ra mắt FreeGo gồm 2 phiên bản là tiêu chuẩn và bản S. Với mức giá 38,9 triệu đồng, FreeGo S đã phá đi vị thế mẫu xe sở hữu phanh ABS có giá rẻ nhất Việt Nam của SYM Fancy 125 ABS. So với mẫu xe đến từ Đài Loan, FreeGo S nổi bật hơn.
FreeGo S sở hữu thiết kế nam tính vừa phải, không quá hầm hố như đàn anh NVX. Tuy nhiên, điều này đã khiến FreeGo bị đánh giá là mất đi cái chất của các mẫu tay ga dành cho nam từng được Yamaha sản xuất.
FreeGo S được trang bị động cơ Blue Core, xy-lanh đơn 125 cc, cung cấp công suất 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Ngoài phanh ABS, FreeGo S còn sở hữu hệ thống khóa thông minh, công nghệ tự động tắt động cơ khi xe dừng (Stop & Start), hệ thống đèn pha bằng LED.
Honda Winner X ABS – 49 triệu đồng
Ra mắt vào tháng 7/2019, Honda Winner X là mẫu côn tay phổ thông đầu tiên trong phân khúc 150 cc sở hữu phanh ABS. Phanh ABS là quân bài chiến lược của chiếc Winner thế hệ thứ 2 để gia tăng sức cạnh tranh với Yamaha Exciter.
Winner X sở hữu thiết kế được lột xác hoàn toàn so với Winner thế hệ đầu tiên. Bên cạnh đó, mẫu côn tay phổ thông còn được nâng cấp đồng hồ kỹ thuật số, có thêm công tắc passing và loại bỏ công tắc đèn.
“Trái tim” của Winner X là động cơ PGM-FI, xy-lanh đơn, dung tích 149,1 cc, sản sinh công suất 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Các phiên bản Winner X sở hữu phanh ABS có giá từ 49 triệu đồng.
Yamaha Grande Hybrid ABS – 49,5 triệu đồng
Trước khi FreeGo S ra mắt, Grande Hybrid ABS từng là mẫu xe rẻ nhất của Yamaha sở hữu phanh ABS. Các phiên bản sở hữu phanh ABS của Grande Hybrid có giá từ 49,5 triệu đồng.
Là mẫu tay ga thuần cho nữ, Grande sở hữu kiểu dáng mềm mại với nhiều đường cong, bo tròn khắp thân xe. Các nâng cấp trên Grande gồm hệ thống đèn bằng LED trước/sau, mặt đồng hồ mới với màn hình màu TFT, công nghệ khởi động bằng nút nhấn và hệ thống ngắt động cơ tạm thời.
Yamaha Grande Hybrid được trang bị động cơ Blue Core 125 cc, sản sinh công suất 8,3 mã lực và mô-men xoắn 10,4 Nm. Hệ thống trợ lực điện hybrid giúp xe tăng 7% mô-men xoắn, hỗ trợ khi xe khởi động hoặc cần tăng tốc.
SYM Star SR 170 – 49,9 triệu đồng
Với mục đích đối đầu Yamaha Exciter và Honda Winner, SYM đã ra mắt mẫu côn tay Star SR 170. Nếu nhìn vào thông số, Star SR 170 tỏ ra vượt trội 2 đối thủ Nhật Bản. Mẫu xe của SYM sử dụng động cơ Ecotech, dung tích 174,5 cc, sản sinh ra công suất 15 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,6 Nm tại 7.500 vòng/phút. Dù động cơ lớn hơn Exciter và Winner đến 25 cc, công suất của Star SR 170 lại kém hơn (15 mã lực so với 15,4 mã lực).
Bù lại, Star SR 170 sở hữu phanh ABS, vượt trội hơn 2 đối thủ ở thời điểm ra mắt. Không lâu sau đó, Winner X ra mắt và Star SR 170 mất đi lợi thế này. So với Exciter và Winner X, Star SR 170 hoàn toàn lép vế. Mẫu xe của SYM không có kiểu dáng thật sự ấn tượng, các chi tiết có độ hoàn thiện không cao. Đó là lý do Star SR 170 dường như mất tăm khỏi cuộc đua với 2 đối thủ.