Khi xu hướng độ xe để tăng vẻ đẹp bên ngoài và cải thiện hiệu năng sử dụng ngày càng gần gũi hơn với mọi người, thì những món đồ chơi và phụ tùng thay thế cũng trở nên đa dạng hơn. Trong đó ống xả là một trong những món đồ được người dùng thường xuyên sửa đổi. Vậy hãy thảo luận những vấn đề xung quanh đến hệ thống ống xả trong chủ đề này nhé.

ống xả


Những điều cần biết về ống xả xe máy

Các loại ống xả phổ biến

Ống xả được phân thành 3 loại vách ngăn:

  • Ống ngược áp
  • Ống thông thẳng
  • Ống khuếch tán

1. Cả 3 hình thức ống xả này đều được phân biệt vào phần đuôi bô. Ống xả mang kiểu ngược áp được trang bị một số vách ngăn chéo bên trong thân ống, thiết kế này có tác dụng làm giảm tiếng ồn. Các mẫu xe nguyên bản thường áp dụng hình thức ống xả này để đạt các quy định về môi trường.

ống xả


Sơ đồ cấu tạo của ống ngược áp.

2. Ống thông thẳng được loại bỏ kiểu vách ngăn chéo như ở ống ngược áp, giúp luồng khí thải có thể được xả ra ngoài một cách trơn tru và nhanh chóng hơn, nhưng âm thanh do thiết kế đường ống thẳng tạo ra thường bị chỉ trích vì quá ồn.

ống xả

Bên trong ống thông thẳng.

3. So với hai mẫu ống xả kể trên, ống khuếch tán có cấu tạo đặc biệt hơn, không có thiết kế đường thoát khí rõ ràng. Thay vào đó, khí thải được xả qua khe hở giữa bộ khuếch tán ở cuối bô, đồng thời có thể điều chỉnh khả năng chịu áp lực ngược của ống xả bằng cách thay đổi số lượng ống khuếch tán.

ống xả


Bộ khuếch tán sử dụng số lượng bộ khuếch tán để điều chỉnh sức cản áp lực ngược của ống xả.

Lý do bộ vách ngăn ống xả lại nằm dưới gầm động cơ xe

Để tuân thủ các quy định ngày càng nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường, các mẫu xe phân khối lớn đã chế tạo ống xả ngày càng dài để tạo điều kiện cho việc tăng vách ngăn. Tuy nhiên, ngoài việc tăng trọng lượng của ống xả dài quá mức, nó cũng sẽ làm thay đổi công năng của xe.
Để giúp trọng tâm xe cân đối, các nhà sản xuất đã thiết kế vách ngăn bên trong thân ống xả sang đoạn giữa ống xả để giảm bớt gánh nặng cho phần đuôi. Chúng ta thấy thường được lắp ở dưới gầm xe và lắp cùng bộ chuyển đổi xúc tác giúp trọng tâm xe tập trung hơn.

ống xả


SUZUKI SV650 sử dụng bộ vách ngăn và chuyển đổi xúc tác ống xả dưới động cơ.

Chức năng của bộ chuyển đổi xúc tác là gì?

Bộ chuyển đổi xúc tác là nơi chứa nhiều loại kim loại quý, có thể giúp chuyển hóa khí thải do động cơ sinh ra thành khí vô hại trước khi thải ra ngoài qua đường ống xả.

Một điều nữa là hợp chất chì từ khí thải động cơ sẽ bám trên bề mặt kim loại quý ở bộ xúc tác và làm mất chức năng chuyển hóa này, nên xăng đổ vào xe chỉ khuyến cáo dùng với xăng không chì và cố gắng tránh thêm các chất phụ gia không rõ thành phần. Ngoài ra, nhiệt độ hoạt động của bộ chuyển đổi xúc tác khá cao nên thường được thiết kế ở đầu hoặc giữa ống xả.

ống xả

Hầu hết các bộ chuyển đổi xúc tác được thiết kế dưới dạng lưới.
Tại sao một số xe mô tô lại lắp van xả?

Để đạt được hiệu quả thoát khí tốt hơn, tuân thủ các quy định về môi trường và giảm tiếng ồn. Một số nhà sản xuất đã tạo ra một van được lắp ở phần đuôi của ống xả. Van được đóng mở để kiểm soát áp suất ngược của từng dải tốc độ, có thể tối đa hóa công suất động cơ.
Mặc dù trọng tâm chính là tăng hiệu suất động cơ nhưng nó chủ yếu là để đáp ứng các quy định bảo vệ môi trường, van được sử dụng để kiểm soát lượng khí thải và tiếng ồn để vượt qua các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường.

ống xả

HONDA CBR1000RR 2017 với thiết kế van xả.
Các loại vật liệu tạo nên ống xả

Các vật liệu tạo nên ống xả bao gồm: Hợp kim sắt, thép không gỉ, sợi carbon, titanium.

Phổ biến trên những ống xả của xe máy phổ thông là “ống sắt đen”. Bởi vì lớp ngoài của ống sắt được xử lý bằng sơn chịu nhiệt màu đen, đặc điểm giá thành rẻ nên được các nhà sản xuất ưa chuộng, nhưng khuyết điểm của “ống sắt đen” là dễ bị rỉ sét và hiệu suất tản nhiệt kém.

ống xả

Các loại ống sắt đen giá rẻ hơn được các nhà sản xuất ưa chuộng.

Tiếp đến là ống xả inox, hay còn được gọi là “Ống sắt trắng”. Có độ bền và khả năng dẫn nhiệt cao hơn ống sắt đen và khó gỉ sét hơn. Giá thành cũng không quá đắt nên hiện được áp dụng cho nhiều mẫu ống xả độ thay thế.
ống xả

Ống xả inox không gỉ thường được sử dụng trên các mẫu pô độ.

Ngoài ra, ống xả từ sợi carbon và ống hợp kim titan đều có thể đạt được hiệu quả là giúp thân xe nhẹ, và màu sắc độc đáo thu hút sự yêu thích của nhiều người đam mê xe. Hiệu quả chống bỏng cũng tốt hơn so với ống xả kim loại thông thường.

Do đặc tính vật liệu, các ống sợi carbon hiện nay đều được làm ở phần đuôi và không thể được sử dụng trong toàn bộ thiết kế ống xả.

ống xả

Còn đối với vật liệu hợp kim titan có thể được bắt nguồn từ ngành hàng không vũ trụ với độ bền và trọng lượng nhẹ khá tuyệt vời, nhưng giá tương đối đắt và nó đang bán trên thị trường dưới dạng ống xả hợp kim titanium bao gồm nhiều thành phần của hệ thống ống xả.

ống xả

Ống xả bằng hợp kim titan SC-Project được đội HONDA Factory sử dụng.

Như một số ống xả hiện nay được làm bằng thép không gỉ ở phần trước và vật liệu hợp kim titan được sử dụng ở phần đuôi. Ngoài ra, nhiều anh em nên chú ý đến một số ống xả quảng cáo là hợp kim titan. Nhưng chỉ là ống sắt trắng được mạ titan hoặc xử lý màu titan nên anh em cần đặc biệt lưu ý trước khi mua để tránh nhầm lẫn nhé.

Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Ống xả bị móp liệu có gây giảm công suất động cơ?

Một ngày ống xả trên chiếc xe máy của chúng ta bị cấn móp hình thức bên ngoài, liệu nó có ảnh hưởng đến công suất làm việc của động cơ? Cụ thể là giảm sức mạnh của xe? Có cần phải thay thế thì mới hoàn toàn khắc phục được? Hãy cùng thảo luận […]

Xem chi tiết: Ống xả bị móp liệu có gây giảm công suất động cơ?

Phân biệt pô slip-on và full-system

Việc thay thế hệ thống ống xả dường như là điều không thể thiếu khi sắm một chiếc xe hai bánh dù là phân khối lớn hay nhỏ.

Xem chi tiết: Phân biệt pô slip-on và full-system

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất