Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả kinh doanh của quý IV năm 2020 và cả năm 2020 của 5 thành viên.
Theo đó, trong quý IV, kết quả kinh doanh đạt 784.878 xe, tăng khoảng 100.000 xe so với quý III trước đó, nhưng vẫn giảm hơn 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm, các thành viên của VAMM Đã bán ra 2.712.615 xe máy, giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2019.
Sự sụt dốc này được lý giải là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng đến mọi ngành sản xuất và kinh doanh trong nước cũng như trên thế giới. Ngoài ra, việc doanh số ngành xe máy giảm lần này đánh dấu sự sụt giảm năm thứ hai liên tiếp của ngành xe máy.
Trước đó vào năm 2019, VAMM ghi nhận doanh số bán hàng của năm thành viên hiệp hội đạt 3.254.964 triệu xe, giảm 3,87% so với năm 2018. Sang đến năm 2020, con số này giảm mạnh, chỉ còn hơn 2,7 triệu xe, tương đương mức giảm 16,6%. Tính trong năm 2020 này, lượng tiêu thụ xe máy liên tục giảm trong cả 4 quý.
Việc lượng tiêu thụ xe máy giảm ngoài ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, còn do sự chuyển dịch xu hướng người dùng từ xe máy sang ô tô. Trong vài năm trở lại đây, điều kiện kinh tế phát triển, đời sống người dân dần được nâng cao, giá xe ô tô cũng liên tục giảm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng sở hữu ô tô một cách dễ dàng hơn.
Dù vậy, các nhà sản xuất xe máy vẫn không ngừng kích thích nhu cầu thị trường. Rất nhiều mẫu xe mới với thiết kế bắt mắt, tiện lợi và nhiều mức giá đã lần lượt xuất hiện trên thị trường, mang đến cho người dùng thêm nhiều lựa chọn.
Trong đó, Honda Việt Nam đã tung ra thị trường khoảng 10 mẫu xe và phiên bản xe mới trong năm 2020. Piaggio Việt Nam cũng giới thiệu 6 mẫu xe ga cao cấp đáng chú ý. Yamaha Việt Nam đương nhiên không năm ngoài cuộc, cũng ra mắt phiên bản nâng cấp cho các mẫu xe hiện có của mình.
Lan Châu