Chiếc Honda Cub C102 thuộc sở hữu của một người chơi xe cổ ở TPHCM làm say đắm bao ánh mắt bởi kiểu dáng và công nghệ có từ cách đây 60 năm.
Kiểu xe này có nét đặc trưng là tiếng máy khua xành xạch, do trục cam nằm trong lòng máy, vận hành các van đóng mở của buồng đốt bằng 2 thanh đũa thép truyền động và ống pô xả khói hình dẹp.
Honda Cub C102 sử dụng động cơ 4 thì, 1 xi-lanh, 49cc, làm mát máy bằng gió, cho công suất 4,5 mã lực ở 9.500 vòng/phút. Hộp số gồm 3 số chân, truyền động vào bánh sau bằng dây sên, nặng 65kg, tốc độ tối đa 72 km/h.
Xe Honda cub C102 đời 1958
Mặt nạ phía trước xe
Tay lái gần như nguyên vẹn
Một số bộ phận bị xây xước theo thời gian nhưng không đáng kể
Phần cốp hông xe vẫn còn lưu lại chiếc tem dán bị nứt theo thời gian
Bộ đùm trước
Logo nổi trên yếm xe vẫn sáng
60 năm trước đã có công nghệ bình điện hỗ trợ bật đèn khi không nổ máy
Phần lốc máy thiết kế khá ngầu như một chiếc mũ của võ sĩ đạo
Bộ phận cần đạp khởi động có cao su vẫn còn logo dập nổi
Xe vẫn hoạt động bình thường
Thởi điểm ra mắt mẫu Cub C102 vào năm 1958, Honda đã táo bạo dùng chất nhựa ở nhiều chi tiết, như vè chắn bùn bánh trước, vè chắn bảo vệ chân, hộp đựng bình điện…
Cub C102 được tung ra với cải tiến là yên đôi và 2 bản, trong đó có loại đạp nổ bằng chân và loại có đề điện – nhắm vào đối tượng khách hàng là phụ nữ, thường mặc váy bó, khó đạp nổ máy bằng chân.
Năm 1963, sau khi tung ra chiến dịch “You meet the nicest people on a Honda” vào mùa Giáng Sinh 1962, hãng Honda bán được trên 200.000 chiếc, một con số kỷ lục vào thời điểm đó, trong bối cảnh các đối thủ chỉ bán được chừng 1.000 xe.