Như tiêu đề mình có nhắc đến, muốn kiểm tra động cơ của một chiếc xe đã qua sử dụng việc đầu tiên anh em cần làm là nổ cho động cơ nóng lên. Vì sao lại vậy?
Khi động cơ nóng anh em sẽ biết được roan hoặc các con ốc trên xe có bị chảy xì nhớt không.
Trong quá trình sử dụng biết đâu được lốc máy đã bị nứt do tác động bên ngoài, cũng có thể động cơ đã bị rã để sửa chữa nhưng thợ máy làm không kỹ khiến nhớt bị chảy ra lúc nóng.
Ngoài ra, khi nóng lên anh em mới biết được chính xác cục máy đó có còn hoạt động êm ái hay không, một số hư hỏng bên trong động cơ chỉ dễ phát ra tiếng kêu khi máy đã nóng lên và nhớt loãng ra.
Để ý phần đầu động cơ vì cam cò là những bộ phận dễ gặp hư hỏng.
Một số động cơ bị “bùa” bằng cách đổ nhớt đặc để nổ êm lúc mới khởi động, chính vì thế anh em không nên bỏ qua mẹo kiểm tra này.
Anh em còn phải kiểm tra những con ốc trên xe nếu như muốn biết chắc động cơ đó đã bị rã để sửa chữa hay chưa. Ốc động cơ khi bị tháo ra thường để lại dấu và cũng mất đi vết sơn trên đầu ốc của nhà sản xuất.
Để ý phần cổ pô để phần nào xác định được số Km xe đã chạy, thực tế có rất nhiều chiếc xe cũ khi bán đều bị tua odo. (chỉ kiểm tra được với cổ zin còn với cổ inox hay titan thì rất khó để xác định).
Xin kéo hết ga một lần để biết được bạc xe có bị hư hỏng chưa (nếu ra khói trắng tức xe đã bị hở bạc).
Cuối cùng để việc kiểm tra được chắc chắn nhất thì hãy xin chạy thử xe, nếu động cơ mạnh bốc và không phát ra tiếng kêu lạ khi anh em chạy là ổn rồi.
Còn thực ra, để biết được chính xác động cơ đã hoạt động được bao nhiêu Km là rất khó vì xe cũ bị tua odo rất nhiều.
Khi mua xe cũng thì anh em chỉ cần động cơ chạy mạnh êm ái là được rồi, nên xác định trước việc mua nhầm phải xe bị tua odo là chuyện thường.
Kiểm tra động cơ cũ cũng chỉ có thế. Hẹn gặp lại anh em ở những bài chia sẻ sau!