Vấn đề này là câu chuyện muôn thuở trong giới mô tô, đặc biệt là giữa người mua và người bán.
Anh em mới chơi chắc chắn sẽ rất hoang mang về những lời rao hấp dẫn trên mạng của một số cửa hàng, thường sẽ nghĩ giấy tờ phải đúng pháp lý thì mới “bao sang tên”, trong khi lại có giá rất rẻ.
Sau Tết, một số địa điểm du lịch thường được anh em lui tới như Đà Lạt, Vũng Tàu cũng đang kiểm tra rất gắt tình trạng pô nổ, xe độ và tất nhiên là cả giấy tờ xe.
Tất nhiên, nếu xe nào giấy tờ kèm theo đúng xe Hải quan chính ngạch thì chỉ xử lý lỗi vi phạm (nếu có), còn không sẽ bị tạm giữ để chờ xác minh. Trong đó, nhiều trường hợp mua xe “bao sang tên” nhưng vẫn phải để xe lại.
Thực tế, anh em cần hiểu rằng tên của mình có thể ghi trên cà vẹt nhưng chưa chắc cà vẹt đó đúng với chiếc xe đang đi.
Từ lời rao, cho đến lúc xem xe đều được người bán quảng cáo “mua xe anh, anh bao sang tên cho chú, yên tâm mà đi”. Tinh vi hơn là còn đi xét xe, làm thủ tục sang tên hẳn hoi nhưng chưa chắc chiếc xe này đúng với mẫu xe, đời xe mà anh em chuẩn bị mua.
Ví dụ điển hình như anh em mua chiếc xe đời 2008 nhưng giấy tờ ghi “đăng ký lần đầu” vào năm 1996, nghe qua là đã thấy có gì sai sai.
Xe mới sản xuất năm 2008 thì làm sao đăng ký lần đầu năm 1996 được, vậy bộ giấy này đương nhiên không phải của chiếc xe cần mua. Khả năng cao là giấy tờ giả được “tháp” vào bộ hồ sơ để “hợp lệ”.
Thế nên, để tránh những rủi ro “tiền mất tật mang”, anh em hãy dành dụm đủ tiền để mua hẳn một chiếc xe mới hoặc trả góp theo chính sách từ cửa hàng.
Còn nếu vẫn quyết định chọn xe cũ, anh em phải biết được là người bán có uy tín, có tiếng trong giới xe thì hãy xuống tiền. Cũng không hẳn là sẽ chắc chắn có được xe ngon, giấy tờ đầy đủ – nhưng anh em sẽ tránh được nhiều rủi ro hơn, vì dù gì cũng là xe cũ.