Vào năm 2000, thương hiệu xe mô tô Ý đình đám là Bimota chính thức ra mắt mẫu sport bike Bimota SB8R với ngoại hình vô cùng đặc biệt và số lượng giới hạn ở mức 150 xe trên toàn thế giới. Với người chơi xe cũng như các nhà sưu tập thì Bimota SB8R thực sự là một chiếc xe đặc biệt và cần được lưu giữ, tuy nhiên do số lượng giới hạn nên ít người có cơ hội được sở hữu mẫu xe này nếu không nhanh tay và chuẩn bị sẵn tài chính.
Tuy nhiên mới đây, một chiếc Bimota SB8R vừa được rao bán tại Mỹ khiến cộng đồng chơi xe và các nhà sưu tập rất hào hứng. Được biết, trong số 150 xe Bimota SB8R thì chỉ có 69 xe được bán ra tại thị trường Mỹ. Nói cách khác, chiếc Bimota SB8R đang được rao bán có thể xem là một chiếc xe siêu hiếm ở thời điểm hiện tại. Giá trị sưu tập của xe không chỉ nằm ở mức độ hiếm có mà còn nằm ở bản thân của xe.
Chiếc Bimota SB8R 2000 đang được rao bán
Theo thông tin và hình ảnh do người bán đăng tải, chiếc Bimota SB8R đã được người này mua lại cách đây 16 năm từ người chủ đầu tiên. Trong suốt 20 năm và trải qua hai đời chủ, xe mới chỉ lăn bánh được 5.100 dặm, tương đương với khoảng 8.200 km, một con số rất thấp so với tuổi đời của xe. Có thể nói cả hai người chủ của xe đều tỏ ra khá chăm chút và nâng niu phiên bản đặc biệt hiếm có này.
Do được chăm sóc và nâng niu nên chiếc Bimota SB8R vẫn trong tình trạng hoàn hảo dù đã 20 năm tuổi
Do được bảo quản và chăm sóc kỹ lưỡng, dàn áo cũng như bình xăng của xe vẫn giữ được độ bóng sáng của các chi tiết. Từ bình xăng, dàn nhựa, ốp động cơ, chắn bùn vẫn còn rất mới, cùng với đó là các chi tiết bằng kim loại như khung xe, càng xe, ống xả cặp phuộc với ti vàng và bộ vành cũng trông như thể vừa được xuất xưởng. Thậm chí chi tiết như mặt kính đèn pha vẫn còn rất trong và không hề bị đục như một số mẫu xe lâu năm. Nhìn chung, chiếc Bimota SB8R này vẫn đang trong tình trạng hoàn hảo như thời hoàng kim của nó cách đây 20 năm.
Cũng nhờ đó mà chiếc Bimota SB8R vẫn giữ được vẻ ngoài rất mới cùng thiết kế đi cùng năm tháng và đậm chất xe đua của thời điểm ra mắt. Màu sắc chủ đạo của xe là Đỏ Trắng Đen, bộ màu sắc rất “hot” ở thời điểm những năm 2000.
Tổng thể xe mang thiết kế lướt gió nhằm đánh bại bất kỳ mẫu xe nào trên đường đua. Các trang bị đáng chú ý trên xe có thể kể đến khung nhôm delta box với ốp sợi carbon, càng sau bằng nhôm với logo Bimota. Các chi tiết nhựa như yếm phụ, chắn bùn trước và sau đều được phủ sợi carbon. Hệ thống treo của xe gồm cặp phuộc hành trình ngược USD với ti màu vàng óng ở trước và giảm xóc lò xo trụ đơn phía sau, đi kèm là phanh Brembo cao cấp.
Ảnh chi tiết các trang bị trên xe Bimota SB8R
Thêm vào đó, nếu nhìn kỹ, có thể thấy đầu đèn và bình xăng của chiếc Bimota SB8R khá giống với trang bị trên chiếc Suzuki TL1000. Điều này khá dễ hiểu bởi bản thân chiếc SB8R được hãng xe Ý phát triển lên từ mẫu TL1000. Cũng vì vậy mà xe trang bị động cơ V-Twin lấy từ TL1000 với dung tích xylanh 996 cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 133 mã lực tại tua máy 9.500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 93 Nm tại tua máy 8.500 vòng/phút. Ở thời điểm hiện tại thì con số này không mấy ấn tượng, chỉ tương đương với các mẫu super sport hạng trung, nhưng ở thời điểm năm 2000 thì Bimota SB8R có thể được coi là “con quái vật” ở dòng xe super sport cao cấp.
Về giá thành, chiếc Bimota SB8R siêu hiếm hiện đang được rao bán với mức giá rất hợp lý là 23.000 USD, tương đương 534 triệu đồng. Mức giá này được đánh giá là rất “hời” để sở hữu một chiếc xe hiếm có và vẫn đang trong tình trạng hoàn hảo như Bimota SB8R.
Lan Châu