Công nghệ Turbocharged được nhắc tới rất nhiều do xuất hiện trên một số dòng mô tô cao cấp hiện nay. Trong số đó, Honda CX500 Turbo chính là chiếc xe đầu tiên được trang bị khối động cơ Turbocharged, ra mắt từ năm 1982.

Honda CX500 Turbo (hay Honda CX500TC) được phát triển dựa trên chiếc Honda CX500 từ những năm trước đó.





Lý do lớn nhất có lẽ là vì CX500 trang bị động cơ V-Twin đầu tiên của Honda với 4 van trên mỗi xi-lanh. Ngoài ra, chiếc xe này được điều khiển bằng trục và có động cơ làm mát bằng chất lỏng, nên sẽ phù hợp để làm nền tảng cho CX500 Turbo.

honda, mô tô, honda pkl

Vào thời điểm đó, Honda đang muốn phát triển một nền tảng động cơ 500cc tầm trung, có thể hoạt động ngang tầm so với động cơ có dung tích lớn hơn nên động cơ 500cc tăng áp (Turbocharged) đã bắt đầu vào việc.

Trong suốt giai đoạn chế tạo và phát triển CX500 Turbo, có một vài khó khăn trong việc sử dụng hệ thống turbo với cấu hình động cơ V-Twin của xe máy.


Tuy nhiên, kết quả là Honda vẫn hoàn thành việc tạo ra chiếc Honda CX500 Turbo – xe mô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ tăng áp.

honda, mô tô, honda pkl

Cùng với thành công đó, Honda đã sở hữu lần lượt 230 bằng sáng chế trong suốt quá trình nghiên cứu và làm việc để tạo ra chiếc Honda CX500 này.

Theo như các thông số kỹ thuật được công bố, bộ tăng áp của chiếc CX500 Turbo được thương hiệu IHI Corp trực tiếp phát triển. Bộ tăng áp này được đặt phía trước động cơ để tăng khả năng làm mát khi chiếc xe đang di chuyển.

Bộ fairing trên Honda CX500 2020 bao gồm các đường dẫn không khí đến bộ tăng áp nhằm giảm nhiệt, làm mát tốt hơn.

honda, mô tô, honda pkl

Một số bộ phận khác, chiếc xe này sở hữu hệ thống treo sau Pro-Link và hệ thống TRAC (Torque Reactive Anti-dive Control, tạm dịch là kiểm soát phản ứng momen xoắn) giúp tăng tốc hay di chuyển ở tốc độ cao an toàn hơn.


Tuy chỉ có dung tích động cơ chỉ 500cc, Honda CX500 Turbo lại có thể sản sinh ra mức công suất tối đa lên đến 82 mã lực, gần tương đương với các dòng xe có dung tích lớn hơn.

honda, mô tô, honda pkl

Ra mắt lần đầu vào năm 1982, rất nhiều cơ sở kỹ thuật đã mua chiếc Honda CX500 Turbo để nghiên cứu các công nghệ tiên tiến trên xe.

CX-Series cũng đã trở thành một nền tảng sáng tạo với nhiều ý tưởng không chỉ dành riêng cho Honda mà ngay cả nhiều cơ sở làm xe, độ xe khác.

Mẫu xe Honda CX500 Turbo cho đến ngày nay vẫn là một chiếc xe thú vị, cũng là những ví dụ nổi bật nhất về cách mà Honda luôn luôn cố gắng để tiến bộ hơn trong công nghệ xe mô tô.

honda, mô tô, honda pkl
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Một số chuyên trang tại nước ngoài cho hay, Honda có thể đang thúc đẩy kế hoạch phát triển một động cơ V4 mới thông minh. Nghe có vẻ hấp dẫn đấy anh em.

Xem chi tiết: Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Honda ra mắt cào cào Honda CRF450R 2022 dành cho “dân bay” chuyên nghiệp

Cào cào chuyên nghiệp Honda CRF450R 2022 chính thức ra mắt để các tay đua có thể luyện tập sớm hơn với chiếc xe mới cho mùa giải sắp tới.

Xem chi tiết: Honda ra mắt cào cào Honda CRF450R 2022 dành cho “dân bay” chuyên nghiệp

Rất có thể anh em sẽ sớm thấy Honda CBR1000R giá rẻ ra mắt

Chuyên trang Young-machine nổi tiếng tại Nhật Bản lại tiếp tục mang đến sự tò mò cho nhiều anh em biker khi vừa tung ra hình ảnh của một chiếc xe mang tên Honda CBR1000R.

Xem chi tiết: Rất có thể anh em sẽ sớm thấy Honda CBR1000R giá rẻ ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda RS125 2021 ngoại hình tựa Sonic nhưng giá rẻ hơn nhiều

Nếu chỉ nhìn lướt qua thật sự nhiều anh em sẽ nghĩ đây là một mẫu Sonic cũ nào đó, nhưng không phải đây là Honda RS125 phiên bản 2021 vừa được tung ra tại Philippin.

Xem chi tiết: Honda RS125 2021 ngoại hình tựa Sonic nhưng giá rẻ hơn nhiều

Africa Twin 1100 chốt giá từ 590 triệu đồng tại Việt Nam

Sau nhiều ngày chờ đợi thì cuối chiếc Africa Twin 1100 cũng đã được bán chính hãng tại Việt Nam, đáp ứng mong mỏi của nhiều anh em biker.

Xem chi tiết: Africa Twin 1100 chốt giá từ 590 triệu đồng tại Việt Nam

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Mẫu xe mới của Honda sẽ được ra mắt vào cuối tuần này

Được biết, mẫu xe mới này thuộc dòng mô tô adventure cỡ lớn, tương đương BMW R 1250 GS cũng như Triumph Tiger 900.

Xem chi tiết: Mẫu xe mới của Honda sẽ được ra mắt vào cuối tuần này

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất