Cảnh sát giao thông (CSGT) vốn là những người thường tiếp xúc với dân ở ngoài đường nên cần ngoại hình cần phải chỉnh chu, khỏe mạnh.

Ngày 30/9, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, cho biết tiêu chí lựa chọn CSGT hiện nay được thực hiện theo yêu cầu chung của lực lượng công an nhân dân về chiều cao, cân nặng, thể hình, thể trạng, thị lực,…, không hề có quy định riêng cho CSGT.





Theo đó, Bộ Công an xác định CSGT vốn là lực lượng “mặt tiền”, thường xuyên làm nhiệm vụ trên đường và tiếp xúc với người dân, vì vậy cần phải có những quy chuẩn để áp dụng riêng.

CSGT

“Điều này không chỉ dừng lại ở thể hình, thể trạng, bụng béo hay gầy mà ngay cả tác phong ứng xử chuyên nghiệp, cũng như tạo sự thân thiện, gần gũi trong mắt người dân và bạn bè quốc tế”, đại tá Bình nói.

Trên thực tế, những cán bộ bụng to vẫn còn làm nhiệm vụ ngoài đường, chẳng hạn khi xử phạt thì họ vẫn đáp ứng được. Còn những tình huống khẩn cấp như truy bắt tội phạm hay giải quyết va chạm, hỗ trợ người bị thương, cảnh sát quá béo quá sẽ ục ịch, nặng nề sẽ khó hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Thời gian tới, với việc tham vấn Bộ Y tế, các chuyên gia về thể thao, Cục Cảnh sát giao thông sẽ xây dựng bộ quy chuẩn, mang tính định lượng về sức khỏe, ngoại hình để tuyển chọn CSGT ra đường làm nhiệm vụ.

Ví dụ: Cụ thể hóa sức khỏe tốt là thế nào, thể hình với số đo, cân nặng ra sao là đảm bảo tiêu chuẩn?

CSGT

Đại tá Bình chia sẻ thêm, những tiêu chí về sức khỏe chỉ là nội dung nhỏ, việc quan trọng nhất là đổi mới toàn diện, đặc biệt là văn hóa ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống của CSGT làm sao cho linh hoạt, đảm bảo theo đúng thiết chế của pháp luật, mà vẫn được người dân ủng hộ, tuân thủ.

Về ý tưởng đó, ngày 30/9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội, cho rằng bộ tiêu chuẩn chung trên toàn quốc được hoàn thiện sẽ giúp thay đổi hình ảnh CSGT làm nhiệm vụ ngoài đường hiện nay.

Từ năm 2013, Phòng là đơn vị đầu tiên trên cả nước đưa CSGT bụng béo về làm nhiệm vụ văn phòng – xây dựng hình ảnh CSGT thủ đô thân thiện, gần gũi và đẹp trong mắt người dân.

CSGT


Hiện tại, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cũng còn rất ít cán bộ, chiến sĩ bụng to làm việc trực tiếp ngoài đường. Với một số trường hợp cấp bách, cần thêm cảnh sát để giải quyết ùn tắc giao thông hay đảm bảo trật tự tại các hội nghị lớn – cán bộ, chiến sĩ có ngoại hình béo mới phải huy động.

Hiện nay, cán bộ chiến sĩ CSGT được tuyển chọn rất kỹ đầu vào, quy chuẩn thể hình, thể trạng, vòng ngực, cân đối giữa chiều cao và cân nặng, không dị hình, dị dạng, không mắc bệnh kinh niên, mãn tính. Nam từ 1m62, nữ từ 1m58 trở lên và tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích gây nghiện.

Với các trường hợp quá béo hoặc quá gầy, cần phải tính đến chỉ số BMI, cho ra chỉ số khối cơ thể dựa trên cân nặng và chiều cao.

CSGT

Ngoài ra, theo Thông tư 24/2013, những tiêu chuẩn rèn luyện thể lực hàng năm được áp dụng với công an nhân dân và các lực lượng, trong đó có CSGT.

Nam sẽ phải kiểm tra đủ 4 môn gồm: chạy 100m và chạy 1.500m; bật xa tại chỗ; nằm sấp chống đẩy hoặc co tay xà đơn (được chọn một trong hai nội dung). Nữ phải chạy 100 m; chạy 800 m; bật xa tại chỗ.

Bộ Công an cũng yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ tích cực, tự giác luyện tập thể dục thể thao, mỗi ngày dành ra ít nhất 30 phút rèn luyện và biết chơi ít nhất một môn thể thao.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đừng nhầm, lỗi không mang và không có Giấy phép lái xe là hoàn toàn khác nhau

Đến ngày hôm nay một số anh em hơi ‘mơ hồ’ về vấn đề này và mình xin khẳng định một lần nữa nó là hoàn toàn khác nhau.

Xem chi tiết: Đừng nhầm, lỗi không mang và không có Giấy phép lái xe là hoàn toàn khác nhau

Ơ kìa, 5 chiến sĩ CSGT phải cách ly tập trung chỉ vì xử phạt đúng người mắc ‘cô vi’

Chỉ vì kiểm tra và xử lý một người vi phạm giao thông mà 5 chiến sĩ CSGT tại Đồng Nai đã trở thành F1 và phải cách ly tập trung. Đúng là quá kém may mắn.

Xem chi tiết: Ơ kìa, 5 chiến sĩ CSGT phải cách ly tập trung chỉ vì xử phạt đúng người mắc ‘cô vi’

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Tụ tập chưa kịp đi bão, 11 thanh niên đã bị xử lý

Theo mình được biết, vừa qua tại đường Thuận An Hòa, TP.Thuận An, Tỉnh Bình Dương một nhóm thanh niên tụ tập để chuẩn bị đi bão đã bị cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn ngay lập tức, tạm giữ 7 xe vi phạm.

Xem chi tiết: Tụ tập chưa kịp đi bão, 11 thanh niên đã bị xử lý

Cao điểm ra quân dịp lễ 30/4, CSGT kiểm tra toàn diện các loại phương tiện

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa bắt đầu cao điểm ra quân từ nay đến dịp lễ 30/4, 1/5.

Xem chi tiết: Cao điểm ra quân dịp lễ 30/4, CSGT kiểm tra toàn diện các loại phương tiện

Chú CSGT tốt bụng giúp đỡ em gái shipper hết xăng dọc đường

Dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng cũng rất cần thiết của các anh CSGT.

Xem chi tiết: Chú CSGT tốt bụng giúp đỡ em gái shipper hết xăng dọc đường

CSGT cả nước mở cao điểm phạt nồng độ cồn ngay tại nhà hàng, quán ăn

Theo đó, từ ngày 15/3, các địa bàn tập trung tại các tuyến giao thông chính và khu vực nhà hàng, quán ăn… CSGT cả nước bắt đầu triển khai cao điểm xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Xem chi tiết: CSGT cả nước mở cao điểm phạt nồng độ cồn ngay tại nhà hàng, quán ăn

CSGT TP.HCM mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý xe cơ giới, xe độ khó thoát

Đợt kiểm tra, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế do phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt CATP Hồ Chí Minh sẽ được triển khai đến hết ngày 14/6.

Xem chi tiết: CSGT TP.HCM mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý xe cơ giới, xe độ khó thoát

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất