Nhắc đến nền tảng tạo nên sự thành công của một chiếc xe đua, chúng ta cần nói đến “Lốp xe”, đặc biệt là lốp đầu chùa (slick), hãy cùng điểm qua những đặc tính thú vị của loại lốp này tiếp trong chủ đề hôm nay nhé.
Lốp đầu chùa vì sao lại bám đường tốt hơn lốp thương mại?
Điểm khác biệt đáng chú ý đầu tiên của lốp đầu chùa (slick) so với lốp thương mại (Radial) dành cho những anh em chưa nhận biết đó chính là rãnh gai. Và hình dạng của cao su là tròn, vừa vặn cùng thiết kế mâm tạo cho mặt lốp tiếp xúc nhiều nhất có thể trên đường đua.
Nói đến ưu điểm của lốp đầu chùa (Slick) là chuyên sử dụng cho đường đua, mặc dù không có rãnh gai. Trên thực tế các rãnh gai mà chúng ta hay thấy chỉ có tác dụng trong vấn đề thoát nước khi gặp điều kiện trời mưa và mặt đường có nước.
Lốp đầu chùa (Slick) được thiết kế với thành phần cao su bám dính tốt trên mặt đường, cao hơn so với lốp thương mại (radial). Độ bám cao là do còn phụ thuộc vào độ mềm của cao su. Có nhiều định dạng như Mềm (soft), trung bình (medium) và cứng (hard), tùy thuộc vào tình huống và điều kiện mà người dùng lựa chọn.
Một điều nữa là lốp đầu chùa (Slick) đạt đủ khả năng bám đường khi nhiệt độ cao su nóng đến thời điểm thích hợp. Để làm được điều này các chuyên gia sử dụng máy làm ấm lốp (Tire Warmer).
Cách kiểm tra độ hao mòn của lốp đầu chùa (Slick) dựa vào lỗ nhỏ trên bề mặt lốp, nằm ở gần mép ngoài của lốp.
Ngoài ưu điểm nêu trên thì do lốp đầu chùa không có rãnh nên đây cũng là nhược điểm riêng của nó. Nếu sử dụng ở mặt đường có nước với tốc độ cao thì hiện tượng trơn trượt sẽ xảy ra do không có rãnh thoát nước.
Do đó trong điều kiện đường đua gặp mưa, hay còn gọi là Wet Race, lốp đầu chùa sẽ gặp bất lợi và cần có biện pháp thay thế kịp thời.
Lốp đầu chùa (Slick) trong quá trình sản xuất cũng khác so với lốp thương mại (Radial). Thông thường lốp thương mại (radial) sẽ có một khung riêng để tạo hình lốp, sử dụng cao su dạng sợi làm thành phần kết nối với nhau.
Còn lốp đầu chùa (Slick) được đúc với toàn bộ kết cấu cao su. Và đây cũng chính là điểm yếu của nó vì không có khung tạo lốp nên hình dạng nó dễ bị biến dạng hơn so với lốp thương mại (Radial) nếu gặp lực tác động mạnh vào lốp và thời gian sử dụng cũng ngắn hơn.
Như vậy đặc tính của lốp đầu chùa (Slick) vì tính chất cao su mềm và quy trình sản xuất khác biệt nên chỉ phù hợp với đường đua khô ráo và bằng phẳng. Nhưng nếu anh em muốn sử dụng lốp xe thương mại có tính chất tương tự thì có thể tìm mua lốp hỗn hợp (Soft Compound).
Hi vọng chủ đề này giúp anh em hiểu rõ hơn loại lốp xe mà mình đang tìm kiếm nhằm phù hợp túi tiền và nhu cầu sử dụng của cá nhân, an toàn trên mọi nẻo đường.