Nhắc đến nền tảng tạo nên sự thành công của một chiếc xe đua, chúng ta cần nói đến “Lốp xe”, đặc biệt là lốp đầu chùa (slick), hãy cùng điểm qua những đặc tính thú vị của loại lốp này tiếp trong chủ đề hôm nay nhé.

lốp đầu chùa


Lốp đầu chùa vì sao lại bám đường tốt hơn lốp thương mại?

Điểm khác biệt đáng chú ý đầu tiên của lốp đầu chùa (slick) so với lốp thương mại (Radial) dành cho những anh em chưa nhận biết đó chính là rãnh gai. Và hình dạng của cao su là tròn, vừa vặn cùng thiết kế mâm tạo cho mặt lốp tiếp xúc nhiều nhất có thể trên đường đua.

Nói đến ưu điểm của lốp đầu chùa (Slick) là chuyên sử dụng cho đường đua, mặc dù không có rãnh gai. Trên thực tế các rãnh gai mà chúng ta hay thấy chỉ có tác dụng trong vấn đề thoát nước khi gặp điều kiện trời mưa và mặt đường có nước.

lốp đầu chùa

lốp đầu chùa

Lốp đầu chùa (Slick) được thiết kế với thành phần cao su bám dính tốt trên mặt đường, cao hơn so với lốp thương mại (radial). Độ bám cao là do còn phụ thuộc vào độ mềm của cao su. Có nhiều định dạng như Mềm (soft), trung bình (medium) cứng (hard), tùy thuộc vào tình huống và điều kiện mà người dùng lựa chọn.

lốp đầu chùa

Một điều nữa là lốp đầu chùa (Slick) đạt đủ khả năng bám đường khi nhiệt độ cao su nóng đến thời điểm thích hợp. Để làm được điều này các chuyên gia sử dụng máy làm ấm lốp (Tire Warmer).

lốp đầu chùa

Cách kiểm tra độ hao mòn của lốp đầu chùa (Slick) dựa vào lỗ nhỏ trên bề mặt lốp, nằm ở gần mép ngoài của lốp.

lốp đầu chùa

Ngoài ưu điểm nêu trên thì do lốp đầu chùa không có rãnh nên đây cũng là nhược điểm riêng của nó. Nếu sử dụng ở mặt đường có nước với tốc độ cao thì hiện tượng trơn trượt sẽ xảy ra do không có rãnh thoát nước.

lốp đầu chùa

Do đó trong điều kiện đường đua gặp mưa, hay còn gọi là Wet Race, lốp đầu chùa sẽ gặp bất lợi và cần có biện pháp thay thế kịp thời.

lốp đầu chùa

Lốp đầu chùa (Slick) trong quá trình sản xuất cũng khác so với lốp thương mại (Radial). Thông thường lốp thương mại (radial) sẽ có một khung riêng để tạo hình lốp, sử dụng cao su dạng sợi làm thành phần kết nối với nhau.

lốp đầu chùa

Còn lốp đầu chùa (Slick) được đúc với toàn bộ kết cấu cao su. Và đây cũng chính là điểm yếu của nó vì không có khung tạo lốp nên hình dạng nó dễ bị biến dạng hơn so với lốp thương mại (Radial) nếu gặp lực tác động mạnh vào lốp và thời gian sử dụng cũng ngắn hơn.

lốp đầu chùa

Như vậy đặc tính của lốp đầu chùa (Slick) vì tính chất cao su mềm và quy trình sản xuất khác biệt nên chỉ phù hợp với đường đua khô ráo và bằng phẳng. Nhưng nếu anh em muốn sử dụng lốp xe thương mại có tính chất tương tự thì có thể tìm mua lốp hỗn hợp (Soft Compound).
Hi vọng chủ đề này giúp anh em hiểu rõ hơn loại lốp xe mà mình đang tìm kiếm nhằm phù hợp túi tiền và nhu cầu sử dụng của cá nhân, an toàn trên mọi nẻo đường.

Nguồn: boxzaracing
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lí do không nên sử dụng lốp 'đầu chùa' trên đường phố là gì?

Được biết lốp mô tô dành cho đường đua đều là lốp cao cấp hoạt động ở tốc độ cao với độ bám tuyệt vời, chúng ta thường thấy ở cấp độ đua xe họ thường sử dụng lốp đầu chùa, vậy sẽ có những thắc mắc tại sao trên đường phố lại hạn chế […]

Xem chi tiết: Lí do không nên sử dụng lốp 'đầu chùa' trên đường phố là gì?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch