Được biết lốp mô tô dành cho đường đua đều là lốp cao cấp hoạt động ở tốc độ cao với độ bám tuyệt vời, chúng ta thường thấy ở cấp độ đua xe họ thường sử dụng lốp đầu chùa, vậy sẽ có những thắc mắc tại sao trên đường phố lại hạn chế và hầu như không ai sử dụng loại lốp này, mặc dù nó cao cấp đến vậy?

lốp đầu chùa


Lí do chính đáng không nên sử dụng lốp 'đầu chùa' trên đường phố là gì?

Tại sao lốp đầu chùa lại không có gai?

Sở dĩ được gọi là lốp “đầu chùa” vì trên bề mặt lốp không được thiết kế gai, hoa văn (rãnh). Đặc biệt chúng chỉ sử dụng trên đường đua sạch và bằng phẳng, nôm na là điều kiện tốt nhất có thể.
Có một số lý do tại sao không nên sử dụng loại lốp này trên đường phố thông thường, hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

lốp đầu chùa

Nhiệt độ lốp

Đây là điểm rõ ràng nhất bởi tất cả các loại lốp đều có nhiệt độ làm việc tối ưu riêng để có thể giải phóng hoàn toàn độ bám của chúng.
Nhiệt độ lốp tốt nhất cho lốp đầu chùa là từ 100°C đến 120°C. Đây là nhiệt độ làm việc rất cao, cao hơn nhiệt độ sôi của nước sôi thông thường.

lốp đầu chùa

Đây cũng chính là lý do tại sao các đội đua sẽ bọc vỏ xe bằng một gói sưởi ấm trước khi bắt đầu cuộc đua, quá trình làm ấm này phải được duy trì ít nhất một giờ và nhiệt độ được đặt ở 90°C.
Đối với xe sử dụng trên đường phố, lốp đầu chùa không thể đạt được nhiệt độ ấm phù hợp. Ngay cả khi đường vắng và chạy dưới tốc độ đủ nhanh,…các yếu tố khác như mặt đường và điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến quá trình này. Vì vậy khá nguy hiểm khi loại lốp này không đủ làm ấm và có độ bám đường phù hợp.

Tuổi thọ lốp khá ngắn

Lốp đầu chùa sẽ bị bỏ đi chỉ sau 8 đến 10 lần sử dụng. Điều này tương đương với một chu kỳ từ 8 đến 10 lần từ nguội đến khi nhiệt độ lốp tối ưu và sau đó được làm mát.

lốp đầu chùa

Khi đó các thành phần hóa học của lốp sẽ trải qua một sự thay đổi lớn, trở thành một loại lốp hoàn toàn khác và không còn đủ độ bám.
Những chiếc lốp đã qua quá trình làm nóng và khử khí quá số lần quy định đã không thể sử dụng được, nếu miễn cưỡng sử dụng sẽ khá nguy hiểm, vì vậy thì chi phí sử dụng dành cho xe đường phố là rất xa xỉ.

lốp đầu chùa

Nếu nhiệt độ ở bề mặt lốp không thích hợp trong thời gian dài, lốp sẽ mòn, biến dạng và gợn sóng, cuối cùng do bị biến dạng quá nghiêm trọng, những mảnh nhỏ dạng bụi trên lốp sẽ rơi ra, gây ra mất dần độ bám trên lốp và dễ trơn trượt.

Điều kiện thời tiết

Điều kiện thời tiết cũng rất quan trọng. Ngoài nhiệt độ của lốp, lốp đầu chùa được phát triển và sử dụng cho thời tiết khô. Nói chung, vẫn có thể lái được trong những ngày mưa, nhưng không tối ưu vì việc thoát nước chủ yếu dựa vào vân và rãnh của lốp.

lốp đầu chùa

Trên thực tế, chỉ cần 'lốp hói' có thể đạt được nhiệt độ chính xác, nó cũng có thể được sử dụng trên đường ướt. Nhưng đối với thời tiết trời mưa ngoài đường thì khả năng đạt nhiệt độ phù hợp cho lốp là không thể, gây ra hiện tượng trơn trượt rất nguy hiểm.

lốp đầu chùa

Phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác

Theo tìm hiểu thì việc sử dụng các loại lốp khác nhau yêu cầu các thiết lập hệ thống treo khác nhau. Tuy nhiên, việc thiết lập hệ thống treo của lốp đầu chùa phức tạp hơn so với lốp thương mại thông thường.
Ngược lại, các thông số hệ thống treo được sử dụng trên đường phố khi áp dụng với lốp đầu chùa, có thể không tạo ra đủ điều kiện thích hợp để làm nóng lốp.

lốp đầu chùa

Do đó, để trải nghiệm hiệu suất tốt nhất của lốp đầu chùa và nơi duy nhất nên sử dụng là đường đua nhé anh em, không nên bỏ ra số tiền quá lớn để sở hữu bộ lốp này cho chiếc xe thương mại và giảm đi độ an toàn của bản thân khi tham gia giao thông.

lốp đầu chùa

Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lốp đầu chùa tại sao lại bám đường tốt hơn lốp thương mại?

Nhắc đến nền tảng tạo nên sự thành công của một chiếc xe đua, chúng ta cần nói đến “Lốp xe”, đặc biệt là lốp đầu chùa (slick), hãy cùng điểm qua những đặc tính thú vị của loại lốp này tiếp trong chủ đề hôm nay nhé. Lốp đầu chùa vì sao lại bám […]

Xem chi tiết: Lốp đầu chùa tại sao lại bám đường tốt hơn lốp thương mại?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất