Được biết lốp mô tô dành cho đường đua đều là lốp cao cấp hoạt động ở tốc độ cao với độ bám tuyệt vời, chúng ta thường thấy ở cấp độ đua xe họ thường sử dụng lốp đầu chùa, vậy sẽ có những thắc mắc tại sao trên đường phố lại hạn chế và hầu như không ai sử dụng loại lốp này, mặc dù nó cao cấp đến vậy?
Lí do chính đáng không nên sử dụng lốp 'đầu chùa' trên đường phố là gì?
Tại sao lốp đầu chùa lại không có gai?
Sở dĩ được gọi là lốp “đầu chùa” vì trên bề mặt lốp không được thiết kế gai, hoa văn (rãnh). Đặc biệt chúng chỉ sử dụng trên đường đua sạch và bằng phẳng, nôm na là điều kiện tốt nhất có thể.
Có một số lý do tại sao không nên sử dụng loại lốp này trên đường phố thông thường, hãy cùng tìm hiểu dưới đây.
Đây là điểm rõ ràng nhất bởi tất cả các loại lốp đều có nhiệt độ làm việc tối ưu riêng để có thể giải phóng hoàn toàn độ bám của chúng.
Nhiệt độ lốp tốt nhất cho lốp đầu chùa là từ 100°C đến 120°C. Đây là nhiệt độ làm việc rất cao, cao hơn nhiệt độ sôi của nước sôi thông thường.
Đây cũng chính là lý do tại sao các đội đua sẽ bọc vỏ xe bằng một gói sưởi ấm trước khi bắt đầu cuộc đua, quá trình làm ấm này phải được duy trì ít nhất một giờ và nhiệt độ được đặt ở 90°C.
Đối với xe sử dụng trên đường phố, lốp đầu chùa không thể đạt được nhiệt độ ấm phù hợp. Ngay cả khi đường vắng và chạy dưới tốc độ đủ nhanh,…các yếu tố khác như mặt đường và điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến quá trình này. Vì vậy khá nguy hiểm khi loại lốp này không đủ làm ấm và có độ bám đường phù hợp.
Lốp đầu chùa sẽ bị bỏ đi chỉ sau 8 đến 10 lần sử dụng. Điều này tương đương với một chu kỳ từ 8 đến 10 lần từ nguội đến khi nhiệt độ lốp tối ưu và sau đó được làm mát.
Khi đó các thành phần hóa học của lốp sẽ trải qua một sự thay đổi lớn, trở thành một loại lốp hoàn toàn khác và không còn đủ độ bám.
Những chiếc lốp đã qua quá trình làm nóng và khử khí quá số lần quy định đã không thể sử dụng được, nếu miễn cưỡng sử dụng sẽ khá nguy hiểm, vì vậy thì chi phí sử dụng dành cho xe đường phố là rất xa xỉ.
Nếu nhiệt độ ở bề mặt lốp không thích hợp trong thời gian dài, lốp sẽ mòn, biến dạng và gợn sóng, cuối cùng do bị biến dạng quá nghiêm trọng, những mảnh nhỏ dạng bụi trên lốp sẽ rơi ra, gây ra mất dần độ bám trên lốp và dễ trơn trượt.
Điều kiện thời tiết cũng rất quan trọng. Ngoài nhiệt độ của lốp, lốp đầu chùa được phát triển và sử dụng cho thời tiết khô. Nói chung, vẫn có thể lái được trong những ngày mưa, nhưng không tối ưu vì việc thoát nước chủ yếu dựa vào vân và rãnh của lốp.
Trên thực tế, chỉ cần 'lốp hói' có thể đạt được nhiệt độ chính xác, nó cũng có thể được sử dụng trên đường ướt. Nhưng đối với thời tiết trời mưa ngoài đường thì khả năng đạt nhiệt độ phù hợp cho lốp là không thể, gây ra hiện tượng trơn trượt rất nguy hiểm.
Theo tìm hiểu thì việc sử dụng các loại lốp khác nhau yêu cầu các thiết lập hệ thống treo khác nhau. Tuy nhiên, việc thiết lập hệ thống treo của lốp đầu chùa phức tạp hơn so với lốp thương mại thông thường.
Ngược lại, các thông số hệ thống treo được sử dụng trên đường phố khi áp dụng với lốp đầu chùa, có thể không tạo ra đủ điều kiện thích hợp để làm nóng lốp.
Do đó, để trải nghiệm hiệu suất tốt nhất của lốp đầu chùa và nơi duy nhất nên sử dụng là đường đua nhé anh em, không nên bỏ ra số tiền quá lớn để sở hữu bộ lốp này cho chiếc xe thương mại và giảm đi độ an toàn của bản thân khi tham gia giao thông.