Được biết lốp mô tô dành cho đường đua đều là lốp cao cấp hoạt động ở tốc độ cao với độ bám tuyệt vời, chúng ta thường thấy ở cấp độ đua xe họ thường sử dụng lốp đầu chùa, vậy sẽ có những thắc mắc tại sao trên đường phố lại hạn chế và hầu như không ai sử dụng loại lốp này, mặc dù nó cao cấp đến vậy?

lốp đầu chùa

Lí do chính đáng không nên sử dụng lốp 'đầu chùa' trên đường phố là gì?

Tại sao lốp đầu chùa lại không có gai?
Sở dĩ được gọi là lốp "đầu chùa" vì trên bề mặt lốp không được thiết kế gai, hoa văn (rãnh). Đặc biệt chúng chỉ sử dụng trên đường đua sạch và bằng phẳng, nôm na là điều kiện tốt nhất có thể.
Có một số lý do tại sao không nên sử dụng loại lốp này trên đường phố thông thường, hãy cùng tìm hiểu dưới đây.
lốp đầu chùa

Nhiệt độ lốp
Đây là điểm rõ ràng nhất bởi tất cả các loại lốp đều có nhiệt độ làm việc tối ưu riêng để có thể giải phóng hoàn toàn độ bám của chúng.
Nhiệt độ lốp tốt nhất cho lốp đầu chùa là từ 100°C đến 120°C. Đây là nhiệt độ làm việc rất cao, cao hơn nhiệt độ sôi của nước sôi thông thường.
lốp đầu chùa

Đây cũng chính là lý do tại sao các đội đua sẽ bọc vỏ xe bằng một gói sưởi ấm trước khi bắt đầu cuộc đua, quá trình làm ấm này phải được duy trì ít nhất một giờ và nhiệt độ được đặt ở 90°C.
Đối với xe sử dụng trên đường phố, lốp đầu chùa không thể đạt được nhiệt độ ấm phù hợp. Ngay cả khi đường vắng và chạy dưới tốc độ đủ nhanh,...các yếu tố khác như mặt đường và điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến quá trình này. Vì vậy khá nguy hiểm khi loại lốp này không đủ làm ấm và có độ bám đường phù hợp.
Tuổi thọ lốp khá ngắn

Lốp đầu chùa sẽ bị bỏ đi chỉ sau 8 đến 10 lần sử dụng. Điều này tương đương với một chu kỳ từ 8 đến 10 lần từ nguội đến khi nhiệt độ lốp tối ưu và sau đó được làm mát.
lốp đầu chùa

Khi đó các thành phần hóa học của lốp sẽ trải qua một sự thay đổi lớn, trở thành một loại lốp hoàn toàn khác và không còn đủ độ bám.
Những chiếc lốp đã qua quá trình làm nóng và khử khí quá số lần quy định đã không thể sử dụng được, nếu miễn cưỡng sử dụng sẽ khá nguy hiểm, vì vậy thì chi phí sử dụng dành cho xe đường phố là rất xa xỉ.
lốp đầu chùa

Nếu nhiệt độ ở bề mặt lốp không thích hợp trong thời gian dài, lốp sẽ mòn, biến dạng và gợn sóng, cuối cùng do bị biến dạng quá nghiêm trọng, những mảnh nhỏ dạng bụi trên lốp sẽ rơi ra, gây ra mất dần độ bám trên lốp và dễ trơn trượt.
Điều kiện thời tiết
Điều kiện thời tiết cũng rất quan trọng. Ngoài nhiệt độ của lốp, lốp đầu chùa được phát triển và sử dụng cho thời tiết khô. Nói chung, vẫn có thể lái được trong những ngày mưa, nhưng không tối ưu vì việc thoát nước chủ yếu dựa vào vân và rãnh của lốp.
lốp đầu chùa

Trên thực tế, chỉ cần 'lốp hói' có thể đạt được nhiệt độ chính xác, nó cũng có thể được sử dụng trên đường ướt. Nhưng đối với thời tiết trời mưa ngoài đường thì khả năng đạt nhiệt độ phù hợp cho lốp là không thể, gây ra hiện tượng trơn trượt rất nguy hiểm.
lốp đầu chùa

Phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác
Theo tìm hiểu thì việc sử dụng các loại lốp khác nhau yêu cầu các thiết lập hệ thống treo khác nhau. Tuy nhiên, việc thiết lập hệ thống treo của lốp đầu chùa phức tạp hơn so với lốp thương mại thông thường.
Ngược lại, các thông số hệ thống treo được sử dụng trên đường phố khi áp dụng với lốp đầu chùa, có thể không tạo ra đủ điều kiện thích hợp để làm nóng lốp.
lốp đầu chùa

Do đó, để trải nghiệm hiệu suất tốt nhất của lốp đầu chùa và nơi duy nhất nên sử dụng là đường đua nhé anh em, không nên bỏ ra số tiền quá lớn để sở hữu bộ lốp này cho chiếc xe thương mại và giảm đi độ an toàn của bản thân khi tham gia giao thông.
lốp đầu chùa

Nguồn: moto7

TIN LIÊN QUAN

Lốp đầu chùa tại sao lại bám đường tốt hơn lốp thương mại?

Nhắc đến nền tảng tạo nên sự thành công của một chiếc xe đua, chúng ta cần nói đến “Lốp xe”, đặc biệt là lốp đầu chùa (slick), hãy cùng điểm qua những đặc tính thú vị của loại lốp này tiếp trong chủ đề hôm nay nhé. Lốp đầu chùa vì sao lại bám […]

Xem chi tiết: Lốp đầu chùa tại sao lại bám đường tốt hơn lốp thương mại?

Tesla thu hồi hàng chục nghìn xe tại Trung Quốc do lỗi giảm xóc

Ngày 23/10, Tổng cục Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR) cho biết nhà sản xuất xe điện nổi tiếng Tesla (Mỹ) vừa ra quyết định thu hồi gần 30.000 xe xuất sang thị trường đông dân nhất thế giới này do một số lỗi trong hệ thống giảm xóc. Nhà máy của […]

Xem chi tiết: Tesla thu hồi hàng chục nghìn xe tại Trung Quốc do lỗi giảm xóc

Vario độ sở hữu cùm thắng hiếm có khó tìm

Bản độ Vario độ ngày hôm nay đến từ Thủ đô, một nơi mà Vario không được ưa chuộng như trong miền Nam chúng ta. Bởi vậy mà chiếc Vario độ này ẩn chứa rất nhiều món đồ chơi độc đáo cũng như mang đầy sự sáng tạo của anh chủ xe! Vario độ sở […]

Xem chi tiết: Vario độ sở hữu cùm thắng hiếm có khó tìm

Sau phiên bản thường, Honda chính thức ra mắt Honda MSX 125 – Honda Grom phiên bản trường đua đầy hấp dẫn

Honda MSX 125 hay còn gọi là Honda Grom chính thức được ra mắt thêm phiên bản trường đua tuyệt đẹp. Rũ bỏ vẻ ngoài đáng yêu và biến thành một chiếc xe đua thực thụ.

Xem chi tiết: Sau phiên bản thường, Honda chính thức ra mắt Honda MSX 125 – Honda Grom phiên bản trường đua đầy hấp dẫn

Hé lộ ảnh Triumph Tiger 850 Sport với thiết kế tuyệt đẹp

Mẫu xe Adventure Sport được Triumph giới thiệu sẽ ra mắt trong tương lai trong buổi họp kín đã khiến nhiều biker liên tưởng tới một mẫu Triumph Tiger 850 Sport tuyệt đẹp.

Xem chi tiết: Hé lộ ảnh Triumph Tiger 850 Sport với thiết kế tuyệt đẹp

10 SUV nhanh nhất thế giới năm 2020

10. BMW X5 M Competition 2021 Khối động cơ tăng áp kép V8 4.4L, công suất 617 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 750 Nm tại 1.800-5.860 vòng/phút giúp BMW X5 M Competition 2021 đạt hiệu suất vận hành đáng nể và lọt nhóm 10 xe SUV nhanh nhất năm 2020.   Tương tự […]

Xem chi tiết: 10 SUV nhanh nhất thế giới năm 2020

BMW R NineT 2021 được nâng cấp từ động cơ cho đến trang bị

BMW đã tiết lộ dòng xe R NineT 2021 của mình, với một động cơ được cập nhật để đáp ứng các yêu cầu Euro 5, giảm xóc sau mới và một loạt các thành phần tùy chỉnh Option 719 mới.

Xem chi tiết: BMW R NineT 2021 được nâng cấp từ động cơ cho đến trang bị

Kawasaki Kips – Bản độ siêu phẩm mê hoặc lòng người!

Kawasaki Kips thuộc dòng Sportbike 2 thì đến từ nhà Kawasaki, chiếc xe này được rất nhiều tay chơi ưa chuộng ở thời điểm cuối thập niên 90. Mới đây thì có một tay chơi đã 'chịu chi' hồi sinh con quái vật này bằng rất nhiều món đồ chơi hiệu năng cao, mình tin […]

Xem chi tiết: Kawasaki Kips – Bản độ siêu phẩm mê hoặc lòng người!