Vespa 150 TAP được thiết kế để đưa xuống chiến trường bằng dù từ không quân và đem lại một lựa chọn vũ khí sát thương có khả năng cơ động cực cao.
Mẫu xe ga quân sự Vespa 150 TAP được trung bày tại bảo tàng Vespa Museum gần ngay trường đua công thức một Albert Park của Úc đã mở ra một chân trời nhận thức mới về dòng xe tay ga mang thương hiệu nổi tiếng thế giới. Nhiều người trước khi nhìn thấy Vespa 150 TAP sẽ không có bất kỳ ý niệm nào về việc tồn tại một mẫu xe máy quân sự như vậy.
Vespa 150 TAP.
Vào cuối những năm 1950, Vespa tại Pháp đã cấp giấy phép cho bộ phận đóng xe máy ACMA sản xuất 500 chiếc xe ga Vespa quân sự dạng này. Trên xe được tích hợp vũ khí chết người là loại pháo M20 có khả năng xuyên giáp hạng nhẹ. Có tất cả hai đợt sản xuất vào năm 1956 và 1959.
Gắn pháo bắn tăng M20.
Khi tiến tới quan sát gần chiếc xe, có chuyên gia lại nhận định rằng khẩu pháo M20 được thiết kế trên Vespa 150 TAP rất khó có thể bắn được khi di chuyển bởi vì được cố định lỏng dọc theo khung xe. Dù có rất nhiều thông tin còn chưa rõ ràng về Vespa 150 TAP trên mạng internet, nhưng hầu hết các thông tin đều khẳng định lái xe có khả năng bắn pháo M20 khi đang di chuyển.
Cố định vào sườn bên xe.
Ý tưởng tạo ra xe ga Vespa quân sự thực ra đã có từ trước những năm 1950. Tại nhà máy Vespa ở Ý đã tùng phát triển một nguyên mẫu xe Vespa dành cho quân đội vào khoảng những năm 1949-1951. Nguyên mẫu này có nhiều ưu điểm so với các mẫu xe máy quân sự cùng thời như: trọng lượng nhẹ hơn, cơ động tốt hơn ở tốc độ thấp, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn và khả năng mang theo bánh xe dự phòng cũng như bộ nhông nhích đáng tin cậy hơn.
Chỗ ngồi cho lái xe.
Tuy nhiên qua các đợt thử nghiệm của NATO, chiếc Vespa nguyên mẫu từ nhà máy Vespa ở Ý sản xuất chỉ đạt vận tốc tối đa 5 km/h. Cho nên 2 năm sau đó Enrico Piaggio đã quyết định ngừng phát triển mẫu xe này. Sau đó quân đội Pháp đã quyết định theo đuổi và muốn có một mẫu xe có khả năng cơ động tốt hơn cho lực lượng không quân đặc biệt, thậm chí là vượt trội hơn cả dòng xe ga Cushman trong thế chiến II do Mỹ sản xuất và sử dụng tại cuộc chiến ở Algeria.
Tốc độ của Vespa 150 TAP đạt hơn 60 km/h.
Một cuộc thi giữa các nhà sản xuất xe của Pháp đã diễn ra để thay thế cho mẫu xe cũ. Cuối cùng đã có ba nguyên mẫu dựa trên Valmobile 100, Bernardet 250 và Vespa. Vespa Pháp sau đó đã cấp giấy phép cho ACMA chế tạo.
Đem lại khả năng cơ động tốt.
Vespa 150 TAP có cấu hình giống với các xe ga Vespa khác. Xe sử dụng động cơ 2 thì 150cc do ACMA cung cấp với đường kính và hành trình pít-tông khác với Vespa 150 dân sự được sản xuất tại nhà máy. Sự khác biệt về động cơ, cộng với việc gắn pháo bắn xuyên giáp M20 đòi hỏi Vespa 150 TAP phải có khung gầm mạnh mẽ hơn. Nhưng xe vẫn đạt vận tốc tối đa lên đến 64 km/h.