Dù đã có các hãng như Zero Motorcycles, Harley-Davidson hay một số hãng xe Nhật đã có những sản phẩm với hệ dẫn động hoàn toàn bằng điện. Nhưng cho đến nay, chưa hề có nhà sản xuất nào cung cấp động cơ điện hoặc hybrid và xe máy tương đương.
Một bằng sáng chế mới của Kawasaki cho thấy hãng xe đang rất nghiêm túc trong việc nghiên cứu nền tảng hybrid, bao gồm trong đó là nền tảng động cơ plug-in hybrid – đây sẽ sự kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện thuần túy.
Bằng sáng chế mới nhất đã nêu chi tiết về thiết kế, kích thước và vị trí đặt pin trong xe.
Tất nhiên, pin sẽ hoạt động giống như một khối hybrid hỗ trợ động cơ đốt trong từ trạng thái ngừng hoạt động hoặc hoạt động hoàn toàn trong môi trường đô thị. Động cơ chạy bằng xăng sẽ cung cấp năng lượng cho xe khi di chuyển trên đường rộng hoặc đường quốc lộ bên ngoài thành phố.
Hệ thống hybrid cũng sẽ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhờ pin điện trong khi vẫn duy trì sự thoải mái của động cơ xăng.
Công nghệ hybrid của Kawasaki cũng có thể khắc phục các vấn đề về trọng lượng và phạm vi hoạt động hiện đang là thách thức lớn nhất đối với tất cả các loại xe điện hoặc hybrid. Bởi vì, xe điện với công suất và phạm vi hoạt động hợp lý đòi hỏi cell pin phải lớn.
Tuy nhiên, với mô hình hybrid, pin điện tuy nhỏ nhưng có thể dựa vào động cơ đốt trong để sạc lại.
Vì vậy, quãng đường di chuyển có thể rất xa hoặc ít nhất là xa hơn so với động cơ điện đang tồn tại ngày nay.
Mặc dù các bằng sáng chế mới cho thấy sự tiến bộ nhưng Kawasaki vẫn chưa cho biết ý định về việc sản xuất mẫu xe hybrid-điện.
Tuy nhiên, điểm thú vị là Kawasaki đã nghĩ đến việc chế tạo một chiếc xe thân thiện với môi trường trong tương lai gần. Mình nghĩ chắc hãng xe chắc cũng sẽ sớm triển khai vào thực tế.