Thông qua các báo cáo về doanh thu hàng năm, có thể nhận thấy rằng Honda đang là hãng sản xuất xe chiếm lĩnh thị trường xe máy tại Việt Nam trong nhiều năm qu. Để có được thành công đó thì ngoài động cơ bền bỉ ra thì thiết kế trung tính phù hợp với mọi lứa tuổi cũng là một điểm quan trọng. Vậy liệu qua bao nhiêu thập kỷ, Honda ngày nay có còn giữ nguyên kiểu dáng trung tính?
Honda bây giờ có còn trung thành với kiểu dáng trung tính?
Xin phép cho mình nhắc lại lịch sử một chút, theo mình nhớ thì trước thời điểm năm 1960 thị trường xe máy Việt Nam vẫn còn sử dụng nhiều những mẫu xe đạp có gắn động cơ trên khung sườn. Đa số đến từ các hãng châu Âu như : Sachs, Mobylette, Velosolex, Punch,…
Đến thời điểm sau năm 1960, Honda đã tiếp cận thị trường Việt Nam với những mẫu Honda Cub 50 và Honda CL 50. Với kiểu dáng nhẹ nhàng thanh thoát thì Honda Cub sẽ thích hợp cho phái nữ. Còn vẻ ngoài thể thao thì những mẫu Honda CL 50, SS 50, Benly 50 mà chúng ta vẫn thường gọi là xe 67 sẽ dành cho nam.
Lúc đó Honda đã hoàn toàn định nghĩa lại khái niệm 'xe máy' trong tiềm thức người Việt Nam. Sau này thì ai cũng gọi xe máy là xe 'Honda' chắc hẳn vì kiểu dáng đặc trưng đó.
Nhưng qua thời gian, mình nghĩ Honda đã không còn theo đuổi sự trung tính trong thiết kế nữa. Thay vào đó thì hãng xe danh tiếng này đã cập nhật nhiều kiểu dáng lạ mắt và phù hợp với đối tượng trẻ nhiều hơn.
Ngay cả một mẫu xe hướng tới đối tượng khách hàng là trung niên cũng có thiết kế sắc sảo và gân guốc hơn so với thế hệ đầu tiên. Honda có lẽ đang trong những bước 'chuyển mình' tiếp cận với nhóm khách hàng trẻ hơn. Và hơn hết là cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ 'đồng hương' như Yamaha và Suzuki.
Với việc ra mắt nhiều mẫu xe có kiểu dáng hiện đại, góc cạnh và trẻ trung, thì Yamaha càng ngày nhận được nhiều sự quan tâm của đối tượng khách hàng trẻ. Chắc hẳn đó là lí do mà Honda đã rất tích cực trong cuộc chạy đua về ngoại hình với Yamaha nhằm hấp dẫn được đối tượng khách hàng tiềm năng này.
Nhưng đối với mình, mình lại mong Honda sẽ ra mắt nhiều mẫu xe có kiểu dáng trung tính nhẹ nhàng hơn. Đơn giản bởi vì xe máy ở Việt Nam hiện tại không chỉ là một phương tiện mà còn được coi là một tài sản lớn đối với những gia đình còn khó khăn.
Bởi vậy một chiếc xe khi mua về thì nhiều người sẽ sử dụng chung, nếu tập trung vào những mẫu xe trung tính thì Honda sẽ có một đối tượng khách hàng riêng. Những người thích kiểu dáng nhẹ nhàng và ít hầm hố, không quá thể thao.
Thị trường xe cũ nổi lên phần nào cũng vì những kiểu dáng xe mới quá trẻ trung không phù hợp với nhu cầu, có lẽ vẫn có một phần đông người tiêu dùng như mình thích kiểu dáng nhẹ nhàng thanh thoát nên mới lựa chọn những mẫu xe có kiểu dáng hơi đứng tuổi.