Thông tin về việc Harley-Davidson hợp tác với hãng xe QJ Motor của Trung Quốc không hề mới, tuy nhiên điều đáng nói ở đây là thỏa thuận hợp tác này mang đến lợi ích cho cả hai thương hiệu, đặc biệt là hãng xe Trung Quốc.
Hiện tại, QJ Motor đang nắm trong tay thương hiệu Benelli, đồng nghĩa rằng nhà sản xuất xe Trung Quốc đã nắm trong tay dây chuyền sản xuất, các bản quyên thiết kế xe, công nghệ khung sườn, động cơ cũng như dây chuyền sản xuất của hãng xe Ý. Sau khi đạt được thỏa thuận với Harley-Davidson, QJ Motor lại trở thành nhà sản xuất, lắp ráp xe phân khối nhỏ cho Harley-Davidson tại thị trường Trung Quốc cũng như toàn châu Á.
Được biết, sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa Harley-Davidson và QJ Motor sẽ là mẫu Harley-Davidson 338R được sản xuất tại nhà máy của QJ Motor ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều dự án phát triển và ra mắt ra mắt xe mới phải lùi lại, trong đó có Harley-Davidson 338R.
Harley-Davidson 338R tại Trung Quốc
Quá mệt mỏi với việc chờ đợi, một studio thiết kế của Ý là Engines Engineering đã tạo ra một phiên bản xe khác của H-D 338R dựa trên các yếu tố: thương hiệu Mỹ, thiết kế Ý và sản xuất tại Trung Quốc.
Mẫu xe concept nói trên có tên XR338, lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu flat-tracker H-D XR750. Mặt khác, bên dưới bộ cánh tân hoài cổ của xe lại là khung sườn và hệ thống treo của mẫu Benelli 302 hiện đại.
Bên cạnh dàn áo mới cùng hệ thống chiếu sáng LED, các nhà thiết kế của Engines Engineering còn mang đến cho Harley-Davidson XR338 các trang bị mới như hệ thống ống dẫn xăng, bảng đồng hồ, hệ thống treo được hiệu chỉnh phù hợp với off-road và bộ vành đúc 18 inch đi kèm lốp flat-track.
Harley-Davidson XR338 Concept
Ngoài ra, mẫu Harley-Davidson XR338 Concept còn được trang bị hệ thống ống xả và ECU mới giúp tăng sức mạnh động cơ, mang đến cho xe hiệu năng vận hành. Cụ thể, động cơ xylanh đôi 300cc của xe vốn có công suất 37,5 mã lực và mômen xoắn cực đại 25,6 Nm đã được nâng lên mức 38,4 mã lực và mômen xoắn 26 Nm.
Engines Engineering cho biết công đoạn lên thiết kế cho mẫu XR338 mất đến 6 tháng, trong khi công đoạn đưa xe trở thành hiện thực mất 4 tháng.
Lan Châu