Exciter 150 phiên bản cũ có nhiều điểm cần phải nâng cấp để có thể cạnh tranh với đối thủ nhưng có vẻ như sau khi Exciter 155 ra mắt, nhiều anh em hơi thất vọng.
Trước đó, những ảnh chụp về chiếc Exciter 155 được lộ ra và nhiều người dùng còn mong không phải là sự thật, bởi vì ngoại hình nhìn không hài hòa cho lắm.
Điều quan trọng là hệ thống chống bó cứng phanh ABS không được trang bị trên Exciter 155, một điểm thua hụt rất lớn so với đối thủ là Winner X – vốn đã có từ năm 2019.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Yamaha Việt Nam lý giải: “Exciter 155 VVA là một mẫu xe côn tay thể thao. Việc Yamaha không trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên Exciter 155 VVA mới để tăng trải nghiệm thể thao, tăng kỹ năng xử lý của người lái. Xe đã trang bị bộ ly hợp chống trượt rồi nên có thể dùng chức năng đó để thay cho ABS. Bên cạnh đó người lái có thể sử dụng kỹ năng dồn số, phanh động cơ để giảm tốc độ”.
Theo đó, Exciter 155 có vẻ như hướng tới những anh em đã có kinh nghiệm cũng như kỹ năng lái xe hơn là đa số người dùng.
Bởi vì thực tế, nhiều anh em đều còn khá mới mẻ khi đến với xe côn tay, những kỹ năng dồn số, phanh động cơ để giảm tốc độ cần phải trải qua quá trình sử dụng xe, quen xe và tập luyện thì mới thực hiện được.
Một số trường hợp khẩn cấp, việc dồn số có thể sẽ không hiệu quả bởi vì phải trải qua nhiều thao tác, trong khi quá trình giảm tốc phần lớn phải dựa trên lực phanh.
Rõ ràng, việc thiếu hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ khiến Exciter 155 VVA ít nhiều bị mất điểm trong mắt người dùng khi đặt lên bàn cân so sánh với đối thủ, nhất là Winner X, trải nghiệm thực tế chắc chắn cũng sẽ không bằng.
Trong khi đó, một số dòng xe không phải dòng thể thao của Yamaha cũng đã được trang bị ABS, có thể kể qua một như là FreeGo S hay Grande, đây đều là những mẫu tay ga phù hợp với việc đi phố và tốc độ không quá cao.
Thế nên, anh em cũng cần phải cân nhắc nếu mua Exciter 155, việc không được trang bị ABS đồng nghĩa với sự an toàn cũng giảm xuống, thì liệu động cơ mạnh hơn có phải là yếu tố quyết định, quyền lựa chọn là ở mỗi người.
Thông số động cơ Exciter 155 VVA
Yamaha Exciter 155 VVA | |
---|---|
Loại động cơ | 4 kỳ, xy-lanh đơn, SOHC, làm mát bằng dung dịch, van biến thiên VVA |
Dung tích xy-lanh (cc) | 155 |
Tỷ số nén | 10,5:1 |
Công suất cực đại (hp/rpm) | 17,7 / 9.500 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 14,4 / 8.000 |
Hộp số | 6 cấp |