Nói đến hệ thống làm mát của động cơ giải nhiệt bằng nước, đầu tiên nhiều anh em sẽ nghĩ ngay đến két nước, bơm nước và nắp két nước, nhưng có một số bộ phận dễ bị bỏ qua và đó là két nước phụ. Đây cũng là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng và giảm nhiệt độ nước làm mát.
Đừng quên vệ sinh két nước phụ khi thay nước làm mát nhé.
Theo các nhà sản xuất thì chúng ta nên thay nước làm mát xe máy khoảng 20.000 – 40.000 km/lần (khoảng 2 năm lần tùy điều kiện môi trường vận hành xe).
Khi nước làm mát trong két xuống mức Low (thấp) hoặc dưới mức Low thì chúng ta nên thay mới nước tản nhiệt để đảm bảo khả năng vận hành của xe.
Điều này rất quan trọng đối với động cơ làm mát bằng nước. Mặc dù sự ảnh hưởng không lớn bằng dầu nhớt động cơ nhưng lõi tản nhiệt của bộ tản nhiệt có thể được làm sạch bằng cách thay két nước, vệ sinh các bộ phận,… để nâng cao hiệu quả làm mát và ổn định nhiệt độ cho chiếc xe.
Kiểm tra tình trạng mực nước và chất lượng nước mát trong bình phụ.
Két nước phụ hoạt động âm thầm ở phía sau nên két nước phụ được giấu ở xung quanh động cơ, do đó nên cần lưu ý vệ sinh bộ phận này khi thay nước làm mát hoặc xúc két nước.
Thường xuyên theo dõi dung tích phù hợp của két nước trong hệ thống làm mát thông qua két nước phụ. Nếu chất lỏng của két nước dần dần bị rò rỉ từ đầu nối ống ở đâu đó? không được phát hiện và chảy xuống dưới mức giới hạn tối thiểu, nó sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt cho xe.
Vui lòng tháo bình chứa nước phụ ra và vệ sinh bằng chổi cán dài, hoặc quấn một mảnh vải vụn lên đầu thanh gạt để loại bỏ bụi bẩn.
Giới hạn dưới LOW và giới hạn trên FULL hiển thị bên hông bình nước phụ. Do đó, chỉ cần quan sát thì có thể biết rằng dung tích bình chứa nước là bình thường và không có vấn đề gì.
Ngoài ra, tình trạng của hệ thống làm mát có thể được kiểm tra bằng màu sắc và tình trạng của chất lỏng trong bình nước phụ.
Do bên ngoài két nước rất bẩn nên không để ý cặn bẩn bên trong két. May mắn thay, không có vết nổi màu trắng nào cho thấy không có nhôm bị ăn mòn, và không có vết gỉ màu đỏ cho thấy không có vết gỉ sắt nào.
Chức năng của bình nước phụ không chỉ là bù dung dịch làm mát trong đường ống làm mát mà còn có chức năng xả nước ra khỏi két nước để tránh áp suất tăng khi nhiệt độ cao.
Quan sát màu sắc của nước làm mát thông qua bình nước phụ ta còn có thể dự đoán tình trạng của động cơ, như nước mát chuyển sang màu trắng đục là do các bộ phận bằng nhôm như hộp máy và két nước đang bị ăn mòn. Ngoài ra, với hiện tượng nước làm mát chuyển sang màu nâu đỏ là do đã có chi tiết nào đó đã bị gỉ sét.
Khi thay nước làm mát, trước tiên hãy đổ đầy nắp két nước và nổ máy, sau đó đổ đầy bình phụ. Kiểm tra xem bình chứa nước có ở giữa mức LOW và FULL là ổn.
Bản chất nước làm mát có chứa thành phần chống rỉ sét, nhưng nếu bạn tiếp tục sử dụng trong thời gian dài sau khi thay thế thì khả năng chống rỉ sẽ giảm đi. Nếu chỉ sử dụng nước máy (nước sinh hoạt) và không sử dụng nước làm mát theo tiêu chuẩn nhà sản thì hiện tượng ăn mòn và tốc độ bay hơi diễn ra nhanh hơn.
Do đó, nếu đã hiểu được tính quan trọng của bình nước phụ, anh em cũng lưu ý vệ sinh nó khi cần thay nước mát hoặc thay két nước chính nhé.