Nói đến hệ thống làm mát của động cơ giải nhiệt bằng nước, đầu tiên nhiều anh em sẽ nghĩ ngay đến két nước, bơm nước và nắp két nước, nhưng có một số bộ phận dễ bị bỏ qua và đó là két nước phụ. Đây cũng là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng và giảm nhiệt độ nước làm mát.

nước làm mát


Đừng quên vệ sinh két nước phụ khi thay nước làm mát nhé.

Theo các nhà sản xuất thì chúng ta nên thay nước làm mát xe máy khoảng 20.000 – 40.000 km/lần (khoảng 2 năm lần tùy điều kiện môi trường vận hành xe).
Khi nước làm mát trong két xuống mức Low (thấp) hoặc dưới mức Low thì chúng ta nên thay mới nước tản nhiệt để đảm bảo khả năng vận hành của xe.
Điều này rất quan trọng đối với động cơ làm mát bằng nước. Mặc dù sự ảnh hưởng không lớn bằng dầu nhớt động cơ nhưng lõi tản nhiệt của bộ tản nhiệt có thể được làm sạch bằng cách thay két nước, vệ sinh các bộ phận,… để nâng cao hiệu quả làm mát và ổn định nhiệt độ cho chiếc xe.

nước làm mát

Kiểm tra tình trạng mực nước và chất lượng nước mát trong bình phụ.

Két nước phụ hoạt động âm thầm ở phía sau nên két nước phụ được giấu ở xung quanh động cơ, do đó nên cần lưu ý vệ sinh bộ phận này khi thay nước làm mát hoặc xúc két nước.

Thường xuyên theo dõi dung tích phù hợp của két nước trong hệ thống làm mát thông qua két nước phụ. Nếu chất lỏng của két nước dần dần bị rò rỉ từ đầu nối ống ở đâu đó? không được phát hiện và chảy xuống dưới mức giới hạn tối thiểu, nó sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt cho xe.

nước làm mát

Vui lòng tháo bình chứa nước phụ ra và vệ sinh bằng chổi cán dài, hoặc quấn một mảnh vải vụn lên đầu thanh gạt để loại bỏ bụi bẩn.

Giới hạn dưới LOW và giới hạn trên FULL hiển thị bên hông bình nước phụ. Do đó, chỉ cần quan sát thì có thể biết rằng dung tích bình chứa nước là bình thường và không có vấn đề gì.
Ngoài ra, tình trạng của hệ thống làm mát có thể được kiểm tra bằng màu sắc và tình trạng của chất lỏng trong bình nước phụ.

nước làm mát

Do bên ngoài két nước rất bẩn nên không để ý cặn bẩn bên trong két. May mắn thay, không có vết nổi màu trắng nào cho thấy không có nhôm bị ăn mòn, và không có vết gỉ màu đỏ cho thấy không có vết gỉ sắt nào.

Chức năng của bình nước phụ không chỉ là bù dung dịch làm mát trong đường ống làm mát mà còn có chức năng xả nước ra khỏi két nước để tránh áp suất tăng khi nhiệt độ cao.
Quan sát màu sắc của nước làm mát thông qua bình nước phụ ta còn có thể dự đoán tình trạng của động cơ, như nước mát chuyển sang màu trắng đục là do các bộ phận bằng nhôm như hộp máy và két nước đang bị ăn mòn. Ngoài ra, với hiện tượng nước làm mát chuyển sang màu nâu đỏ là do đã có chi tiết nào đó đã bị gỉ sét.

nước làm mát

Khi thay nước làm mát, trước tiên hãy đổ đầy nắp két nước và nổ máy, sau đó đổ đầy bình phụ. Kiểm tra xem bình chứa nước có ở giữa mức LOW và FULL là ổn.

Bản chất nước làm mát có chứa thành phần chống rỉ sét, nhưng nếu bạn tiếp tục sử dụng trong thời gian dài sau khi thay thế thì khả năng chống rỉ sẽ giảm đi. Nếu chỉ sử dụng nước máy (nước sinh hoạt) và không sử dụng nước làm mát theo tiêu chuẩn nhà sản thì hiện tượng ăn mòn và tốc độ bay hơi diễn ra nhanh hơn.
Do đó, nếu đã hiểu được tính quan trọng của bình nước phụ, anh em cũng lưu ý vệ sinh nó khi cần thay nước mát hoặc thay két nước chính nhé.

Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ trình bảo dưỡng xe máy chủ xe nên nhớ

Xe Giao thông hướng dẫn lộ trình bảo dưỡng xe máy cần thiết giúp chiếc xe vận hành tốt, an toàn trong thời gian lâu dài. Có 4 lý do quan trọng để chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ gồm: để xe hoạt động tốt nhất, tăng tuổi thọ sử dụng xe, […]

Xem chi tiết: Lộ trình bảo dưỡng xe máy chủ xe nên nhớ

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy – những lưu ý quan trọng

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, việc chống nóng cho xe và bảo dưỡng xe như thế nào để đảm bảo an toàn là vấn đề cần được lưu ý. Nơi lý tưởng nhất để tránh “chảo lửa” là cho xe vào nhà để xe hoặc hoặc để xe dưới bóng mát. Ảnh: Phú […]

Xem chi tiết: Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy – những lưu ý quan trọng

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất