Câu hỏi nên về P hay N hay giữ nguyên ở D rồi đạp phanh khi dừng xe đèn đỏ tới nay vẫn là một vấn đề được rất nhiều lái xe quan tâm.

Đối với nhiều lái xe thì việc dừng đèn đỏ nên về N hay P vẫn luôn là câu hỏi mang đầy tính tranh luận và chưa hề có câu trả lời chính xác. Để tìm ra phương án thích hợp, chúng ta sẽ cần phải tìm hiểu thật kỹ về cơ cấu hộp số cũng như phương pháp vận hành để có thể đưa ra quyết định cho mình khi dừng đèn đỏ sẽ theo phương án nào.

phanh tay, hộp số tự động, đèn đỏ





Hộp số tự động trên ô tô khiến nhiều lái xe tranh cãi về việc sử dụng cấp số nào khi dừng chờ đèn đỏ.

Cơ cấu hộp số tự động trên xe ô tô:

Hộp số tự động trên xe ô tô bao gồm nhiều bánh răng (đối với hộp số tự động có cấp) kết hợp với nhau hoặc là các pu-ly truyền đồng (đối với hộp số tự động vô cấp) và được thiết kế để có thể hoạt động ăn khớp với nhau tuỳ theo tình trạng di chuyển của xe. Trong đó, người lái xe có thể dễ dàng nhận ra các loại cấp số đã được định danh theo quy chuẩn chung của các nhà sản xuất bao gồm:

– Số P (Park): Sử dụng khi xe dừng, đỗ tại một chỗ trong thời gian dài


– Số R (Rear): Sử dụng khi người lái xe muốn lùi xe

– Số N (Neutral): Cấp số trung gian, không có khả năng truyền động từ động cơ đến các bánh xe.

– Số D (Drive): Sử dụng khi người lái xe muốn di chuyển tiến.

– Số M/S (Manual/Sport): Sử dụng khi người lái xe muốn chủ động kiểm soát cấp số của xe trong từng tình huống cụ thể – Có thể kết hợp cùng lẫy gẩy số sau vô-lăng hoặc đẩy trực tiếp trên cần số.

– Số OD/L/2/1: Đây là dạng chạy số thấp, thường thấy trên những mẫu xe cỡ nhỏ với tính năng giới hạn cấp số của xe chỉ ở cấp số thấp để tăng lực kéo cho xe.

Hộp số CVT là gì? Ưu nhược điểm của hộp số CVT?

Dừng đèn đỏ về P hay N?


Theo ý kiến của các chuyên gia thì việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe. Với nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm thì khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về số N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi. Còn nếu phải dừng đèn đỏ trên đường dốc thì về N hay D cũng như nhau vì người lái vẫn phải giữ phanh.

Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm được lượng xăng đáng kể như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.

phanh tay, hộp số tự động, đèn đỏ

Dừng đèn đỏ thì sử dụng số N, số P hay giữ số D sẽ tuỳ thuộc vào thói quen của người lái xe.

Riêng đối với số P thì người lái xe sẽ gặp nhiều vấn đề hơn khi dừng chờ đèn đỏ. Đầu tiên, thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ về lâu dài sẽ gây ra hao mòn cho hộp số bởi phải chuyển qua nhiều nhiều vị trí số, từ D sang N và R rồi mới tới P. Ngoài ra, bánh răng con cóc chốt đỗ gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền do phải làm việc liên tục. Và trong trường hộp xấu nhất là đang dừng đèn đỏ ở số P mà bị một xe khác húc mạnh từ sau tới thì chốt đỗ trong hộp số nhiều khả năng sẽ bị tì gãy, dẫn đến hỏng hộp số.

Đó là chưa kể, khi lái xe đưa cần số về P, các chốt cửa an toàn sẽ tự động mở để thuận tiện cho người ngồi trong xe ra vào xe. Khi dừng đèn đỏ về P, tình trạng cửa mở chốt an toàn vô hình chung tạo điều kiện cho kẻ gian mở cửa lấy trộm đồ trong xe nếu chủ xe sơ xuất.

Từ đó, các lái xe có thể hiểu lợi và hại của từng phương pháp và tự quyết định dựa trên thói quen lái xe, cung đường di chuyển và tình trạng giao thông.

Công nghệ hiện đại hỗ trợ việc dừng chờ đèn đỏ

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ an toàn trên xe ô tô thì đã có rất nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống phanh tay điện tử và đi kèm với đó sẽ là công nghệ phanh tự động Auto Hold/ Brake Hold. Với phanh tay tự động, khi người lái xe phải tạm dừng như chờ đèn đỏ thì phanh xe sẽ tự động kích hoạt và giữ cho chiếc xe đứng im, giúp người lái xe có thể thư giãn chân. Khi muốn di chuyển, người lái chỉ cần nhấn nhẹ chân ga, hệ thống phanh tự động sẽ nhả phanh để chiếc xe có thể tiếp tục di chuyển.

phanh tay, hộp số tự động, đèn đỏ

Phanh tay tự động Auto Hold/Brake Hold sẽ giúp người lái xe thoải mái hơn khi dừng đèn đỏ.

Như vậy, với sự hỗ trợ của công nghệ thì người lái xe hoàn toàn có thể yên tâm không cần về số N hay P mà chỉ cần để D và dừng lại, chiếc xe sẽ tự động giữ xe đứng yên.

Hoàng Hiển

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xem người Ấn Độ sáng tạo với đèn tín hiệu giao thông dạng LED “lung linh” trên đường phố

Ý tưởng đèn báo giao thông độc đáo tại Ấn Độ khiến nhiều người thích thú khi vừa có tác dụng tăng độ an toàn, vừa giúp đường phố thêm lộng lẫy và đẹp mắt hơn.

Xem chi tiết: Xem người Ấn Độ sáng tạo với đèn tín hiệu giao thông dạng LED “lung linh” trên đường phố

Vượt đèn đỏ thế nào để không bị phạt

Bạn không hề đọc nhầm đâu. Có những tình huống người lái xe được vượt đèn đỏ mà không hề bị phạt theo luật định.

Xem chi tiết: Vượt đèn đỏ thế nào để không bị phạt

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất