Điều này là cần thiết khi những cỗ máy trong môn thể thao này đang ngày càng có tốc độ khủng hơn qua các mùa giải.
Tay đua Johann Zarco của Pramac Ducati đã chứng tỏ điều đó khi anh phá kỷ lục tốc độ tối đa của MotoGP tại Đường đua Losail ở Doha, Qatar vào ngày 27 tháng 3 năm 2021.
Tốc độ mà anh đạt được là 362,4 km/giờ trong buổi tập thứ tư của cuộc đua vào cuối tuần, dễ dàng làm lu mờ kỷ lục tốc độ tối đa 356,7 km/giờ trước đó được thiết lập bởi tay đua Andrea Dovizioso của Factory Ducati.
Trong khi các kỹ sư của Ducati có thể ăn mừng thành tích này, một số tay đua cũng đang muốn vượt qua.
“Nếu chúng tôi chạm mốc 360 km/giờ ở đây thì rất khó để nghĩ về Mugello và San Donato ở tốc độ 360 km/giờ”, tay đua Ducati Pecco Bagnaia thừa nhận.
Bagnaia nhắc đến 1,1 km dài thẳng dẫn đến lượt khúc cua ở Tuscany, nổi tiếng thế giới Mugello mạch của Ý. Để so sánh, Zarco đã đạt đến con số tốc độ tối đa của mình trên quãng đường thẳng dài 1 km tại Qatar Grand Prix, vì vậy kỷ lục tốc độ mới có khả năng rơi vào ngày 28-30/5/2021, tại Grand Prix Ý cuối tuần.
“Tôi chưa đạt được 360 km/giờ”, tay đua Fabio Quartararo của Factory Yamaha thừa nhận, “nhưng theo quan điểm của tôi, phần quan trọng nhất là từ tốc độ 80 đến 300. Sau đó, khi đã ở mức 300 và đi đến 330 thì không còn nhiều sự khác biệt.”
Tất nhiên, El Diablo chỉ tính đến những cảm giác trong buồng lái chứ không phải những nguy cơ tiềm ẩn khi va chạm ở tốc độ như vậy.
Mặc dù trước đây chưa từng nghe thấy tốc độ 360 km/giờ nhưng mọi người đều đã biết được điều gì xảy ra ở tốc độ đó trong mùa giải MotoGP 2020. Với tốc độ chỉ 200 km/giờ, tay đua Maverick Vinales của Factory Yamaha đã phải bất lực khi chiếc xe đua M1 của anh mất hết chức năng phanh. May mắn thay, sự va chạm chỉ khiến anh bị bầm tím.
Điều đó đặt ra câu hỏi: Như thế nào là quá nhanh? Những bãi sỏi đó có đủ dài cho một người lái xe với tốc độ 360 km/giờ không?
Tốc độ tối đa là một kỳ tích đáng để ăn mừng nhưng cũng sẽ kích hoạt các mức đánh giá an toàn mới của MotoGP.