Trước khi đi vào câu hỏi trên thì chúng ta cần phải biết hệ thống ống xả zin trên một chiếc xe được thiết kế đảm bảo được những tiêu chuẩn gì?
Đối với từng mẫu xe, từng dung tích xy-lanh, từng công suất động cơ và từng thị trường phân phối khác nhau thì nhà sản xuất đã tính toán các thông số dành cho hệ thống ống xả như tiêu chuẩn khí thải, độ ồn, xăng gió động cơ, thẩm mỹ và xã hội.
Thẩm mỹ
Thẩm mỹ, yếu tố mà 09 người lại có 10 ý kiến khác nhau và quan điểm khác nhau, người nói đồ zin đã đẹp rồi và người thì nói “hàng” độ nhìn đã hơn. Đối với tôi, quan niệm của tôi khác, mỗi cái có cái đẹp riêng, chẳng thể nói đồ zin đẹp hơn hay đồ độ đẹp hơn được, nó còn tùy thuộc vào mỗi người.
Với đồ zin, công bằng mà nói thì các nhà thiết kế các kỹ sư hãng không phải dạng vừa, họ đã mất không ít thời gian nghiên cứu, hủy bỏ hàng tá mẫu khác nhau và chưng cầu ý kiến không biết bao lần mới dừng lại với một mẫu được chọn làm sản xuất. Chính vì như thế mà chúng ta cần hiểu rằng, đồ zin nó đẹp, đẹp theo cách hài hòa với tổng thể của chiếc xe và với đại đa số người dùng.
Với đồ độ, đã gọi là độ xe thì nó dính dáng đến cá tính người dùng nên nó sẽ đẹp theo con mắt cá tính của người đó. Với một anh chàng tinh nghịch, cá tính mạnh thích nổi bật thì rõ ràng không thể chịu nổi khi di chuyển trên chiếc xe quá im ắng như xe tay ga.
Thay vào đó có một chiếc Ducati với Akrapovic full system sẽ là một ý tưởng hoàn hảo khi chàng ta mua xe, anh ta tự hào rằng đi đến đâu mọi người sẽ ngoái nhìn. Rõ ràng pô độ gắn vào sẽ làm cho chiếc xe có bộ mặt khác so với đồ zin, thể thao hơn, cá tính hơn, thời trang hơn, quậy hơn…
Kỹ thuật
Như bên trên tôi có đề cập đến, dù là xe nhỏ hay xe PKL thì đặc tính và các thông số kỹ thuật đã được tính toán kỹ lưỡng cho từng hệ thống trên xe nói chung và ống xả nói riêng.
Một hệ thống ống xả được lắp trên xe đã được “cân đo đong đếm” về lượng gió vào, khí xã ra, đề-pa bốc hay chạy nước hậu, tiêu hao nhiên liệu và tiếng ồn. Với những thông số được tính toán như thế, việc bạn lắp đặt một hệ thống ống xả khác dù là slip-on hay full system thì các thông số đó cũng sẽ chẳng thể phù hợp nữa.
Vậy sau khi thay pô độ, tiếp theo bạn phải làm là gì?
Đó chính là phải tới một garage đáng tin cậy và MAP lại động cơ để điều chỉnh các thông số bên trên cho phù hợp với hệ thống ống xả mới, bên cạnh đó là xem lại bộ lọc gió cho phù hợp hay thậm chí bugi đánh lửa cũng ít nhiều nên được nâng cấp đảm bảo được khả năng đánh lửa tốt nhất nhằm đốt hỗn hợp nhiên liệu triệt để nhất có thể.
Trường hợp nếu bạn bỏ qua việc này thì ảnh hưởng đến động cơ khá nhiều, máy có thể hụp, không mượt, hay tắt máy và lâu dài sẽ xảy ra nhiều lỗi khác.
Xã hội
Đầu tiên, việc độ pô xe sẽ “giúp” bạn đối diện với một làn sóng phản đối rất lớn từ phía gia đình và cộng đồng, khen thì ít mà chửi lại nhiều vô kể. Lí do đơn giản là bởi cái âm thanh to rền vang làm chúng ta sung sướng và phấn khích sẽ gây chói tai với mọi người xung quanh.
Thậm chí đã có những trường hợp vì giật mình với tiếng pô độ mà xảy ra tai nạn, đặc biệt là đối với người lớn tuổi hay chị em phụ nữ chạy xe. Tệ hơn nữa là bị người khác dí theo đánh chỉ vì tiếng pô quá ồn ào.
Luật có quy định rõ ràng về việc độ pô xe
Đối với luật pháp, các bạn nên đọc qua Điều 30 Nghị định 40/2016 “Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 – 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, trong đó mục nhỏ có đề cập “Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe” chính là lỗi chúng ta mắc phải khi độ pô xe, nó nằm trong đặc tính của xe.