Như các thông tin đã đăng tải trước đó, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm “uy tín”, khi người điều khiển phương tiện vi phạm thì số điểm này sẽ bị trừ dần, nếu bị trừ hết điểm thì tài xế sở hữu GPLX sẽ phải thi lại. Mới đây, đại diện Bộ Công an vừa làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến điểm “uy tín” trên GPLX.
Theo đó, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết việc trừ điểm GPLX sẽ giúp giảm số lượng hành vi bị tước GPLX. Ví đụ, hành vi vượt đèn đỏ hiện nay sẽ bị phạt tiền và tước GPLX tạm thời, tuy nhiên quy định mới cho biết hành vi này sẽ quy đổi ra điểm, trừ dồn vào số lần vi phạm. Trong một năm, nếu bị trừ hết điểm, người vi phạm sẽ mất quyền lái xe, phải thi sát hạch lại GPLX.
Bên cạnh đó, mỗi hành vi vi phạm sẽ bị trừ điểm tương ứng dựa vào tính chất, mức độ nguy hiểm. Trong thời hạn một năm, nếu người lái xe không bị trừ hết điểm thì sẽ được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp. Ngoài ra số điểm mới sẽ sẽ không được áp dụng cộng dồn.
Hiện tại, Cục CSGT đang triển khai đồng bộ phần mềm xử lý vi phạm, thông tin về phương tiện vi phạm và GPLX sẽ được cập nhật trên hệ thống này với phạm vi toàn quốc. Khi đưa ra quyết định xử phạt, CSGT sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống, dữ liệu này sẽ được sử dụng để theo dõi và quản lý cấp, cấp đổi GPLX của người tham gia giao thông, qua đó theo dõi quá trình lái xe của từng người nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để đảm bảo quyền lái xe của mình.
Một điểm đáng chú ý, lãnh đạo Cục CSGT cho biết đang đề nghị theo hướng nếu tài xế chấp hành nghiêm quy định của pháp luật thì sẽ được mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với giá thấp hơn. Ngược lại, nếu tài xế bị trừ nhiều điểm, đồng nghĩa với có nguy cơ mất an toàn cao hơn, thì sẽ phải mua bảo hiểm với giá cao hơn.
Đề xuất trên vừa có tính răn đe với người thường xuyên vi phạm giao thông, gây mất an toàn, vừa có tính cổ động và nâng cao ý thức tham gia giao thông cho các tài xế tuân thủ nghiêm tục luật giao thông đường bộ.
Lan Châu