Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt.

GPLX A0, giấy phép lái xe

Cụ thể, ở nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, Chính phủ thống nhất điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam; Đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xylanh dưới 50 cc hoặc xe máy điện có công suất dưới 4 kW…





Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ 2008 không bắt buộc sát hạch cấp bằng lái với người điều khiển xe máy dưới 50 cc và xe máy điện. Tuy nhiên, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi của Bộ GTVT và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an đều bổ sung và quy định thêm giấy phép lái xe hạng A0 dành cho người điều khiển xe máy dưới 50 cc và xe máy điện có công suất không quá 4 kW.

Được biết, đây là định hướng chiến lược mới và sẽ có lộ trình luật hóa, xây dựng nghị định và thông tư hướng dẫn. Như vậy, nội dung này sẽ chưa áp dụng ngay mà sẽ từng bước thực hiện nhằm chuẩn bị xây dựng các phương án đào tạo, sát hạch với nhóm phương tiện xe máy dưới 50 cc và xe máy điện.

Việc sát hạch cấp GPLX A0 dự kiến sẽ tương đồng với hệ thống sát hạch xe gắn máy, mô tô hiện nay để đảm bảo tính an toàn và hạn chế tối đa việc mất thời gian thi lại hoặc nâng cấp bằng lái cho người dân. Dự kiến việc luất hóa, xây dựng nghị định và văn bản hướng dẫn sẽ mất khoảng 1 năm.


Ngoài điểm mới nói trên “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” cũng đặt mục tiêu loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba bánh, xe tự chế bốn bánh; Kiểm soát phát thải khí thải định kỳ với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng; Chủ ô tô sử dụng tài khoản ví điện tử để thanh toán cách dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

 

Lan Châu

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đề xuất: Tài xế vi phạm giao thông bị trừ nhiều điểm GPLX phải mua bảo hiểm giá cao

Bộ Công An vừa bổ sung thêm đề xuất buộc tài xế bị trừ nhiều điểm GPLX sẽ phải mua bảo hiểm với giá cao hơn, ngược lại các tài xế tuân thủ luật sẽ được mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với giá thấp hơn.

Xem chi tiết: Đề xuất: Tài xế vi phạm giao thông bị trừ nhiều điểm GPLX phải mua bảo hiểm giá cao

Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, cần GPLX A0 để tham gia giao thông

Các em học sinh, người trên 16 tuổi sẽ được cấp GPLX A0 để đủ điều kiện điều khiển các loại xe máy điện và xe gắn máy có dung tích xylanh nhỏ hơn 50cc

Xem chi tiết: Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, cần GPLX A0 để tham gia giao thông

Sắp tới sẽ không còn GPLX hạng A2 cho xe mô tô phân khối lớn nữa

Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ mới đề xuất hệ thống lại toàn bộ GPLX, không còn GPLX dành riêng cho xe trên 175 cc nữa.

Xem chi tiết: Sắp tới sẽ không còn GPLX hạng A2 cho xe mô tô phân khối lớn nữa

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất