Nhắc đến Ducati Scrambler, chắc hẳn các biker đã quá quen thuộc với dòng xe sử dụng kiểu dáng cổ điển đầy cá tính đã nhận được rất nhiều lời khen trên toàn thế giới. Ở thời điểm ra mắt, Ducati Scrambler được bán ra thị trường với 4 phiên bản bao gồm Icon, Classic, Full Throttle và Enduro, mang kiểu dáng thiết kế tương đồng và chỉ khác nhau ở một số trang bị.
Trong số 4 phiên bản nói trên, Ducati Scrambler Urban Enduro mang ngoại hình mạnh mẽ và khác lạ nhất. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm mẫu xe Ducati Scrambler phiên bản Urban Enduro trong bài viết dưới đây.
Video đánh giá và trải nghiệm Ducati Scrambler Urban Enduro (Video: AED Production)
1. Ducati Scrambler Urban Enduro mang ngoại hình và trang bị của một chiến binh cao to, cứng cáp
Chiếc Ducati Scrambler Urban Enduro mà chúng tôi được trải nghiệm lần này là phiên bản của năm 2018, được đăng ký lần đầu tiên vào tháng 12/2017. Như vậy, chiếc xe này đã trải qua hơn 2 năm lăn bánh trên đất Việt với đủ loại sương gió, bụi bặm. Thế nhưng, sự bụi bặm lại rất phù hợp với chiếc xe và càng làm tăng vẻ đẹp của nó.
Những mẫu xe Scrambler truyền thống thường sở hữu ngoại hình cao ráo cùng cặp vành nan, lốp gai đa dụng cùng với lon pô được vắt cao theo thân xe và tay lái rộng rãi. Thế nhưng, với một hãng xe hiện đại như Ducati thì việc thay đổi đôi chút dòng xe này để phù hợp với thời tiết cũng như khả năng sử dụng phố (Urban) là hoàn toàn dễ hiểu. Lon pô của Ducati Scrambler được đưa xuống phía dưới với cổ pô vắt trông vẫn rất hấp dẫn và đẹp mắt.
Ở phía đầu xe, có thể thấy điểm khác biệt nhất của phiên bản Urban Enduro so với những người “anh em” còn lại được nằm phần lớn ở đây với bộ chắn bùn đặt cao. Dè chắn bùn được bố trí cao giúp chiếc xe tăng khả năng hoạt động trong điều kiện off-road khi tránh được rủi ro từ việc đất đá kẹt vào những bộ chắn bùn sát bánh xe thông thường.
Ngay trên chắn bùn là bộ đèn pha tròn quen thuộc trên Ducati Scrambler. Bộ đèn này sử dụng bóng Halogen kết hợp với viền LED làm đèn DRL được bao bọc bởi một bộ lưới bảo vệ chắc chắn. Bộ lưới này chỉ xuất hiện trên phiên bản Enduro, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ cho đèn pha, vừa tăng vẻ ngoài cứng cáp cho dàn đầu của mẫu xe Scrambler này.
Xuống dàn chân trước, ngoài trang bị phuộc ngược USD có kích thước lớn giống với các phiên bản còn lại thì điểm đặc biệt của Enduro là sở hữu vành nhôm dạng nan có khả năng chịu lực cao. Đúng với cái tên Enduro của mình, chiếc xe sở hữu chắn ti phuộc để bảo vệ không khác gì những chiếc xe cào cào. Thêm nữa, bộ vành nan sẽ giúp chiếc xe trở nên linh hoạt và bền hơn khi off-road so với vành đúc như các phiên bản khác. Tất nhiên, Ducati Scrambler Urban Enduro cũng được trang bị phanh đĩa đơn bản lớn của Brembo cùng với hệ thống phanh an toàn ABS.
Ducati Scrambler Urban Enduro cũng theo đó mà sở hữu một bộ ghi đông rộng rãi và cao ráo, cho người lái dáng ngồi thẳng lưng và góc đánh lái rất rộng. Trên bộ ghi đông này còn được trang bị một thanh giằng đặt ngang giúp tăng khả năng chịu lực cho tay lái.
Ở các phiên bản của Ducati Scrambler, đồng hồ tròn đặt lệch trở thành một thiết kế đặc trưng. Bộ đồng hồ với thiết kế đơn giản, giả cổ với viền bo tròn nhưng bên trong lại ở dạng điện tử hoàn toàn, hiển thị các thông số đủ để người lái sử dụng. Thế nhưng, bộ đồng hồ này lại bị che lấp và khá khó nhìn ở góc người lái bởi bộ dây côn, dây cùm phía tay phải.
Ở 2 bên tay lái, bộ điều khiển của Ducati Scrambler được thiết kế khá “khôn” khi mang lại sự gọn gàng và linh hoạt cho dàn nút bấm của chiếc xe. Phía bên tay trái là nút điều hướng để điều chỉnh đồng hồ điện tử, điểm đặc biệt ở cùm tay này là nút gạt passing kiêm bật pha được Ducati tích hợp vào để tăng sự gọn gàng.
Cùm tay phanh và tay côn nguyên bản của chiếc xe đã được thay thế bằng cùm phanh, côn dầu Brembo hiện đại và êm ái hơn cùng bình dầu rizoma.
Sở hữu bình xăng tròn quen thuộc với cặp ốp hông nổi bật có dung tích 13,5 lít cho sự dày dặn và cổ điển. Ở 2 bên hông bình xăng nguyên bản, Ducati Scrambler Urban Enduro sở hữu cặp logo với một chữ X đầy ẩn ý và tượng trưng cho khả năng off-road tốt của phiên bản này.
Vẫn giữ nguyên thiết kế yên dày và to bản như những người anh em của mình, phiên bản Urban Enduro được trang bị cho bộ bọc yên khác biệt với màu nâu nhạt đầy bụi bặm và hợp với màu sơn xanh rêu nguyên bản của chiếc xe. Đây là một bộ yên được đánh giá là rất tốt trên một mẫu xe phân khối lớn hiện đại khi vừa mang lại vẻ đẹp thẩm mĩ hợp lý, vừa cho công năng sử dụng êm ái cho người lái cũng như người ngồi phía sau.
Bộ yên xe có chiều cao lý tưởng dành cho thể hình của đa số “cư dân trái đất” với 790mm và trọng lượng khô của chiếc xe ở mức 170kg thì việc điều khiển chiếc xe là rất dễ dàng.
Phuộc đơn dạng monoshock đặt lệch đã không còn quá xa lạ với chúng ta khi từ đời Ducati Monster 795 796 thì hãng xe Ý đã sử dụng dạng phuộc này. Bộ phuộc đơn của Scrambler có khả năng tăng chỉnh độ cứng mềm qua vòng xoay ở đầu phuộc khá tiện lợi và dễ dàng tùy theo nhu cầu của người điều khiển.
Đi đến dàn chân sau, Ducati Scrambler Urban Enduro cũng sở hữu vành nan kích thước 17 inch, nhỏ hơn so với vành trước 18 inch và vẫn là cặp lốp tuyệt vời đến từ Pirelli mang tên MT60RS. Đây là bộ lốp Dual Sport đa dụng được đánh giá rất cao với điều kiện đường xá tại Việt Nam.
Ngoài những chi tiết nguyên bản đã quá hợp lý cho chiếc xe, chủ nhân của chiếc Ducati Scrambler Urban Enduro đã thêm vào hàng loạt chi tiết với đồ độ đáng tiền và tăng đáng kể trải nghiệm trên mẫu xe đa dụng này. Nắp nồi côn dạng “bể cá” của hãng Ducabike , lon pô chính hãng HP Corse, bình dầu độ, trợ lực côn Ducabike cùng ốp hông độ gọn gàng làm chiếc xe trở nên giá trị và nổi bật hơn rất nhiều.
Như vậy, về ngoại hình và trang bị thì Ducati Scrambler Urban Enduro cho người chơi hình ảnh hết sức thu hút khi vừa đêm lại vẻ cổ điển, sự bụi bặm và đầy khỏe khoắn của một mẫu xe Scrambler, vừa đem lại những trang bị thú vị, đủ dùng dành cho chiếc xe lai phiên bản Urban Enduro này.
2. Ducati Scrambler Urban Enduro sở hữu khối động cơ mượt và mát hơn
Sở hữu khối động cơ và khung sườn chung với những người “anh em” trong gia đình Scrambler, Ducati Scrambler Urban Enduro mang sức mạnh của khối động cơ L-Twin, dung tích 803cc, làm mát bằng không khí, sản sinh công suất 75 mã lực và mômen xoắn cực đại 67 Nm. Đây là khối động cơ được thừa hưởng từ Ducati Monster 795, 796 trước đây nhưng được tinh chỉnh yếu hơn và mượt mà hơn. Cũng chính vì thế, khối động cơ có nước đề pa rất tốt này đã mượt mà hơn và mát hơn so với trước đây rất nhiều.
Đây là một khối động cơ tốt và bền bỉ nếu người chơi thực hiện bảo dưỡng đúng với những gì mà Ducati khuyến cáo. Việc bảo dưỡng sau mỗi 12.000km là cần thiết với một khối động cơ mạnh mẽ nhưng sử dụng dây cu-roa làm truyền động cho trục cam và điều này cũng được “nhắc” trên bộ đồng hồ của xe sau mỗi chu kỳ và lời nhắc nhở này sẽ nằm lại khối đồng hồ cho đến khi được mang đi bảo dưỡng, xóa lỗi thì thôi.
3. Khả năng vận hành của Ducati Scrambler Urban Enduro: Mạnh, sốc nhưng hơi “mềm”
Để nói về khả năng vận hành của chiếc xe Scrambler nhà Ducati thì ắt hẳn, cảm giác đầu tiên của người cầm lái chiếc xe sẽ là khá sốc. Cũng bởi sức mạnh đề pa của khối động cơ L-twin 803 phân khối là rất lớn khi cho mô men xoắn cực đại đến 67Nm ở vòng tua khá thấp. Thế nhưng, khác với cùng một khối động cơ trên Ducati Monster 795, chiếc xe ở phiên bản mới lại mềm mại hơn nhiều và loại bỏ được đa số rung giật ở nước ga đầu khiến chiếc xe trở nên dễ kiểm soát hơn.
Tiếp đến, dáng lái mà chiếc xe Ducati Scrambler Urban Enduro mang lại là một cảm giác đậm chất cổ điển và sương gió. Lưng thẳng, tay cao và chân vuông góc là đặc sản mà những chiếc xe cổ mang lại cho người lái và với vẻ đẹp lai tân cổ của Scrambler thu hút rất nhiều ánh nhìn dành cho chiếc xe cũng như người điều khiển nó.
Thêm nữa, với việc sở hữu khối động cơ mạnh thì chiếc xe cho khả năng tiêu thụ nhiên liệu hợp lý trong khoảng hơn 5 lít xăng cho 100km đường trường. Sức mạnh này cho người lái khả năng tăng và giảm tốc tốt với độ hãm lớn từ động cơ L-twin khi cần giảm tốc. Thử nghiệm chiếc xe với đường đèo dốc có độ dốc lớn như Tam Đảo, chiếc xe cho khả năng ôm cua rất ngọt và đầm xe với cặp lốp hàng hiệu và trọng tâm xe tốt. Ducati Scrambler khẳng định mình không thua kém bất cứ đối thủ nào trên đường đèo núi tại Việt Nam.
Cuối cùng, chúng tôi thử thách chiếc xe bằng một đoạn đường off-road nhỏ tại lối dẫn ra bãi sông Hồng. Với xác xe không quá nặng, sử dụng vành nan cùng cặp phuộc mềm, Ducati Scrambler Urban Enduro hoàn thành tốt nhiệm vụ với khả năng vượt địa hình tốt và êm ái, không bị lệch lái hay mất kiểm soát khi đi với tốc độ cao. Thế nhưng, cặp phuộc trước quá mềm cũng là điểm yếu của chiếc xe khi off-road với tốc độ cao bởi khi gặp ổ gà, phuộc trước rất nhanh bị hết hành trình và phát ra tiếng kêu khá đáng sợ và có thể khiến người lái mất kiểm soát.
Điểm cộng cho chiếc xe là ở trọng tâm đúng chuẩn, bộ để chân chắc chắn cùng với tay lái cao giúp người lái khi đứng trên xe vào off-road được tự tin hơn và làm chủ chiếc xe của mình hơn. Dù đây là một chiếc xe tân cổ điển mang thương hiệu “chảnh chọe” Ducati nhưng với Scrambler Urban Enduro hay đàn anh Desert Sled, chiếc xe này đã lột xác và chứng tỏ mình cũng đa dụng không kém cạnh đối thủ.
Tổng kết
Ducati Scrambler phiên bản Urban Enduro là một chiếc xe có thiết kế đẹp, mang vẻ ngoài chuẩn Scrambler đầy mạnh mẽ và hiếu chiến. Đi cùng với thân xác của một chiến binh là những trang bị không kém cạnh và hữu dụng nhưng lại có cặp phuộc trước quá mềm dành cho việc off-road với cường độ cao. Sở hữu sức mạnh 75 mã lực, Ducati Scrambler cho người lái cảm giác không thua kém bất kỳ mẫu xe phân khối lớn đàn anh nào trên những con đường đèo núi tại Việt Nam.
Như thế, với giá thành khoảng 350 triệu đồng từ khi ra mắt và giá bán cũ trên thị trường hiện tại khoảng hơn 200 triệu đồng thì đây là một mẫu xe đáng để trải nghiệm và gắn bó đến từ gia đình nhà Ducati tại Việt Nam.
Kuro