Vì là một chiếc xe dùng để đua nên thân xe có cấu tạo bằng sợi carbon để giảm trọng lượng cũng như cứng cáp hơn, cùng một loạt trang bị khác từ các nhà sản xuất nổi tiếng.
Nổi bật là hệ thống treo Öhlins, bánh xe Marchesini, phanh Brembo và hệ thống ống xả Termignoni.
Cụ thể, cặp mâm Marchesini có đường kính 17 inch với lốp trước 120/70 và lốp sau 190/55, cùng bộ lốp Diablo SuperCorsa.
Hệ thống treo Öhlins có thể điều chỉnh là loại hàng đầu, phuộc trước hành trình ngược 43 mm và kết hợp phuộc monoshock sau tạo nên sự ổn định xứng đáng như một chiếc xe đua WSBK vào thời đó.
Chiếc xe cũng nổi bật hơn với gấp đơn, pô đút dưới gầm sau và bộ phanh trước sau Brembo.
Ducati 1098R được trang bị động cơ Testastretta Evoluzione L-twin 1.198cc kết hợp với hộp số 6 cấp, được sản xuất tại nhà máy với công suất 180 mã lực và tạo ra mô-men xoắn cực đại 134 Nm. Termignoni chịu trách nhiệm điều chỉnh hệ thống ống xả của chiếc Ducati 1098R này.