Đó là điều mà hầu hết anh em chơi xe đều nghĩ đến khi vẫn còn niềm đam mê với mô tô và tốc độ. Tuy nhiên, một số ít người lại chọn cách giải quyết vấn đề đơn giản này theo hướng phức tạp.
Đối với ông trùm dầu mỏ Lee Fikes vào những năm 1960, ông đã nhận ra rằng động cơ boxer 600 phân khối tầm trung của R60 đã không còn đủ sức để chở hai người họ, cộng với hai thùng chứa nhiều đồ.
Vì vậy, ông đã có những quyết định nhưng khác hẳn với những người chơi khác, không bán xe mà chỉ thay đổi động cơ mới.
Với dung tích 600cc, R60 cũng được coi là một chiếc mô tô phân khối lớn vào thời đó. Thế nhưng, thời điểm này những chiếc mô tô mạnh mẽ với động cơ lớn hơn khá hiếm. Vì vậy, sự lựa chọn để Fikes tăng sức mạnh cho chiếc BMW này cũng hạn chế.
Vì thế, ông đã chuyển sang thế giới ô tô để tìm kiếm một loại động cơ thay thế phù hợp cho chiếc xe của mình.
Fikes đã lựa chọn động cơ 4 xy-lanh 1,5 lít của Volkswagen để phát triển trước khi được lắp vào khung R60.
Doanh nhân này đã thay thế một số phụ tùng chính hãng để có hiệu suất mạnh mẽ hơn, trong đó có bộ nắp van Thomas Tomahawk. Việc nâng cấp động cơ sau khi hoàn thành dự kiến sẽ tạo ra đủ công suất để so sánh với động cơ 4 xy-lanh của Porsche.
Ngoài ra, Fikes có sở thích mày mò chế tạo xe tăng Sherman vào thời gian rảnh rỗi. Vì vậy, làm cho một động cơ 4 xi-lanh phù hợp với xe máy chắc chắn là một công việc không quá khó.
Trên R60, Fikes cũng thay thế đèn pha bằng cụm đèn kép, đồng thời bổ sung thêm đồng hồ đo nhiệt độ đầu xi-lanh của Harley-Davidson.
Chiếc BMW R60 Fikobike năm 1967 với động cơ 4 xy-lanh 1.500cc Volkswagen này đã được bán đấu giá vào tháng 9 năm 2019.