Với mức giá hiện nay, mình thấy đã giảm khá nhiều so với trước, cho nên việc sở hữu được một chiếc xe côn tay giờ cũng đơn giản hơn nhiều, sinh viên mới đi làm vẫn có thể tự mua được.
Chi phí nuôi xe cơ bản cũng nhiều ở phần đổ xăng thay nhớt, còn lại thì tùy theo nhu cầu của mỗi người mà gắn thêm đồ chơi lên xe như đèn trợ sáng, thùng để đồ thì sẽ tốn thêm.
Mình sẽ thử làm một phép tính đơn giản theo quãng đường đi, để anh em tham khảo thử nhé!
Sau 20.000 km sử dụng | |||
Xăng | 15k/1L | 1L/50 km | 6000000 |
Lốp Pirelli/Michelin | 1 cặp trước sau | 1500000 | |
Nhông sên dĩa | Nhông dĩa + sên loại tốt | 700000 | |
Nhớt tổng hợp | 3000 km thay một lần | Trung bình 1 chai giá 350k | 2450000 |
Tiền bảo dưỡng | Dung dịch vệ sinh + bôi trơn sên | Thay lọc gió, má phanh | 2000000 |
Tổng cộng | 12650000 |
Nếu như trong một năm anh em chạy được một quãng đường dài 20.000 km như trên thì mỗi tháng sẽ tốn khoảng 1 triệu đồng để nuôi xe.
Mình thấy vẫn rất ổn cho chiếc xe côn tay sử dụng đa dụng hằng ngày, con số sẽ chênh lệch tùy theo nhu cầu sử dụng nhiều hay ít.
Chi phí trên mình liệt kê ra là đã sử dụng những món đồ khá tốt, đủ dùng nhưng nếu như muốn tiết kiệm hơn vẫn có thể được.
Thay vì dùng nhớt tổng hợp thì có thể sử dụng nhớt hãng hay những món đồ cần thay thế khác vẫn có hãng sản xuất với giá mềm hơn nhiều.
Độ bền của ba chiếc xe này đến nay cũng được nhiều anh em đánh giá, với những người có kinh nghiệm chạy xe lâu năm thường sẽ sử dụng xe tốt hơn và độ bền cao hơn.
Nên anh em tự trau dồi kinh nghiệm chạy xe cũng như bảo dưỡng, giúp hạn chế hư hao trong quá trình sử dụng.
Những món đồ nào đến hạn cũng cần phải thay, điều này phụ thuộc vào cảm nhận và sự quan sát của anh em.
Má phanh mà mòn hết bố, sên không tăng được nữa hay dĩa quá nhọn đều là dấu hiệu mức giới hạn, nên thay sớm hơn trước khi tới mức này.