Mặc dù không nằm trong hợp đồng nhưng vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ cho phép xe máy, xe dưới 16 chỗ lưu thông, để giảm tải cho quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Theo mình tìm hiểu, tại một buổi trao đổi với các nhà thầu, ông Hồ Minh Hoàng – chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khẳng định sẽ đảm bảo việc thông tuyến vào cuối năm 2020, đặc biệt là hơn 20 triệu người dân miền Tây.
Trước khi sẵn sàng để “mở cửa” cho xe máy, xe dưới 16 chỗ đi vào đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đơn vị sẽ cùng lực lượng chức năng chạy dọc tuyến cao tốc để khảo sát và đánh giá, chuẩn bị đưa vào để người dân sử dụng tạm.
Theo đó, đơn vị cũng phối hợp cùng lực lượng chức năng các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) hướng dẫn người dân tránh những điểm đen kẹt xe trên quốc lộ 1 bằng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Hiện tại, dự án đã hoàn thành được khoảng 65% và sẵn sàng giảm tải ùn tắc phương tiện với quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang trong dịp cao điểm Tết sắp tới.
Tuy nhiên, việc thông xe chính thức tuyến cao tốc này trong năm 2021 vẫn còn gặp khó khăn bởi phụ thuộc vào các cơ quan chức năng quyết định vị trí đặt trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án.
Mặc dù cách đây khoảng 2 tháng, ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng thống nhất vị trí đặt trạm thu phí để đẩy nhanh tiến độ.
Nhưng đến nay, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất vị trí đặt trạm, gây khó khăn cho việc trải nhựa, thi công toàn dự án.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận Giai đoạn 1 theo hình thức BOT có chiều dài toàn tuyến 51,1km, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh khoảng hơn 12.500 tỉ đồng. Đây là một dự án giao thông đường bộ trọng điểm nối tiếp tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương.