Vào thời điểm đó, BMW đã có một nỗ lực triệt để không chỉ tạo nên sự riêng biệt, mà một số đặc điểm thiết kế vẫn còn được áp dụng cho đến ngày nay.
Chiếc BMW R5 năm 1936 này mặc dù sử dụng khung sườn không phải là mạnh mẽ như bây giờ nhưng cũng mang một động cơ 494 cc, sản sinh công suất 24 mã lực và tốc độ tối đa 135 km/giờ.
Để đạt được điều đó, ông đã cho BMW R5 một khung ghế kép để tăng cường cấu trúc của xe máy.
Một thiết kế như vậy có vẻ như không quá nổi trội ở hiện tại nhưng vào thời điểm đó chiếc xe đã hoàn toàn sáng tạo và khác biệt.
Phát triển vượt bậc khác trên BMW R5 là phuộc ống lồng mà hầu hết các xe mô tô hiện đại đều có, trong khi những chiếc xe thời điểm đó đều sử dụng lò xo cuộn để làm bộ giảm xóc trước.
BMW R5 cũng là chiếc môtô BMW đầu tiên sử dụng lẫy chuyển số chân thay vì sang số tay truyền thống như ô tô. Hộp số bốn cấp, hoạt động với tay côn đi kèm – cũng là trang bị tạo nên sự phấn khích cho những dòng xe thể thao hiện nay.
Mức giá vào thời điểm đó của BMW R5 cũng không hề rẻ, khoảng 26 nghìn đô la Mỹ (khoảng 599 triệu đồng).
Chiếc xe này đánh dấu thời kỳ đổi mới tuyệt vời của BMW. Sau đó, tiếp theo là BMW R51 năm 1937 cũng đi kèm với một vài thay đổi đặc biệt khác.
Ngay sau đó, Thế chiến II đã đưa dây chuyền sản xuất BMW đi theo một hướng khác.