Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc về con số gắn liền với tên tuổi của các tay đua MotoGP.

ý nghĩa số tay đua, con số tay đua motogp, ý nghĩa motogp, con số và tay đua, con số motogp
Những con số của tay đua MotoGP có ý nghĩa gì? Họ có được đổi số không?

Valentino Rossi (# 46 )





Ít ai biết được rằng con số 46 mà Rossi đang mang chính là số xe mà cha của Rossi – ông Granziano mang khi tham gia cuộc đua Grand Prix năm 1979 với 3 chiến thắng.

Đây là yếu tố then chốt tạo thành “luật bất thành văn” lên các tay đua khác là “nên giữ nguyên 1 con số theo suốt sự nghiệp đua xe”.

ý nghĩa số tay đua, con số tay đua motogp, ý nghĩa motogp, con số và tay đua, con số motogp
Valentino Rossi (#46)

Thẳng thắn thì chả tay đua nào dám “ngạo mạn” như Rossi quyết giữ con số xe đua của mình.


Điển hình như năm 2001, quy định của MotoGP là 5 tay đua thứ hạng cao nhất của năm trước phải có số xe từ 1-5, Rossi không theo quy định này mà vẫn dùng số 46 (năm trước anh đứng nhì).

Đến năm 2002, tay đua người Ý giành chức vô địch, nhưng Rossi từ chối việc đổi số xe từ 46 thành số 1.

Jorge Lorenzo (#99)

Ngoại trừ Rossi và một số các tay đua khác chọn cách giữ lại con số gắn liền với mình trong mùa giải trước, thì cũng có trường hợp tay đua đổi số sau khi chiến thắng giải; điển hình là Jorge Lorenzo.

Số chính là yếu tố tốt nhất để phân biệt các tay đua


Khởi nghiệp với con số 48 – số của huấn luyện viên Dani Amatriain. Năm 2006, Jorge Lorenzo chiến thắng phân khúc 250 phân khối nên năm 2007, Lorenzo sử dụng số 1 để thi đấu.

Khi tham gia giải đua MotoGP, Lorenzo sử dụng lại số 48.

ý nghĩa số tay đua, con số tay đua motogp, ý nghĩa motogp, con số và tay đua, con số motogp
Jorge Lorenzo (#99)

Tuy nhiên đến năm 2011, Lorenzo đã đen số 1 – con số gắn với nhà vô địch năm trước (2010). Đến 2 lần vô địch các mùa kế tiếp, Lorenzo tiếp tục sử dụng lại số 99.

Andrea Dovizioso (#4)

Đương kim Á quân MotoGP 2017 – Andrea Dovizioso khởi nghiệp với con số 34 dựa theo thần tượng Kevin Schwantz.

ý nghĩa số tay đua, con số tay đua motogp, ý nghĩa motogp, con số và tay đua, con số motogp
Andrea Dovizioso (#4)

Nhưng khi tham gia vào thể thức đua MotoGP, Dovi không được sử dụng con số này, do FIM (Federation Internationale de Motorcyclisme) đã “treo số” nhằm tôn vinh Schwantz.

Đồng nghĩa, lúc này Dovi buộc phải chọn số khác hoặc giữ lại một trong hai con số “34”, tay đua người Ý đã chọn số “4” như một phần theo đuổi thần tượng Schwantz.

Marc Marquez (#93)

Tiếp bước Valentino Rossi với số 46, tay đua người Tây Ban Nha – Marc Marquez cũng giữ nguyên con số 93 dù có cơ hội sử dụng số 1 khi 3 lần vô địch MotoGP; bởi với anh con số 93 ám chỉ đến năm sinh 1993 của mình.

ý nghĩa số tay đua, con số tay đua motogp, ý nghĩa motogp, con số và tay đua, con số motogp
Marc Marquez (#93)

Ngoài số 34 của Kevin Schwantz, số 46 của Rossi thì tổ chức FIM cũng từng “treo” số đối với Marco Simoncelli là 58, số 74 của Daijiro Kato hay 48 của Shoya Tomizawa và Loris Capirossi số 65.

Dani Pedrosa (#26)

Con số 26 đến với Pedrosa không phải tự chọn mà do cựu tay đua MotoGP – huấn luyện viên Alberto Puig chọn thay.

Không chỉ Pedrosa, mà hai “đệ tử” khác là Toni Elias và Joan Olive cũng được Puig “bốc số” 24 và 25 cho mùa giải thể thức 125 phân khối vào năm 2001.

ý nghĩa số tay đua, con số tay đua motogp, ý nghĩa motogp, con số và tay đua, con số motogp
Dani Pedrosa (#26)

Sự nghiệp của Pedrosa gần như gắn liền với số 26, trừ năm 2008-2009 anh sử dụng số 2 và số 3 vì luật đánh số áp dụng trong thời điểm này.

Nói về Alberto Puig, vị huấn luyện viên này có vẻ thích chọn số liền theo thứ tự, đơn cử như tay đua người Úc – Casey Stoner tham gia giải thể thức 250 phân khối năm 2002 có số 27.

Ngoài những cái tên kể trên thì những tay đua khác cũng có ý nghĩa riêng khi sử dụng con số của mình, như: Andrea Iannone (#29) khởi nghiệp với số 9 (số ngày sinh) và sau đó Andrea ghép số 2 của người em trai là Angelo Iannone thành số 29; Cal Crutchlow (#35) thích số 5 nhưng không thể chọn riêng nên phải thêm số 3 phía trước thành số 35.

ý nghĩa số tay đua, con số tay đua motogp, ý nghĩa motogp, con số và tay đua, con số motogp
Từng con số của các tay đua đều mang ý nghĩa riêng hoặc họ buộc phải đeo số theo yêu cầu của nhà tài trợ

Có trường hợp tay đua chọn số để làm hài lòng nhà tài trợ, như: Maverick Vinales (#25) từng phải đeo số 40 trong mùa giải 2014, may mắn là sau đó Vinales được trả lại số 25 ưa thích.

Aleix Espargaro thích số 41 do thần tượng tay đua Youichi Ui thể thức 125 sử dụng con số này, nhưng sau đó bị chuyển sang số 42 vào năm 2006 và đổi tiếp sang số 40 ở Moto2.

Pol Estargaro (#44) cũng bị tình trạng tương tự, dù đã chọn số 44 từ năm 2007 nhưng 2 năm ở Moto2 Estargaro bị chuyển sang số 40.

Bên cạnh đó, một số tay đua khác vẫn giữ được con số yêu thích của mình như Scott Redding (#45), Danilo Petrucci (#9), Alvaro Bautista (#19, một số giải đua nhỏ là #51), Hecto Barbera (#8, có thời kỳ phải đeo số 80, năm 2011 được dùng số 8 yêu thích).

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất