Có va chạm giao thông, mặc định trong suy nghĩ của một số người thường là xe nào lớn hơn xe đó phải đền bù. Nhưng điều đó hoàn toàn sai về mặt luật pháp.

Anh em và các bố đang hiểu lầm về việc xử lý sau khi có va chạm xảy ra, theo đúng luật ai sai người đó chịu chứ không có quy định nào là xe lớn auto sai cả.

xe nhỏ sai xe lớn chịu, luật giao thông, va chạm giao thông





Quan niệm “bất thành văn sai” này đã tồn tại khá lâu và theo mình biết thì nó xuất phát từ cảm tính của nhiều người.

Đa số người chưa hiểu luật cho rằng các phương tiện càng lớn thì càng dễ gặp các hư hỏng hoặc chạy ở tốc độ cao, nên dù chưa xác nhận là bên nào sai thì những người này đều quy trách nhiệm cho chiếc xe lớn hơn.

xe nhỏ sai xe lớn chịu, luật giao thông, va chạm giao thông

Đặc biệt là cái suy nghĩ non nớt, xe lớn thường có khả năng tài chính tốt và có khả năng bồi thường thiệt hại. Nên nhớ người lái xe tải đa số là làm công ăn lương và thực tế là chẳng giàu bằng những người sở hữu ô tô con được.


Trong Bộ luật dân sự 2015 có quy định rõ: Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

xe nhỏ sai xe lớn chịu, luật giao thông, va chạm giao thông

Nói dễ hiểu, xe nào có lỗi gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe… cho người và xe đối phương thì phải chịu bồi thường.

Ví du như anh em và các bố đi sai làn đường, chạy quá tốc độ hay sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe… và những yếu tố này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến va chạm thì phải có trách nhiệm đền bù cho người bị hại.

Luật pháp Việt Nam không hề có quy định về việc xe lớn hay xe nhỏ phải chịu trách nhiệm bồi thường khi có va chạm xảy ra, mà quy định rõ “bên nào có lỗi thì bên đó phải chịu bồi thường”.

xe nhỏ sai xe lớn chịu, luật giao thông, va chạm giao thông

Như vậy, dù là xe nhỏ hay xe lớn thì cứ bên nào sai thì chắc chắn bên đó phải chịu bồi thường cho bên bị hại, còn nếu anh em và các bố không sai trong vụ va chạm đó thì việc việc bồi thường chỉ mang tính chất động viên tinh thần cho người đối phương (mức bồi thường này sẽ tùy vào anh em và các bố).


Luật pháp là công bằng chứ không có dụ xe nhỏ chạy sai gây va chạm mà xe lớn phải chịu đâu nhé.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Vụ va chạm mô tô đã khiến biker thành người thực vật

Đoạn video được ghi lại từ camera hành trình của biker này, anh em có thể thấy dưới đây vụ va chạm cực kỳ nghiêm trọng và chắc chắn cái kết không hề nhẹ cho cả người và xe.

Xem chi tiết: Vụ va chạm mô tô đã khiến biker thành người thực vật

Các lỗi vi phạm bị phạt 500 nghìn đồng mà xe máy lại rất hay gặp

Thậm chí có nhiều anh em còn không biết một số hành vi dưới đây sẽ bị phạt, đọc đi rồi tránh nhé.

Xem chi tiết: Các lỗi vi phạm bị phạt 500 nghìn đồng mà xe máy lại rất hay gặp

12 lỗi vi phạm mà mô tô xe máy bị phạt tiền khoảng 250 nghìn đồng, anh em nên nhớ

Dưới đây là những lỗi mà người điều khiển mô tô xe máy hay vi phạm nhất, anh em cần đặc biệt lưu ý.

Xem chi tiết: 12 lỗi vi phạm mà mô tô xe máy bị phạt tiền khoảng 250 nghìn đồng, anh em nên nhớ

Mượn xe mô tô nhưng thích thể hiện, thanh niên đối diện với án phạt nặng

Vừa mượn được chiếc mô tô PKL của bạn, nam thanh niên đã điều khiển xe chạy với tốc độ cao ngay trên đường đông dân cư và va phải người đi bộ qua đường, gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem chi tiết: Mượn xe mô tô nhưng thích thể hiện, thanh niên đối diện với án phạt nặng

16 lỗi phạt dưới 200 nghìn mà anh em chạy mô tô xe máy phải nhớ

Dưới đây là các lỗi vi phạm có mức xử phạt thấp nhất dành cho người điều khiển mô tô, xe máy, anh em nên nhớ vì rất hay gặp phải

Xem chi tiết: 16 lỗi phạt dưới 200 nghìn mà anh em chạy mô tô xe máy phải nhớ

Các lỗi phạt bị giam xe, hỡi các anh em hãy cẩn thận

Dù không hẳn các lỗi vi phạm nghiêm trọng nhưng anh em vẫn có thể bị giam xe lên đến 7 ngày với các lỗi vi phạm sau đây.

Xem chi tiết: Các lỗi phạt bị giam xe, hỡi các anh em hãy cẩn thận

4 quy tắc quan trọng để tránh xung đột giao thông khi đi xe máy

Việc chạy xe ở những nơi đô thị với lượng xe lưu thông nhiều cũng kèm theo rủi ro va chạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nắm được 5 quy tắc tránh xung đột giao thông dưới đây có thể giúp anh em đề phòng được những tình huống không đáng có.

Xem chi tiết: 4 quy tắc quan trọng để tránh xung đột giao thông khi đi xe máy

5 điều cần làm khi vừa gặp sự cố va chạm hay hun xe

Tin chắc rằng cho dù anh em có đi xe cẩn thận thế nào, cũng đã từng phải trải qua một lần bị ngã do một yếu tố nào đó tác động. Khi đó, anh em phải xử lý như thế nào?

Xem chi tiết: 5 điều cần làm khi vừa gặp sự cố va chạm hay hun xe

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất