Không những thế, nhiều chiếc còn được trưng dụng làm xe chở hàng, với số lượng cực kì lớn, có thể to bằng chiếc ô tô hay thậm chí là món đồ nguy hiểm như bình chứa gas.
Đáng nói, hầu hết các ông thần cầm lái đều phóng rất nhanh, không ý thức được là đang di chuyển cùng với người dân xung quanh. Chuyện va chạm là điều rất dễ xảy ra và thực tế đã có nhiều vụ té ngã cũng vì vướng phải những hung thần này.
Số khác thì điều khiển những chiếc xe có ống pô nổ “phành phành” với âm thanh vô cùng lớn, gây náo loạn cả một khu và tạo nên sự khó chịu cho người đi đường.
Như trường hợp mình mới vừa bắt gặp được, khi chưa nhìn thấy xe đâu đã nghe tiếng pô từ từ kéo tới, lúc sau, một chiếc xe Dream cũ kỹ lù lù xuất hiện.
Bất ngờ là chiếc xe do một phụ nữ điều khiển, chở theo 2 đứa nhỏ. Tổng thể xe dường như chỉ còn trơ ra bộ khung, giảm xóc hay chân phanh, còn lại thì không có biển kiểm soát, không đèn, dàn áo tháo bỏ, và ống pô đâu cũng chẳng thấy.
Theo như chia sẻ, một số vùng do địa hình đồi dốc, nhiều sình lầy, người dân bắt buộc phải sử dụng loại xe này, biết là sai nhưng bà con không còn cách nào khác.
Điều kiện đường xá như thế này, đi xe mới thì xót của lắm, bà con còn nghèo không có điều kiện nên chỉ mua đại một chiếc xe cũ, độ chế lại rồi gắn thêm bánh xích là có thể dùng được.
Đặc biệt là ở những vùng cao, đồi núi, hầu hết người dân nơi đây ai cũng có một chiếc, tổng chi phí mua và sửa chữa tầm 5 đến 7 triệu là dùng được.
Chiếc xe chỉ cần nổ, mạnh và chạy được, còn các bộ phận không cần thiết sẽ được tháo bỏ cho nhẹ xe, phù hợp với địa hình di chuyển.
Chỉ nhắc nhở, khó xử lý!
Với những yếu tố trên, việc xử lý triệt để là vô cùng khó, các cơ quan chức năng chỉ có thể xuống địa bàn để nhắc nhở bà con, nhất là phải đội nón bảo hiểm khi đi xe.
Những trường hợp độ pô thì không có lý do gì mà không xử phạt, vì cũng chỉ với mục đích là thể hiện hay phá làng phá xóm.
Nhưng nói gì nói, loại phương tiện “cà tàng” thế này mà để lưu thông trên đường phố là một điều hết sức nguy hiểm. Không kèn, không đèn sẽ làm hạn chế khả năng vận hành, báo hiệu – làm tăng rủi ro va chạm.
Nhất là ở thành phố, nơi có mật độ xe rất đông, nhiều ông chở đá, chở gas hay chở cái gì đi nữa đều có điểm chung là chạy rất nhanh, gây ám ảnh cho biết bao người đi đường.