Dù động cơ đã có trang bị lọc gió tuy nhiên không thể nào lọc sạch hoàn toàn bụi bẩn được, đó là nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng tốn xăng và động cơ yếu dần.
Giải thích một cách dễ hiểu thì bụi bẩn bám làm bugi làm đánh lửa không hiệu quả, các cảm biến trong động cơ không đo chính xác được các thông số dẫn đến đưa ra tín hiệu phun xăng và đánh lửa bị sai.
Có thể anh em chưa biết, để một động cơ chạy mạnh và tiết kiệm xăng thì hòa khí (hỗn hợp nhiên liệu) phải ở mức lý tưởng, bugi phải đánh lửa đúng thời điểm.
Vậy nên tốt nhất sau một thời gian sử dụng lâu dài anh em nên đưa xe của mình đi vệ sinh lại động cơ và họng xăng, cần thiết cũng có thể thay cả bugi.
Theo khuyến cáo của một số nhà sản xuất thì cứ sau 12.000km sử dụng xe nên được vệ sinh lại động cơ và họng xăng. Bugi thì cứ 8.000km nên được thay thế.
Chi phí để vệ sinh động cơ và họng xăng cũng không quá cao, ở hãng Honda mức phí sẽ là 240 nghìn đồng cho một lần vệ sinh động cơ và họng xăng. (đây là mức giá mình vừa đi làm cho chiếc Honda Lead về).
Bugi theo kinh nghiệm của mình anh em cứ tháo ra kiểm tra nếu còn tốt thì chỉ cần vệ sinh lại sử dụng tiếp, đến 20.000km rồi thay cũng không sao.
Nếu chia ra trung bình 1 năm anh em vệ sinh động cơ và họng xăng 1 lần cũng không phải là quá khó khăn, đổi lại chiếc xe của anh em sẽ bền ít hao xăng hay bị yếu đi.
Mình đã làm nhiều lần và thấy được tác dụng của việc vệ sinh cách chi tiết trên, nếu xe anh em đã đi lâu thì nên thử làm ngay sẽ thấy sự khác biệt.
Đương nhiên để xe hoạt động tốt thì không phải chỉ có vệ sinh động cơ hay họng xăng là xong, anh em cần phải chú ý đến thay thế và bảo dưỡng nhớt, lọc nhớt, lọc gió nữa.
Tính ra nếu không vệ sinh các chi tiết trên để xe tốn xăng khi sử dụng quá lâu thì tiền đổ xăng có khi còn tốn hơn.