Đối với những anh em còn đang luyến tiếc huyền thoại YZF-R6 thì chắc chắn sự xuất hiện của YZF-R7 là sự bù đắp rất đáng được mong đợi.
Tuy nhiên, nhiều anh em lại cảm thấy hụt hẫng khi YZF-R7 được đồn đoán chỉ sử dụng động cơ 2 xy-lanh, dẫn đến cảm giác thua hụt khi so với động cơ 4 xy-lanh của YZF-R6.
Thực tế, khối động cơ của YZF-R7 đã từng xuất hiện trên MT-07 đời mới – vốn nổi tiếng với khả năng tăng tốc nhanh nhất trong phân khúc.
YZF-R7 sử dụng động cơ Crossplane 2 (CP2), có dung tích 689cc, DOHC cho công suất 72,4 mã lực tại 8.750 vòng/phút và mô-men xoắn 67Nm tại 6.500 vòng/phút, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Ngoài ra, tay quay 270 độ tạo ra một chuỗi đốt cháy không đồng đều, tạo ra âm thanh nghe hay hơn các dòng mô tô 2 xy-lanh thông thường.
Có thể thấy, khối động CP2 của Yamaha có vài sự khác biệt, tạo ra một bộ máy đặc trưng của Yamaha thiên về moment xoắn.
Điều này chắc chắc chắn sẽ làm giảm đi tốc độ tối đa nhưng chắc chắn sẽ bù lại sự phấn khích ngay từ những nước ga đầu.
Theo mình nghĩ, việc trang bị động cơ CP2 cho YZF-R7 không hẳn là sự thụt lùi, mà là phù hợp với thực tế và nhu cầu hiện nay.
Anh em cũng biết là các loại động cơ 4 xy-lanh sẽ có chi phí sản xuất khá cao, dẫn đến giá thành xe cũng tăng lên và người dùng cũng khó tiếp cận.
Ngoài ra, trọng lượng của xe cũng tăng lên, kích thước to hơn khiến cho tổng thể trở nên nặng nề, kém linh hoạt trong quá trình sử dụng.
Với động cơ CP2, YZF-R7 có cấu tạo phần khung hẹp nhất trong phân khúc, thậm chí còn gọn hơn cả R25 hay R15, qua đó cũng hỗ trợ mang lại tính khí động học tốt, trọng lượng chỉ ở mức 188 kg, mang lại cảm giác dễ dàng điều khiển hơn. Giá xe được dự đoán là sẽ dễ chịu hơn R6 rất nhiều.
Sự đánh đổi của khối động cơ này là tốc độ tối đa sẽ giảm cũng như tiếng hú quen thuộc trên động cơ 4 xy-lanh cũng sẽ không còn. Đây có lẽ là những điểm khiến cho anh em tiếc nuối nhất.
Tóm lại, mình vẫn cảm thấy sự lựa chọn động cơ CP2 trên Yamaha YZF-R7 là hợp lý, xu hướng hiện nay một số hãng xe khác cũng đang lựa chọn động cơ 2 xy-lanh cho những dòng mô tô thuộc phân khúc tầm trung hay cận cao cấp.
Ưu điểm là giảm chi phí sản xuất – dễ tiếp cận đến người dùng, gọn nhẹ – tạo cảm giác lái linh hoạt, gia tốc tốt – vì chẳng mấy khi điều khiển đến tốc độ tối đa, mà đa số là cần nước ga đầu mạnh mẽ để tự tin hơn khi di chuyển.
Anh em thấy thế nào về 2 chiếc xe này, thích 4 máy giống như YZF-R6 hay CP2 trên YZF-R7 hơn, cùng thảo luận trong bài viết nhé!