Lực G là một lực ảo dạng quán tính dùng để giải thích gia tốc tương đối của một vật khi đổi hướng hoặc thay đổi tốc độ so với lúc rơi tự do, G = 9,81m/s^2.
Anh em cảm thấy phấn khích khi tăng tốc nhanh hay ôm cua ở tốc độ cao nhờ một phần đến từ lực G tác động lên cơ thể, nó làm cơ thể chịu áp lực.
Các tay đua chuyên nghiệp được khuyến khích tập luyện thường xuyên để có một thân hình cân đối nhằm làm giảm ảnh hưởng xấu của lực G đến cơ thể.
Có thể anh em chưa biết phần cổ tay của các tay đua F1 còn to hơn của những võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp, chính vì phải chịu lực tác động của lực G.
Gia tốc càng nhanh thì áp lực hấp dẫn của cơ thể càng lớn, lực G từ đó cũng được phân thành nhiều cấp khác nhau và cơ thể con người cũng chỉ chịu được ở mức 5G.
Nếu phải chịu một lực G quá lớn, các bộ phận trong cơ thể sẽ gặp tổn thương, thậm chí là vỡ mạch máu.
Trong giải đua MotoGP, thông thường các tay đua phải chịu một lực 2G, dù chạy được ở tốc độ trên 300km/h nhưng lực G vẫn thấp bởi hạn chế ở độ bám của 2 bánh xe và khả năng vào cua của xe 2 bánh cũng không quá gắt.
Trong khi với xe đua F1 lực G có thể sinh ra lên đến từ mức 3G đến 6G. Một chiếc xe đua F1 có thể vào cua gấp ở tốc độ 200 Km/h và sinh ra một lực lên đến 4G. Ở mức độ này nếu một người không được đào tạo đặc biệt sẽ có hiện tượng buồn nôn và chóng mặt.
Khi xe đua F1 phanh gấp có thể sinh ra một lực lên đến 6G, lúc này dây an toàn phải chịu một lực khoảng 400kg để giữ cơ thể không bị văng ra khỏi xe.
Đặc biệt là với các phi công lái máy bay chiến đấu, với tốc độ bay lên đến trên cả vận tốc âm thanh tức trên 1200 km/h, khi thực hiện động tác quay đầu ở tốc độ 1680 km/h lực hấp dẫn có thể lên đến 9G. Tất nhiên con người không thể chịu đựng được.
Nếu máy bay thực hiện động tác bay thẳng đứng lên trên với một lực ở mức 5G, máu sẽ dồn xuống dưới chân gây thiếu máu cung cấp cho não. Trong trường hợp này có thể con người không thể chịu quá 10 giây trước khi bất tỉnh.
Bởi vậy, các phi công lái máy bay chiến đấu sẽ được mặc một bộ đồ chuyên dụng để giảm lại tác động của lực G lên cơ thể, từ đó có thể điều khiển được máy bay ở tốc độ siêu cao và chịu đựng được một lực lên đến 9G.